Du lịch tại Ý ngày càng đắt đỏ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Một kỳ nghỉ ở Ý có thể là một trải nghiệm vô giá đối với nhiều du khách. Nhưng năm 2023 này đã ghi nhận một trong những mùa hè đắt đỏ nhất trong lịch sử khi hàng loạt các quán cà phê và nhà hàng điều chỉnh giá bán, khiến nhiều người cân nhắc kỹ trước khi chọn Ý làm điểm đến.
Du lịch tại Ý ngày càng đắt đỏ

Ví dụ như cặp vợ chồng phải trả 2 euro cho một chiếc bánh sandwich giăm bông cắt làm đôi trên bờ hồ Como, hay một bà mẹ trẻ phải bỏ ra 2 euro để hâm nóng bình sữa cho con mình trong lò vi sóng ở thị trấn ven biển Ostia.

Cũng tại hồ Como, du khách sẽ phải bỏ ra thêm 10 xu để được rắc cacao vào cốc cà phê cappuccino. Các quán cà phê Ý hiếm khi sử dụng ca cao trên cà phê cappuccino, vì vậy nhiều du khách rất bất bình trước việc này.

Một cặp du khách khác cũng đã phải trả 60 euro cho hai ly cà phê và hai chai nước nhỏ tại khách sạn Cervo ở Sardinia, mặc dù người chủ khách sạn cho rằng giá cả được niêm yết rõ ràng và chi phí này xứng đáng được du khách bỏ ra để được ngắm nhìn những chiếc du thuyền sang trọng ở cảng Sardinia gần đó.

Những trường hợp tận thu này thường được truyền thông Ý gọi là “hóa đơn điên rồ. Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Consumerism No Profit cho biết giá cả đã tăng 130% tại các khu du lịch ở Ý vào mùa hè này.

Mục tiêu béo bở

Không chỉ các nhà hàng, khách sạn điều chỉnh giá trên menu. Giá nhiên liệu và điện tăng cao đã khiến mùa hè tại Ý trở nên cực kỳ đắt đỏ.

Giá cả đã trở nên vượt ngoài tầm kiểm soát, cao hơn khoảng 240% so với các điểm đến khác ở Địa Trung Hải, đến nỗi nhiều người Ý bỏ qua các điểm đến quen thuộc, thay vào đó chọn các quốc gia ven biển có giá cả phải chăng hơn như Albania và Montenegro.

Ngay cả Văn phòng của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cũng chỉ tổ chức một kỳ nghỉ ngắn ngày ở bãi biển Albania trong năm nay.

Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất nước Ý Confcommercio dự đoán rằng chỉ có 14 triệu người dân sẽ không đi du lịch vào dịp nghỉ lễ Ferragosto truyền thống, giảm khoảng 30% so với số liệu trước giai đoạn dịch bệnh.

Ông Furio Truzzi từ tổ chức giám sát người tiêu dùng Assoutenti cho biết: “Việc tăng giá rất mạnh trong lĩnh vực vận tải hàng không, chỗ ở và gói kỳ nghỉ đã thay đổi sâu sắc thói quen đi du lịch của người Ý".

"Giá cả sẽ không ngăn cản người Ý đi nghỉ, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến thời gian họ ở lại. Điều nghịch lý là mặc dù số ngày nghỉ lễ giảm, nhưng chi tiêu sẽ cao hơn: kỳ nghỉ hè năm 2023 sẽ khiến người Ý tiêu tốn nhiều hơn 1,2 tỷ euro so với năm 2022, mặc dù số đêm xa nhà ít hơn”, ông Truzzi chỉ ra.

Khách du lịch nước ngoài đã bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm, với việc Bộ du lịch Ý dự đoán rằng 68 triệu khách du lịch sẽ đến thăm nước này trong mùa hè, nhiều hơn 3 triệu so với con số trước đại dịch, khiến họ trở thành mục tiêu dễ dàng nhất để "chặt chém".

Bộ du lịch Ý cho biết, du khách Mỹ và châu Á đã đến rất đông trong năm nay, thay thế khách du lịch Nga, những người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và ở lại lâu hơn nhưng lại vắng mặt trong năm nay.

Một trong những dịch vụ nổi tiếng về độ "chặt chém" tại Ý chính là các cơ sở cho thuê giường phơi nắng và ô.

Ở các bãi biển ven Địa Trung Hải như Puglia, giá thuê hàng ngày cho hai giường phơi nắng và một chiếc ô trong tuần trung bình là 50 euro và gần gấp đôi vào cuối tuần.

Xa hơn về phía bắc nước Ý, giá để ngồi ở hàng ghế đầu trên một bãi biển đông đúc tại làng chài Portofino có thể lên đến 150 euro vào ngày trong tuần.

Theo đại diện Federalberghi (Liên đoàn khách sạn Ý), giá cả trong nước tăng cao khiến nhiều người Ý chọn nghỉ mát ở nước ngoài. Để đến được điểm nghỉ dưỡng truyền thống của Ý như đảo Sardinia, một gia đình phải có thể trả hàng nghìn đô la một ngày, bắt đầu bằng một chuyến phà hoặc vé máy bay đắt tiền, chưa kể tới giá khách sạn và chi phí ăn uống.

Tại một quán cà phê ở Piazza Navona, trung tâm thủ đô Rome, cặp đôi người Mỹ Betsy và James Cramer cho biết cảm thấy "khó nuốt" khi nghe số tiền phải trả cho hai ly cocktail.

“Chúng tôi biết giá gelato, cocktail hay khách sạn đều đắt. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho chuyến đi này trước COVID-19 và đã mơ về nó, mặc dù chúng tôi đã đọc những bài báo về mức giá đắt đỏ", Betsy Cramer nói. "Khi cầm thực đơn, chúng tôi sẽ hỏi xem có tính thêm phí không. Nếu có thì hoặc rời đi, hoặc chấp nhận gọi".

Theo Bộ du lịch Ý, dù giá cả tăng cao có thể ảnh hưởng đến khách du lịch bình thường, nhưng lĩnh vực du lịch hạng sang vẫn tăng trưởng trong năm nay. Giới chức du lịch Ý ghi nhận con số kỷ lục 11,7 triệu du khách lưu trú tại các khách sạn 5 sao vào mùa hè này.

Bộ trưởng du lịch Ý Daniela Santanche cho biết mặc dù mùa hè năm nay được đánh dấu bằng những tin tức tồi tệ về giá cả tăng cao và ít người Ý đi du lịch hơn, nhưng mùa hè vẫn là thời điểm quyết định trong quá trình phục hồi sau đại dịch của Ý.

“Tôi sẽ không nói về một thất bại, nhưng cũng không phải về một thành công. Tôi muốn nói rằng cuối cùng chúng ta cũng có thể bắt đầu thảo luận lại về du lịch và lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo của mình. Trên thực tế, đây là năm đầu tiên không có hạn chế về đại dịch, và do đó, ở một khía cạnh nào đó, chúng ta có thể gọi năm 2023 là năm số 0”, bà Santanche nói.

Theo CNN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.