Hà Nội: Xe buýt chuyên dùng để đưa đón học sinh liệu có khả thi?

(Ngày Nay) - Đưa đón con cái đi học hiện đang là một bài toán nan giải đối với nhiều gia đình ở Hà Nội. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để giải bài toán này cũng như giảm ùn tắc giao thông cho thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đang khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông để bố trí xe buýt đưa đón học sinh trong thời gian tới. 

Tuy nhiên xung quanh vấn đề này đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều gia đình bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của đề án. 

Phiếu điều tra, phỏng vấn về nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh được gửi tới phụ huynh, tập trung hỏi về địa chỉ nơi ở; học sinh thường đến trường bằng cách nào, nếu đi xe buýt thì cho biết số hiệu tuyến xe; nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh, nếu có xe buýt dành riêng đưa đón học sinh đến trường và được thành phố trợ giá thì gia đình và học sinh có nhu cầu sử dụng không? 

Chị Hương Thuần (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có ba con đang đi học từ bậc tiểu học đến cấp ba bày tỏ, việc đưa đón bằng xe buýt chỉ hợp với học sinh cấp ba thôi chứ học sinh tiểu học chưa phù hợp.

Nói chung là khoảng cách gần và quan trọng là con còn bé nên nhà nào cũng muốn tự đưa đón con, chứ chưa yên tâm cho các cháu đi phương tiện công cộng. 

Chị Ngọc Vân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang cho con đi buýt công cộng hằng ngày cũng cho biết, là cháu trai nhưng lên cấp 2 gia đình mới cho cháu đi xe buýt, chứ nếu là cháu gái thì không dám cho đi. Theo chị Vân, việc tổ chức buýt riêng đưa đón học sinh là chưa cần thiết. Nguyên nhân là đường phố chật hẹp, không thể phục vụ buýt riêng từng đối tượng. 

Ở Hà Nội phần lớn nhà dân và các trường học lại đều ở trong các ngõ ngách, xa phố lớn nên việc đi bộ từ nhà ra bến và từ bến vào trường khá xa, không thuận tiện. 

Ngoài ra các cháu tuổi nhỏ khi đi xe buýt phải có cô giáo phụ trách đi kèm (ở trường tư thục các cô còn phải biết rõ cháu và có số điện thoại của bố mẹ các cháu) nên loại hình buýt này không phù hợp. Còn đối với các cháu lớn thì đã có thể đi xe buýt công cộng.

Đồng quan điểm với chị Ngọc Vân, chị Thúy Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, nếu thành phố có chương trình đưa đón học sinh bằng xe buýt thì nên sử dụng xe nhỏ tầm 16 chỗ hay 29 chỗ sẽ cơ động hơn, mà giá vé phải rẻ thì mới thu hút được. 

Còn muốn hạn chế phương tiện cá nhân do việc đưa đón học sinh lưu thông trên đường thì thành phố cần giải quyết tận gốc vấn đề. Nếu chất lượng các trường đều tốt thì phụ huynh không phải xin cho con học trái tuyến ở cái trường xa và vì thế lưu lượng phương tiện trên đường cũng sẽ giảm đi.

Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, đây là một chủ trương tốt nhưng nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn vì số học sinh đông, việc bố trí cự ly như thế nào, giá cước ra sao, học sinh đi có thường xuyên không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. 

Mặt khác, đường xá Hà Nội đã chật hẹp nếu thêm lực lượng xe buýt này phục vụ học sinh sẽ tăng lưu lượng xe và cũng làm kẹt xe thêm chứ khó giảm kẹt xe. “Phương thức này có thể áp dụng nhưng theo tôi không đại trà được và khó khả thi,” ông Thủy nói.

Sống ở khu đô thị Linh Đàm, anh Phạm Lương bày tỏ, tổ chức xe buýt tuyến cho các cháu là tốt nhưng để làm được như thế thì sẽ phải thay đổi nhiều thứ. 

Hiện nay triển khai buýt đưa đón học sinh sẽ phù hợp đối với các khu chung cư. Nhưng bên cạnh đó cần trả lại vỉa hè cho người đi bộ để học sinh có thể đi lại an toàn hơn đến các điểm đón xe buýt.

Hiện nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã nhận được hơn 270.000 phiếu khảo sát học sinh các trường học về nhu cầu đi xe buýt. 

Sau khi phân tích thông tin tổng hợp từ kết quả điều tra, cơ quan hữu trách sẽ phân loại nhu cầu đi các tuyến xe buýt và xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh. 

Doanh nghiệp vận tải sẽ tổ chức xe buýt dành riêng cho học sinh theo mô hình School Bus tại nhiều nước trên thế giới đang áp dụng. Xe buýt sẽ có màu sơn riêng, đưa đón học sinh tại những vị trí và giờ cố định; sử dụng vé thẻ thông minh để kiểm soát học sinh lên xuống xe và tiền vé xe. 

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tổ chức đưa đón học sinh bằng xe buýt là chủ trương của Thành ủy Hà Nội và cũng là mong muốn của ngành giáo dục đào tạo thành phố. Nếu được thực hiện sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông hiện nay, đảm bảo an toàn cho các em, giảm ùn tắc và tai nạn, giảm thời gian di chuyển. 

Theo đó, tùy từng địa bàn sẽ mở những tuyến xe buýt đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại. Nếu đề án này được lãnh đạo thành phố phê duyệt, sẽ thực hiện ngay từ năm học 2017-2018.

Theo Vietnamplus
Sun Group nhận giải thưởng 'Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021'
Sun Group nhận giải thưởng 'Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021'
(Ngày Nay) - Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do dại dịch Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship 2021 vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á.
Đà Nẵng: 17 đơn vị đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế
Đà Nẵng: 17 đơn vị đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế
(Ngày Nay) - Ngày 2/12, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết đã thẩm định, xét chọn được 17 đơn vị cung ứng dịch vụ đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế đến Đà Nẵng. Việc lựa chọn đơn vị đủ điều kiện để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Nền tảng TRiCERA ART hiện có sự góp mặt của tám trăm nghệ sĩ, 7.000 tác phẩm đến từ Nhật Bản. Những con số vẫn tiếp tục tăng lên — một thế giới quan mới đang hình thành.
TRiCERA ART - nền tảng nghệ thuật từ Nhật Bản
(Ngày Nay) - Vào thời điểm TRiCERA ART ra đời vào năm 2018, vũ trụ nghệ thuật trực tuyến đã tràn ngập các diễn đàn nghệ thuật thuộc mọi thể loại. Bắt đầu với hơn một trăm nghệ sĩ vào cuối năm 2019, TRiCERA ART hiện đã thu hút được 5.000 nghệ sĩ từ hơn 100 quốc gia. Nền tảng này đã phát triển và mở rộng ra ngoài phạm vi nước Nhật, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á. 
F0 nào sẽ được điều trị tại nhà?
F0 nào sẽ được điều trị tại nhà?
(Ngày Nay) -  Người nhiễm Covid-19 dưới 49 tuổi, đã tiêm đủ liều vaccine, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường và chưa phát hiện bệnh lý nền sẽ được chăm sóc tại nhà.
UNESCO: Văn hóa trong Chương trình nghị sự 2030
UNESCO: Văn hóa trong Chương trình nghị sự 2030
(Ngày Nay) - Các Quốc gia Thành viên UNESCO ngày càng thừa nhận và nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa đối tiến trình thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 trong các Báo cáo Rà soát Quốc gia Tự Nguyện (VNR). Văn hóa là nhịp cầu hiện thực hóa những tham vọng toàn cầu ở cấp quốc gia và địa phương, từ hòa nhập xã hội đến giải quyết biến đổi khí hậu, từ an ninh lương thực đến xây dựng hòa bình sau xung đột, từ học tập suốt đời đến thiết lập các thể chế mạnh mẽ hơn.
Phát huy 'sức mạnh mềm' của văn hóa Việt Nam
Phát huy 'sức mạnh mềm' của văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - “Văn hóa là bản sắc của dân tộc, văn hóa còn thì dân tộc còn, văn hóa mất thì dân tộc mất”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò quan trọng của văn hóa trong chặng đường phát triển bền vững đất nước tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.