Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với ba tông màu chủ đạo là đen, đỏ, trắng, hàng trăm nhân vật tuồng truyền thống đã được thể hiện dưới sự tài tình, khéo léo của những người diễn viên.
Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt
Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 1

Theo sử sách, tuồng là loại hình sân khấu cổ truyền hình thành trên nền tảng diễn xướng dân gian kết hợp cùng sự giao lưu với dòng văn hóa du nhập từ Trung Hoa. Ðến cuối thế kỷ XVIII, tuồng phát triển thành một loại hình nghệ thuật hoàn chỉnh, đây cũng là nghệ thuật hiếm hoi cắm rễ lâu bền trong đời sống cư dân ở cả ba miền Bắc, Trung và Nam Bộ.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 2

Để tìm hiểu kỹ thuật họa mặt, đặc biệt với nghệ thuật tuồng Bắc, Tạp chí Ngày Nay đã có dịp trò chuyện với nghệ sĩ Nguyễn Kim Kê, người sinh trưởng trong một gia tộc có nhiều đời theo nghiệp diễn tuồng và chèo tại Hà Nội. Kể từ năm 11 tuổi, ông đã diễn vai tuồng đầu tiên tại rạp Lạc Việt - rạp hát dành riêng cho nghệ thuật tuồng, chèo ở Việt Nam được xây dựng từ đầu thế kỷ XX.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 3

Khác với các loại hình sân khấu truyền thống như chèo, cải lương, kịch; trong nghệ thuật tuồng, công đoạn hóa trang của các diễn viên có vai trò đặc biệt quan trọng trong mỗi vở diễn. Thông qua những màu sắc được điểm tô lên khuôn mặt, người xem có thể định hình được vai chính, phản, vị trí xã hội cũng như tính cách các nhân vật xuất hiện trên sân khấu.Theo hồi ức của nghệ sĩ Kim Kê, vào thời điểm hưng thịnh nhất của nghệ thuật tuồng nói chung và rạp Lạc Việt nói riêng, các diễn viên muốn diễn tuồng đều phải học cách tự họa mặt cho mình, bởi “chẳng ai vẽ cho ai cả”.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 4

Thông thường, công đoạn họa mặt sẽ lấy của diễn viên khoảng 45 phút hoặc hơn trước mỗi buổi diễn. Để họa được khuôn mặt đẹp, hợp vai, người diễn bên cạnh việc “cảm” vai diễn, còn phải biết nhấn nhá để tạo được cái chất của nhân vật. Việc họa mặt cũng đòi hỏi hoa tay và sự tài hoa nhất định, bởi dù diễn hay đến mấy cũng coi là hỏng nếu không vẽ ra cái thần của nhân vật.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 5

Từ quan sát sau nửa thập kỷ theo nghề, nghệ sĩ Kim Kê cho biết kỹ thuật họa mặt của tuồng Bắc chuộng lối đánh bóng nhòe các khối hình, tạo ra sự tự nhiên nhất định từ các sắc độ đậm nhạt trong cùng một tông màu. Điểm này hoàn toàn khác so với kỹ thuật họa mặt trong hí kịch của Trung Quốc khi nghệ thuật này vẽ mặt theo hình khối, không chú trọng sự giao thoa giữa các mảng màu.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 6

“Việc đánh bóng nhòe các khối màu giúp mặt của người diễn viên như to ra, biến đổi hoàn toàn so với khuôn mặt thật, mang lại cảm giác khác biệt so với lối họa mặt theo hình khối. Một đặc điểm khác là cách vẽ của tuồng ta không tập trung ở đôi mắt mà tập trung vào nếp nhăn, cũng như cảm nhận về khuôn mặt của nghệ nhân ”, nghệ sĩ Kim Kê nhận định.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 7

Chỉ vào bộ sưu tập gần 40 mặt nạ tuồng cổ do chính tay ông lên màu, nghệ sĩ Kim Kê chia sẻ chỉ với 3 màu cơ bản là đỏ, đen, trắng; người diễn viên có thể thể hiện hàng trăm vai diễn. Các nhân vật trong tuồng cũng được chia về bốn dạng là trung thần - gian thần - nịnh thần - phản thần. Với từng nhân vật cụ già hay trẻ, địa vị xã hội cụ thể mà khi vẽ, người diễn viên sẽ tăng cường nếp nhăn, chi tiết cho nhân vật.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 8

Theo đó, nhân vật trung thần thường được vẽ gần như khuôn mặt bình thường, sử dụng tông màu đỏ chủ yếu, nhấn nhá vào “hàm én mày ngài” để tăng vẻ trí dũng cho nhân vật. Các nhân vật gian thần như Tào Tháo, Đổng Trác… thường đại diện bằng tông màu trắng, còn những nhân vật loạn thần, ninh thần vẽ mặt dằn tùy từng cấp độ để diễn tả sự dữ tợn, hung hãn hoặc xu nịnh, gian trá.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 9

Trong nghệ thuật tuồng cổ không có lối vẽ mặt nạ, các diễn viên đều phải vẽ lên mặt thật và khi diễn thể hiện cảm xúc qua các cử chỉ đa dạng, biến hóa trên khuôn mặt. Tuy nhiên, qua việc giảng dạy ở các lớp thuộc chuyên ngành Nghệ thuật biểu diễn tuồng, chứng kiến lớp nghệ sĩ trẻ không còn biết nhiều đến cách hóa trang tuồng cổ, nghệ sĩ Kim Kê trăn trở rồi mày mò vẽ lên mặt nạ giấy bồi, coi đây như tư liệu để truyền lại nét đẹp độc đáo này tới mai sau.

Họa mặt Tuồng - Tinh hoa từ truyền thống Việt ảnh 10

Nghệ sĩ Kim Kê chia sẻ sự lo lắng khi bản thân đã già, lứa nghệ sĩ gạo cội cũng ngày càng thưa bóng mà chưa có lớp con cháu kế tục tinh thần tuồng cổ. “Tôi hy vọng nghệ thuật tuồng với những giá trị truyền thống tốt đẹp được chắt lọc và gìn giữ qua nhiều đời sẽ sống mãi trong lòng dân tộc”, ông nói.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.