Lei Jun lập ra hãng điện thoại thông minh giá rẻ Xiaomi cách đây 4 năm. Chỉ trong một thời gian ngắn, CEO tài ba này đã đưa Xiaomi trở thành hiện tượng tại châu Á và là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các đại gia di động. Chính vì vậy mà ông đã được Forbes Asia bình chọn là Doanh nhân của năm.
Lei Jun được mệnh danh là "Steve Jobs của Trung Quốc" |
Dù hãng mới tập trung vào thị trường Trung Quốc và chưa hề vươn ra Mỹ hay châu Âu, chỉ tình riêng ở châu Á hãng cũng đã có thị trường tương đối lớn. Hãng nghiên cứu IDC dự báo năm tới, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) sẽ đóng góp hơn nửa vào con số 1,5 tỷ smartphone bán ra trên toàn cầu.
Xiaomi đã nhảy vọt lên hàng thứ ba trong danh sách xếp hạng những hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới, chỉ sau Apple và Samsung. Tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, Xiaomi còn vượt mặt cả Apple để giành vị trí số một với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra trong năm nay, tăng gấp đôi tổng số của năm 2013. Đây cũng là quý thứ 3, hãng vượt qua các đối thủ đáng gờm ở Trung Quốc như Lenovo, và một số nhà sản xuất PC của thế giới như Huawei Technologies.
Doanh số của Xiaomi nửa đầu năm nay đạt 5,5 tỷ USD, cao hơn cả năm 2013. "Nếu 4 năm trước, ai đó nói rằng tôi sẽ làm được điều này, tôi sẽ không tin đâu", Lei cho biết trên Forbes. Bên ngoài văn phòng của ông, hàng chục kỹ sư đang vùi đầu vào máy tính, xung quanh là hàng chồng thiết bị phần cứng. Ở đây không hề có dáng vẻ của một công sở, còn nhân viên của Xiaomi cũng ăn mặc như đang đi học.
Lei cũng có phong cách rất giản dị, dù là người giàu thứ 8 Trung Quốc với 9,9 tỷ USD. Ông làm việc 100 giờ mỗi tuần, kể cả lúc ở nhà với vợ con. Dù có năng khiếu nhiếp ảnh, đam mê với công nghệ đã khiến ông theo học ngành công nghệ máy tính tại Đại học Vũ Hán. Không như CEO Alibaba - Jack Ma, Lei không thành thạo ngoại ngữ, và cũng hiếm khi ra khỏi Trung Quốc. Vì vậy, tên tuổi của Lei và cả Xiaomi đều ít được người phương Tây biết đến.
Tuy nhiên, ở Trung Quốc, ông đã trở thành một huyền thoại. Lei điều hành công ty theo cách rất thông minh, bằng sản phẩm chất lượng nhưng giá hợp lý. Điện thoại của hãng có giá vài trăm USD, rẻ bằng nửa một chiếc iPhone mới tại Trung Quốc. Nhưng chúng vẫn được đánh giá cao về cấu hình so với các đại gia cùng chạy hệ điều hành Android.
Niềm tin của Lei luôn được thể hiện trong mỗi lần công bố sản phẩm. Lei thường xuất hiện với phong cách khiến người ta liên tưởng đến CEO huyền thoại của Apple – Steve Jobs. Chia sẻ với Forbes Asia, ông nói: "Mục tiêu của tôi là biến Xiaomi thành một thương hiệu quốc gia, không chỉ ảnh hưởng đến tất cả các ngành công nghiệp ở Trung Quốc mà còn đem lại lợi ích cho mọi người trên thế giới".
Lei Jun lập ra thương hiệu Xiaomi cách đây 4 năm |
Sản phẩm của Xiaomi được quảng cáo qua truyền thông xã hội với những đợt bán chỉ giới hạn trong thời gian rất ngắn. Phương pháp này đã giúp họ bán được 100.000 điện thoại chỉ trong 90 giây năm ngoái. Ngày mua sắm online 11/11 năm nay, hãng đã bán được hơn một triệu chiếc.
Công thức này cũng được hãng áp dụng tại các thị trường khác ở châu Á, như Indonesia hay Ấn Độ. "Từ ngày đầu tiên thành lập Xiaomi, mục tiêu của tôi đã là một công ty toàn cầu", Lei cho biết.
Ngoài điện thoại, Xiaomi còn sản xuất TV. Hãng đã bán được 37.000 chiếc trong ngày 11/11. Mục tiêu của họ là dẫn đầu trong mảng "căn nhà Internet" với các thiết bị gia dụng đều được kết nối với nhau. "Xiaomi sẽ không tự sản xuất tất cả. Chúng tôi sẽ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp lớn hơn, và để người khác làm việc đó", Lei cho biết.
Dù còn nhiều rủi ro nhưng CEO của Xiaomi vẫn luôn lạc quan: "Dù chúng tôi chỉ là một công ty non trẻ và vị trí cũng còn khá mong manh nhưng với một thị trường đang rộng mở, đó là một cơ hội lớn cho chúng tôi".