Giật mình khi con tuổi teen gửi tin nhắn gợi tình

Nghiên cứu dựa trên gần 1.000 học sinh THCS và sinh viên ĐH tại Hà Nội cho thấy, có tới 15,2% các em được hỏi khẳng định từng gửi tin nhắn, hình ảnh gợi tình cho người khác qua điện thoại.
Giật mình khi con tuổi teen gửi tin nhắn gợi tình

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn số 1/ 2016.

Kết quả của nghiên cứu cho hay, có tới 21% những người tham gia nghiên cứu khẳng định họ đã từng nhận được các tin nhắn, hình ảnh hoặc phim gợi cảm từ người khác.

11% thừa nhận họ từng yêu cầu người khác gửi những tin nhắn, hình ảnh gợi cảm cho mình. Và tỉ lệ tương tự thừa nhận từng nhận được yêu cầu gửi ảnh gợi cảm cho người khác.

Giật mình khi con tuổi teen gửi tin nhắn gợi tình ảnh 1

15% học sinh sinh viên thừa nhận từng gửi "ảnh nóng" cho người khác. Ảnh minh họa.

Trong các nghiên cứu tâm lý học, hành vi gửi tin nhắn, hình ảnh, phim gợi tình cho người khác được gọi chung là hành vi sexting (được ghép từ từ "sex" và "texting").

TS Trần Thành Nam, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), một trong 2 tác giả nghiên cứu cho biết, mặc dù trong quá trình nghiên cứu đã có gắng giải thích với các em học sinh tham gia rằng đây là một nghiên cứu khoa học, tuy nhiên, con số mà nghiên cứu công bố có thể chưa phản ánh đầy đủ hành vi gửi các tin nhắn gợi tình trong thực tế của các em.

"Thực tế, trong nghiên cứu có nhiều học sinh khi trả lời câu hỏi về nhận thức thì vẫn coi đây là hành vi không đúng nhưng khi trả lời về hành vi thì vẫn cho thấy là thích thú, vẫn nhận và xem những hình ảnh, tin nhắn loại này", TS Nam cho biết thêm.

Giật mình khi con tuổi teen gửi tin nhắn gợi tình ảnh 2

Sự phổ biến của các ứng dụng nhắn tin trên điện thoại di động là nguyên nhân khiến nhiều học sinh sinh viên có hành vi sexting.

Do vậy, TS Nam cho rằng, nếu điều tra một cách thực sự khách quan (không theo hình thức trả lời bảng hỏi của nghiên cứu một cách tình nguyện) thì con số về tỉ lệ học sinh, sinh viên có hành vi sexting có khả năng cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, TS Nam cho biết, mặc dù con số 15% chưa phản ánh đầy đủ về thực trạng hành vi sexting trong học sinh, song nó có thể sẽ là một bất ngờ đối với các bậc phụ huynh, đặc biệt là đối với các bậc cha mẹ con con em trong độ tuổi là học sinh ở bậc học THCS.

TS Nam cho hay, theo kết quả nghiên cứu thì tỉ lệ học sinh THCS có hành vi sexting thấp hơn so với tỉ lệ này ở đối tượng là sinh viên, song dù là thấp hơn, nó vẫn cho thấy rằng, ngay từ giai đoạn này, các em đã có hành vi gửi các tin nhắn, hình ảnh hay phim gợi tình cho người khác.

"Hầu hết các bậc cha mẹ đều nghĩ giai đoạn này các con đều mới bước vào giai đoạn dậy thì sẽ chưa thể có những hành vi như vậy. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy, hành vi này đã xuất hiện ở các em học sinh lớp 6-7-8", TS Nam nhận định.

Từ đó, TS Nam cho rằng, nghiên cứu của mình là một nghiên cứu khởi đầu để "khơi ra vấn đề" và mang tính cảnh báo đối với các bậc phụ huynh. "Tuổi dậy thì của các em ngày càng sớm, do đó, các bậc cha mẹ cần phải quan tâm hơn tới vấn đề sức khỏe giới tính của con sớm hơn", TS Nam khẳng định.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những học sinh, sinh viên sở hữu điện thoại thông minh (smartphone) thường có xu hướng thực hiện hành vi sexting nhiều hơn. Do đó, TS Nam cũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên có chiến lược quản lý con cái trong việc tiếp cận và sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh và tham gia các mạng xã hội trên internet.

Theo Vietnamnet

Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án Nepal ra lệnh hạn chế giấy phép leo núi Everest
Tòa án tối cao Nepal vừa ra lệnh hạn chế số lượng giấy phép leo núi đối với đỉnh núi Everest và các đỉnh núi khác. Quyết định này được đưa ra ngay trước thềm mùa leo núi mùa xuân, thời điểm thu hút hàng trăm nhà thám hiểm đổ về dãy Himalaya.
Nhiều khu vực có mưa và dông
Nhiều khu vực có mưa và dông
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy vân Quốc gia, ngày và đêm 4/5, trên cả nước nhiều khu vực có mưa và dông, cục bộ có mưa to.
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Nhật Bản: Khó khăn trong quảng bá sản phẩm địa phương do chữ viết
Chính quyền tỉnh Ibaraki đã gặp khó khăn trong việc quảng bá đặc sản thịt bò Hitachiwagyu của địa phương, sau khi một cuộc khảo sát cho thấy một tỷ lệ đáng kể thanh niên Nhật Bản không thể đọc được các ký tự chữ Hán (kanji) trong tên của thương hiệu thịt bò này.
Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết bí đỏ: Nét đẹp tự nhiên trong từng chi tiết đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Mẫu đèn Squash là một trong những tác phẩm điêu khắc bằng kính màu xuất sắc nhất của Tiffany Studios, được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của hoa và lá bí đỏ. Thiết kế độc đáo với hình dạng quả bí kết hợp cùng kỹ thuật chế tác tinh xảo đã biến chiếc đèn này trở thành một kiệt tác nghệ thuật đầy ấn tượng.
Ảnh minh hoạ.
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận 1,5 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân
(Ngày Nay) - Bộ Công an cho biết, tính đến giữa tháng 4/2024, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với 16 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, tiếp nhận 1,5 tỷ yêu cầu tra cứu, xác thực thông tin công dân, 650 triệu yêu cầu đồng bộ thông tin công dân.
Các đại biểu tham quan triển lãm.
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra ngày 3/5, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân Kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ trực tuyến
(Ngày Nay) - Tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công đến nay là trên 29,37 triệu, số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục Thuế là gần 2,1 triệu lượt, số lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là hơn 10,4 triệu lượt. Tổng số tiền tiết kiệm được cho nhà nước ước tính 469 tỷ đồng.