Mai mối trên mạng thịnh hành tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm các mối quan hệ, hoạt động mai mối các cặp đôi cũng theo đó mà bén rễ trên không gian mạng.
Mai mối trên mạng thịnh hành tại Trung Quốc

Cứ sau 3 phút, lại có 1 người tham gia vào buổi phát trực tiếp của "bà mối" Huang Wenyi. Khi thấy có người mới vào xem, ngay lập tức Huang, một sinh viên y khoa 25 tuổi, đặt ra những câu hỏi về cuộc sống, tham vọng và mong muốn của họ.

Những buổi phát trực tiếp của Huang đang trở thành một trào lưu mới nổi trên mạng xã hội Trung Quốc: tìm người hẹn hò qua các buổi phát trực tiếp, nơi những người độc thân đặt hy vọng sẽ tìm được "một nửa" tiềm năng cho mình.

“Chúng tôi ví việc này giống như mở những chiếc hộp bí ẩn” Huang, người đến từ thành phố Thành Đô (Tứ Xuyên), cho biết. “Mọi người thích xem người khác đi tìm bạn hẹn hoặc giúp đỡ người khác hẹn hò".

Buổi phát trực tiếp của Huang, có tiêu đề “Những cuộc hẹn hò bí ẩn chất lượng cao”, được phát trên nền tảng Xiaohongshu, chủ yếu thu hút người xem ở độ tuổi 20.

“Hầu hết những người tham gia đều sinh vào những năm 1990 và 2000, trong đó những người ở độ tuổi 20 chiếm gần 40%. Hầu hết những người trẻ tuổi, ít phải đối mặt với áp lực kết hôn của xã hội hơn, thường tham gia các buổi phát trực tiếp chỉ để giải trí và giao lưu", Huang cho biết.

Theo nền tảng phân tích Newrank của Xiaohongshu, các buổi phát sóng mai mối thường thu hút khoảng 110.000 lượt xem mỗi đêm, đạt đỉnh điểm là khoảng 1.000 người xem trực tiếp.

Tuy nhiên, nhiều buổi mai mối trực tuyến khác đang xuất hiện tràn lan trên nhiều nền tảng khác, phục vụ cho cả nhu cầu tìm kiếm bạn bè mới, lẫn đi tới kết hôn.

Theo tờ Legal Daily, 66 phiên kết nối hẹn hò trực tuyến đã được phát trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán tại 8 tỉnh của Trung Quốc, mỗi tỉnh thu hút trung bình hơn 15 triệu người xem.

Trên Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc, không khó để bắt gặp những "ông mai, bà mối" giới thiệu về những ứng viên tiềm năng. Họ thậm chí nhắm tới tệp khán giả là những người trung tuổi.

Dữ liệu từ ứng dụng hẹn hò nổi tiếng Soul tiết lộ rằng nền tảng trực tuyến hiện là một trong những kênh quan trọng nhất để giới trẻ Trung Quốc xây dựng các mối quan hệ, với 45% mở rộng mạng xã hội của họ thông qua tương tác kỹ thuật số.

Thị trường dịch vụ kết hôn và hẹn hò trực tuyến hiện đã đạt 7,2 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD), tăng 750 triệu nhân dân tệ kể từ năm 2020, công ty tư vấn Business Point ước tính rằng con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2026.

Xu hướng mai mối trực tuyến bùng nổ trong giai đoạn Trung Quốc bước vào cuộc khủng hoảng dân số. Theo số liệu từ Cục Thống kê vào năm 2022, tỷ lệ người chưa kết hôn trong độ tuổi 25-29 là 56,9%. Trong khi độ tuổi kết hôn lần đầu trung bình ở Trung Quốc đã lên tới 28,7 vào năm 2020, tăng 3,78 năm so với năm 2010.

Khi ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm bạn mới, nhiều người lo ngại sẽ có những hệ lụy xấu xảy ra, ví dụ như lừa đảo, đánh cắp danh tính.

Truyền thông Trung Quốc đã đưa tin nhiều trường hợp người mai mối hợp tác với kẻ gian để lừa dối người xem bằng cách thao túng thông tin cá nhân, gây thiệt hại tài chính hàng chục nghìn nhân dân tệ.

"Bà mối" Huang Wenyiang thừa nhận những hạn chế trong việc xác minh thông tin khách trên các buổi phát trực tiếp của mình và cho biết cô thường nhắc nhở khán giả luôn thận trọng về dữ liệu cá nhân và tài chính.

Bất chấp những lo ngại này, các phiên phát sóng của Huang đã giúp kết nối 5 cặp đôi kể từ tháng 1 năm nay.

“Tốc độ của những buổi hẹn hò bí ẩn rất nhanh, nhưng mối quan hệ tiến triển như thế nào là tùy thuộc vào từng cá nhân liên quan. Chúng tôi chỉ tạo cơ hội cho mọi người gặp nhau. Điều gì xảy ra tiếp theo là lựa chọn của họ", Huang giải thích.

Các phiên phát trực tiếp của Huang không yêu cầu người xem phải trả tiền, nhưng cô vẫn nhận được những món quà ảo có trị giá không quá lớn khi quy đổi ra tiền mặt. Đối với cô, điều quan trọng hơn là các buổi mai mối này mang lại cảm giác hỗ trợ tinh thần cho người trẻ.

“Tôi nghĩ giới trẻ bây giờ thực sự cô đơn. Trên thực tế, tôi tin rằng chúng ta đang sử dụng nền tảng này để chữa lành vết thương cho nhau”, Huang nói.

Theo Sixth Tone
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.