Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy

Chính cách thể hiện quan điểm về“hàng nhái” của các ngôi sao và nhà thiết kế đã phần nào đó mang đến những bước phát triển lệch lạc cho ngành công nghiệp thời trang.
Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy

Điều dễ nhận thấy rằng, nếu như trước đây việc trùng lặp ý tưởng chỉ dừng lại ở một vài chi tiết thì nay hàng “nhái” tràn ngập hơn khi được các ngôi sao hàng đầu trưng diện, tạo dáng đầy tự hào. Chính cách thể hiện quan điểm về “hàng nhái” của các ngôi sao và nhà thiết kế đã phần nào đó mang đến những bước phát triển lệch lạc cho ngành công nghiệp thời trang.

Những ngôi sao hàng đầu vẫn được công chúng xem như là những tấm gương thời trang sành điệu nhất. Vậy mà những tấm gương thời trang ấy lại tích cực quảng bá cho sản phẩm đạo ý tưởng. Việc mặc hàng nhái xuất phát từ hai nguyên nhân chính: do vô tình và hữu ý.

Trường hợp thứ nhất, nhiều sao Việt yêu thích sản phẩm của các nhà thiết kế trong nước. Họ chọn những bộ váy đầm của nhà thiết kế Việt để xuất hiện tại các sự kiện mà đôi khi không biết rằng sản phẩm đó đạo ý tưởng của các thương hiệu nổi tiếng. Trường hợp thứ 2 là do chính sao Việt chủ ý chọn sản phẩm hàng nhái đó vì không có đủ điều kiện kinh tế. Nhưng dù với bất kỳ lý do nào thì việc mặc hàng “nhái” cũng cho thấy một thực tế kém hiểu biết về thời trang của những người hoạt động nghệ thuật.

Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy - anh 1

Hàng nhái đang là vấn nạn của làng thời trang Việt

Trên thế giới, các ngôi sao tuyệt đối nói “không” với hàng “nhái”, bởi việc làm đó gián tiếp làm mất đi giá trị của bản thân trong mắt công chúng.

Điều đáng nói là các sản phẩm này, sao y bản chính một cách trắng trợn. Khi được phóng viên hỏi về nghi án mặc hàng nhái, nhiều ngôi sao có lập luận rằng, “váy chỉ giống váy” chứ chưa hẳn là “đạo ý tưởng” và bảo vệ cho các nhà thiết kế trong nước đến cùng. Quan điểm này của các ngôi sao ảnh hưởng rất lớn đến hưởng đi của các Nhà thiết kế trẻ trong việc phát triển sự nghiệp. “Gu” ăn mặc của người nổi tiếng có thể tạo thành xu hướng thời trang nên họ cần biết tôn trọng chính mình và khán giả.

Nếu không có điều kiện để mua hàng hiệu đắt tiền, người nổi tiếng nên lựa chọn các mẫu của nhà thiết kế Việt. Đồng thời, các ngôi sao nên cẩn trọng về hình ảnh mỗi khi xuất hiện, đặc biệt là trong các sự kiện có sự hiện diện các quan khách quốc tế. Khi được hỏi quan điểm về hàng thật, hàng “nhái”, Nữ hoàng sắc đẹp Vũ Hoàng Điệp bày tỏ: “Tôi không bao giờ mặc hàng nhái, dù trang phục do các nhà thiết kế trong nước có hơi xấu một chút. Mặc đồ nhái mà bị phát hiện, tôi sợ bị người khác bình luận, đánh giá về đẳng cấp. Còn nếu thích một bộ hàng hiệu nào đó, tôi có thể dành dụm tiền để mua”.

Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy - anh 2

Người mẫu Vũ Hoàng Điệp

Hoàng Điệp thường sử dụng trang phục thiết kế của NTK Văn Thành Công và chị gái Anh Thư. Chị nói, sử dụng đồ của nhà thiết kế trong nước giúp giảm thiểu nguy cơ gặp hàng nhái, đụng hàng, thậm chí còn đẹp, tiết kiệm,độc hơn cả hàng hiệu.

Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy - anh 3

Cặp bài trùng Văn Thành Công - Vũ Hoàng Điệp

Không chỉ, người nổi tiếng mặc hàng “nhái”, tai hại hơn những nhà thiết kế - tương lai của làng thời trang Việt cũng có nhiều mẫu váy áo giống hệt các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài. Từ việc ăn cắp ý tưởng, người ta nhắc nhiều đến hai khái niệm “Nhà thiết kế” và “thợ may”. Người thợ may có thể sao chép hay bắt trước ý tưởng nhưng nhà thiết kế thì không.

Điểm khác nhau cơ bản này buộc Nhà thiết kế phải thực sự lao động nghiêm túc và có trách nhiệm với sản phẩm của mình. Sự sáng tạo nằm ở đâu khi 90% sản phẩm được cho là lấy từ một sản phẩm khác. Đồ “nhái” dù đẹp cũng chỉ là một sản phẩm vay mượn. Các nhà thiết kế cần xác định việc đạo ý tưởng là một việc làm tối kỵ. Vẫn biết, trong khái niệm sáng tạo nhiều khi không có ranh giới rõ ràng, nhưng nếu sao chép quá nhiều sẽ mất đi bản sắc sáng tạo cá nhân.

Còn nhớ, bộ sưu tập mới của nhà thiết kế Võ Việt Chung với phong cách trang điểm lạ lẫm bị ném đá dữ dội vì bị nghi là đạo ý tưởng. Nhiều độc giả đã phát hiện ra chiếc môi loe đỏ chót được lấy từ ý tưởng của Alexandre McQueen Thu Đông 2009, chiếc lưới trước mặt được lấy ý tưởng từ bộ sưu tập Viktor & Rolf Xuân Hè 2011, khuôn mặt đỏ chót được lấy ý tưởng từ bộ sưu tập Viktor and Rolf Thu Đông 2011 tại tuần lễ thời trang Paris.

Ấy vậy mà đã có thời nhà thiết kế này hùng hồn tuyên bố: “Thời trang Việt Nam hiện nay đang đứng im, người ta không làm gì cho nó phát triển cả. Hãy tách tên Võ Việt Chung ra khỏi thời trang Việt. Bởi tôi không tham gia vào những công ty, tổ chức nhà nước của Việt Nam. Tôi là tư nhân, tự làm tự chịu. Nếu tôi có quyền, như chị Minh Hạnh chẳng hạn, tôi sẽ làm khác, tôi đã đưa được thời trang Việt ra thế giới rồi chứ không phải để nó như hiện nay”.

Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy - anh 4

Nhà thiết kế Võ Việt Chung

Mặc đồ “nhái” và thiết kế đạo ý tưởng là thiếu tôn trọng công chúng. Tuy nhiên, việc này ở Việt Nam lại đang diễn ra khá phổ biến do chưa có biện pháp mạnh tay từ phía pháp luật, từ đó nhà thiết kế trẻ thường tỏ ra dễ dãi, thiếu bản lĩnh với nghề. Chính vì thế các Nhà thiết kế chưa tạo được phong cách, lối đi riêng. Đội ngũ thiết kế của làng thời trang Việt khá đông đảo nhưng những người để lại dấu ấn lại đếm trên đầu ngón tay.

Nhiều mẫu thiết kế quá rườm rà, phức tạp, không phù hợp với sở thích và mục đích sử dụng của đa số người tiêu dùng. Trên thế giới, nhà thiết kế cần sáng tạo những sản phẩm ứng dụng sau đó mới đến các sản phẩm độc đáo, mang dấu ấn cá nhân. Ở Việt Nam thì ngược lại, nhà thiết kế cứ mải mê bay bổng sau đó mới thức tỉnh để gia nhập thị trường. Chính cơn lốc thị trường đã cuốn đi những điều cơ bản nhất về thời trang, để mà các nhà thiết kế lao đầu vào kiếm tiền mà quên đi gốc rễ căn bản để phát triển sự nghiệp sau này. Nếu một nhà thiết kế có giỏi, có tài mà sản phẩm không được công chúng đón nhận thì cũng chẳng có ý nghĩa gì. Bởi mục tiêu cuối cùng của thiết kế là hướng đến tính sử dụng.

Công nghiệp thời trang vẫn loanh quanh chuyện đạo mẫu váy - anh 5

Mất bao lâu để thời trang Việt hội nhập thế giới

Một nhà thiết kế được công chúng công nhận qua một bộ sưu tập nào đó ra đời đầu tiên thì có nghĩa người này đã đi tiên phong trong “gu” đó. Những quy định về phom dáng, tỉ lệ, màu sắc, họa tiết…quyết định sự nhận diện bộ sưu tập đó. Các Nhà thiết kế nếu có bản lĩnh và thực tài sẽ không bao giờ muốn trùng hợp ý tưởng với ai, kể cả những nhà thiết kế lừng danh trên thế giới. Khi nhà thiết kế thực hiện một bộ sưu tập mới dựa trên ý tưởng của một bộ sưu tập xuân hè, hay thu đông nào đó vẫn có thể chấp nhận được nhưng không bao giờ được giống hoặc sao chép quá đà.

Đặc biệt, ở một đất nước mà ngành thời trang chưa được phát triển thì các nhà thiết kế cần phải biết giữ mình, không ảnh hưởng bởi bất kì ai. Các thiết kế cần phát triển bản sắc của mình một cách rõ nét. Các đường nét táo bạo được sản sinh từ một niềm nhiệt huyết, đam mê, sáng tạo riêng có mà được thế giới công nhận thì mới thực sự đáng hoan nghênh. Thực hiện điều này cũng là một cách gián tiếp khẳng định thái độ ứng xử nghiêm túc với nghề, tính chuyên nghiệp trong hoạt động thời trang. Cần có bản lĩnh văn hóa để làm trong sạch môi trường thời trang. Có như thế, làng thời trang Việt mới phát triển một cách đúng nghĩa và tạo được ấn tượng với thế giới.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.