Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo quyết định phương án phân luồng qua cầu Long Biên để phục vụ cho việc cải tạo mặt cầu.
Theo đó, mặt cầu Long Biên sẽ được thử nghiệm trải thảm carboncor asphalt, vật liệu bê tông nhựa nguội chế tạo theo công nghệ mới.
Trong quá trình thi công, cơ quan chức năng sẽ rào chắn, cấm phương tiện lưu thông bên trái cầu hướng Hà Nội – Long Biên. Xe máy được chạy một chiều còn lại theo hướng Long Biên – Hà Nội. Thời gian thi công từ 22h đến 4h sáng hôm sau từ 19/5 đến hết ngày 31/5.
Ngoài thời gian rào chắn, đơn vị thi công, cơ quan chức năng sẽ cho các phương tiện lưu thông bình thường.
Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902). Chiều dài toàn cầu 1.862 m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa, hai bên là đường dành cho xe máy, xe đạp và người đi bộ.
Đầu tháng 1/2015, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị chỉ định thầu cấp bách để triển khai gia cố, sửa chữa cầu Long Biên với tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Giai đoạn một, cầu sẽ được gia cố để đảm bảo an toàn, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn hai, cầu được khôi phục, cải tạo làm đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành.