Hội Nghệ nhân và Thương hiệu báo cáo về vụ ‘Giáo sư âm nhạc" Ngọc Sơn

(Ngày Nay) - Chiều 25/8, Bộ Công Thương cho biết đã nhận được công văn số 130/CV-VATA của Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam báo cáo về việc tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn có ghi “Giáo sư âm nhạc - ca sĩ”. 
Chức danh "giáo sư âm nhạc" của Ngọc Sơn gây ầm ĩ trong thời gian gần đây
Chức danh "giáo sư âm nhạc" của Ngọc Sơn gây ầm ĩ trong thời gian gần đây

Theo Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam (VATA), ngay sau khi nhận được công văn yêu cầu báo cáo của Bộ Công Thương, ngày 24/8, VATA đã họp Ban Thường vụ mở rộng để xem xét sự việc. Ban Thường vụ VATA cho biết đã thống nhất yêu cầu Ban tổ chức thuộc Hội có tờ trình liên quan tới hồ sơ đề nghị lãnh đạo Hội ký tặng bằng khen cho ông Phạm Ngọc Sơn có ghi “Giáo sư âm nhạc - ca sĩ”.

Đồng thời giao cho Ban kiểm tra Trung ương Hội chủ trì, phối hợp với Ban tổ chức kiểm tra các tài liệu có liên quan đến ông Phạm Ngọc Sơn với cụm từ “giáo sư âm nhạc”, để có kết luận chính thức gửi Ban Thường vụ Hội trước ngày 2/9 tới để xử lý theo Điều lệ và quy định hiện hành.

VATA khẳng định với lãnh đạo Bộ Công Thương là “không phong tặng “giáo sư âm nhạc” cho ông Phạm Ngọc Sơn như một số cơ quan báo chí đã thông tin”. VATA cho biết thêm là “khi có kết luận xử lý chính thức chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Dũng - Chủ tịch VATA, người đã ký bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn, khẳng định ca sĩ đã tự khai trong hồ sơ là giáo sư. Ông Dũng cho biết hồ sơ đó cũng được lưu giữ. Tuy nhiên, đơn vị của ông không kiểm tra lại hồ sơ trước khi viết bằng khen. “Anh ấy khai thế nào thì chúng tôi ghi thế thôi. Hiểu không? Người ta khai thì người ta chịu trách nhiệm chứ liên quan đến chúng tôi đâu... Ông ấy sai thì ông ấy chịu thôi”, ông Dũng khẳng định.

Về phía mình, chia sẻ với báo chí, ca sĩ Ngọc Sơn thừa nhận việc anh ghi chức danh là giáo sư vào hồ sơ là vì khi anh đi dạy bên Nhật Bản, các học trò đã gọi anh là giáo sư. Các học sinh bên Nhật không quá chú trọng vào bằng cấp mà họ luôn cho rằng những người làm công tác giảng dạy là giáo sư và gọi chung "giáo sư" với tất cả những ai làm công tác giảng dạy. “Còn ở Việt Nam mọi người gọi là ca sĩ nên tôi chỉ nhận mình là tấm thân nhỏ bé trước đại gia đình. Nếu nhạc sĩ nào nói Ngọc Sơn chưa đủ trình độ, đẳng cấp thì xin mời đến đây, chất vấn và kiểm tra xướng âm với tôi”.

 Tổng hợp

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.