Có nên liên kết, sáp nhập các trường đại học?

Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách đặt ra khi cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học diễn ra ngày 7/9.
Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng
Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng

Đại học theo mô hình tập đoàn?

Liên quan mô hình hệ thống cơ sở giáo dục đại học, hiện vẫn còn hai loại ý kiến khác nhau. Theo ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, loại ý kiến thứ nhất đề nghị quy định thống nhất, mạch lạc mô hình hệ thống cơ sở giáo dục đại học, gồm có Trường đại học và đại học (hệ thống các trường đại học).

Theo đó, hạt nhân cơ bản của hệ thống giáo dục đại học là trường đại học có cơ cấu tổ chức bên trong, gồm các trường chuyên ngành, các khoa, bộ môn và các tổ chức cần thiết khác phục vụ cho hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ tùy theo nhu cầu của nhà trường. Ông Bình cho rằng, mô hình “trường đại học trong đại học” hoàn toàn không mới trong xu hướng phát triển, đồng thời tạo độ mở cho mô hình cơ sở giáo dục đại học, thuận lợi cho việc kết hợp, sáp nhập, giảm số lượng trường. Thực tế xây dựng hai Đại học Quốc gia đã chứng minh “tính đúng đắn” của mô hình này khi có cơ chế và nguồn lực phù hợp.

Tuy nhiên, loại ý kiến thứ hai lại đề nghị quy định hệ thống cơ sở giáo dục đại học gồm có đại học, trường đại học, học viện và các cơ sở giáo dục đào tạo có tên khác, gọi chung là đại học. Đây là hai loại ý kiến khác nhau giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra dự án luật.

Trước vấn đề trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Đinh Văn Nhã đặt vấn đề: Mô hình như cơ quan soạn thảo (loại ý kiến thứ hai) đưa ra có gì bất cập về mặt nội dung và hình thức? Còn theo mô hình như Đại học Quốc gia, theo ông Nhã cũng phải tính, vì mô hình này hiện nay cũng đang có những bất cập. Bởi hai Đại học Quốc gia hiện nay mới chỉ là nhập theo giải pháp hành chính, giống như trong kinh tế có các tập đoàn thì đại học cũng có mô hình tương tự.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nên theo hướng liên kết “mềm”, tức là để các trường tự nhận thấy nhu cầu, thực lực và tự chủ thì tính toán tới việc liên kết lại với nhau. Chúng ta tăng quyền tự chủ để các trường tự quyết định, còn luật chỉ tạo hành lang pháp lý chứ không quy định “cứng”, áp đặt theo mệnh lệnh hành chính.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, quy định về mô hình đại học thể hiện trong bản dự thảo luật mới nhất chưa giải quyết được các vấn đề vướng mắc đã bộc lộ trong thực tế. Vì hiện có nhiều ý kiến băn khoăn, tại sao chỉ các Đại học Quốc gia, đại học vùng được gọi là “đại học”, trong khi có rất nhiều các trường uy tín khác như Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân lại chỉ được coi là “trường đại học”. Theo ông Đam, nếu theo phương án hai, sẽ tháo gỡ được những vấn đề trên, còn phương án một, sẽ khó tháo gỡ được những bất cập.

Còn theo ông Phan Thanh Bình, trước yêu cầu hiện nay, việc đào tạo nguồn nhân lực đang buộc các đại học phải năng động, cạnh tranh hơn. Các trường không chỉ cạnh tranh với nhau mà phải cạnh tranh với cả quốc tế, nên có việc các trường liên kết lại với nhau. Hiện quốc tế đang theo xu hướng này. Như ở Pháp, họ có hơn 100 trường nhưng gom lại chỉ còn 25 trường; Nhật Bản cũng đã hình thành Tập đoàn Đại học Quốc gia để giải quyết những bài toán lớn đặt ra ở tầm quốc gia.

Chúng ta có hơn 200 trường, vậy có sáp nhập lại hay không là vấn đề đang được đặt ra. Theo ông Bình, nên tạo hành lang pháp lý để các trường tự nguyện sắp xếp, sáp nhập lại với nhau.

Đang có tình trạng “nợ chuẩn”

Liên quan vấn đề xếp hạng và kiểm định chất lượng giáo dục đại học, đại biểu Bùi Thanh Tùng, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng băn khoăn khi thiếu quy định để “kiểm định” đối với chính các tổ chức kiểm định. Bởi trước đây Bộ GD&ĐT kiểm định, nhưng hiện nay lại cho phép các tổ chức độc lập tham gia kiểm định. Đây là vấn đề rất quan trọng vì phụ huynh và học sinh căn cứ vào xếp hạng của các trường để học.

Cùng quan điểm, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, muốn có được sự tự chủ, sáng tạo thực sự cho các trường thì phải lấy kiểm định làm công cụ và chất lượng kiểm định phải được nâng lên. Tuy nhiên thực tế vừa qua chúng ta chỉ kiểm định cơ sở vật chất mà không kiểm định giáo viên, trong khi người dạy, người học mới là yếu tố chính quyết định chất lượng đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết, vừa qua đã có 117/122 trường đạt chuẩn, còn 5 trường chưa đạt chuẩn. Vậy chuẩn đã đáp ứng được yêu cầu của xã hội chưa? Do đó cần phải quan tâm nâng chuẩn làm sao đáp ứng được yêu cầu thực tiễn vì hiện đang có tình trạng “nợ chuẩn”.

Theo Tiền Phong
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.