Cao tốc 34.000 chi chít ổ gà: Không phải vá mà cào lên, rải thảm lại

Vá thủ công chỉ là giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn. Xử lý triệt để là cào bóc lên, rải thảm lại bằng máy theo quy trình như làm mới, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.

70m2/3,1 triệu m2: Hư hỏng rất nhỏ

Trả lời PV sau khi trực tiếp kiểm tra tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết hai vị trí có tình trạng bong tróc nặng nhất là ở km27 và km45 như VietNamNet từng phản ánh.

Ông Thọ cho biết các vị trí bong tróc, ổ gà nằm trên đoạn 65km từ Đà Nẵng – Tam Kỳ. Những hư hỏng này là cục bộ, ảnh hưởng an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt về chất lượng công trình. Về tổng thể, chất lượng chung của công trình vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ, không phải diện rộng.

“Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Tuy nhiên vì đây là đường cao tốc, trong quy trình vận hành, mọi hư hỏng dù là nhỏ đều phải khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn”, ông Thọ nói.

Cao tốc 34.000 chi chít ổ gà: Không phải vá mà cào lên, rải thảm lại ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (giữa) cung cấp thông tin cho báo chí sau khi trực tiếp kiểm tra sự cố trên cao tốc 34.000 tỷ

Thứ trưởng cho biết ở những điểm bong tróc, qua phân tích bước đầu, đó là do chất lượng công trình.

“Có thể do quá trình thi công, có những lúc kiểm soát không hết như mẻ trộn bê tông, lu lèn, vật liệu không đồng bộ, lượng nhựa… tạo nên sự dính bám không đều. Nhưng hư hỏng chủ yếu xảy ra ở lớp tạo nhám trên bề mặt.

Khi bê tông nhựa đã có hiện tượng nứt kết hợp nước mưa đọng, cùng với lượng xe nhiều sẽ tạo nên sự phá hoại rất nhanh. Nước là kẻ thù của đường. Chỉ từ một ổ gà rất nhỏ, nước đọng, xe qua lại sẽ hỏng nhanh trên diện rộng”, ông Thọ phân tích.

Bộ trưởng chỉ đạo, chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện

Thứ trưởng Bộ GTVT nói thẳng, chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và cả đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm trong vận hành khai thác tuyến cao tốc này.

Ông cho rằng hư hỏng nhỏ nếu kịp thời xử lý thì sẽ không có sự cố như hiện nay, ngoài phá hoại mặt đường còn tạo dư luận không tốt. 2 nhà thầu thi công ở các vị trí hỏng hiện nay được công khai là công ty Tuấn Lộc và công ty Thành An.

Ông Thọ khẳng định chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT về an toàn giao thông.

Cụ thể, khi phát hiện hư hỏng phải vá ngay, đồng thời có biển cảnh báo. Thế nhưng qua kiểm tra không thấy chủ đầu tư thực hiện. Ông yêu cầu chủ đầu tư kiểm điểm nghiêm túc.

Cao tốc 34.000 chi chít ổ gà: Không phải vá mà cào lên, rải thảm lại ảnh 2

Mặt đường sau khi được vá vẫn bong tróc từng mảng dưới mưa

Liên quan hình ảnh mặt đường được vá thủ công, bong tróc dưới mưa, ông Lê Đình Thọ cho rằng đó mới chỉ là giai đoạn vá tạm thời.

“Hình ảnh vá thủ công đó chúng tôi dân cầu đường nhìn vào cũng thấy bức xúc, nhưng đó là đảm bảo an toàn trong bước 1. Trước hết phải dùng vật liệu như nhựa cấp bách, bê tông nhựa nguội vá để đảm bảo an toàn giao thông.

Bước 2 phải nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục tổng thể, triệt để, Khi đó không phải vá mà cào bóc lên, rải thảm lại bằng máy theo quy trình như làm mới”, ông Thọ cho biết.

TGĐ VEC Trần Văn Tám cho hay, trong chiều 12/10 đơn vị đã họp đột xuất, nhưng không phải để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

“Cuộc họp này, chúng tôi chưa kết luận gì. Ngoài việc sửa đường, Tổng công ty sẽ thuê chuyên gia, tìm hiểu để biết nguyên nhân hỏng trong thời gian sớm nhất. Khi có nguyên nhân chúng tôi sẽ xử lý những người liên quan", ông nói.

Theo Vietnamnet
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng tới Vân Nam, bắt đầu chuyến công tác tại Trung Quốc
(Ngày Nay) - Sáng 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Trường Thủy (thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh GMS, Hội nghị Cấp cao ACMECS, Hội nghị Cấp cao CLMV và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.