Một ly whisky bourbon, một câu chuyện

(Ngày Nay) - Scott Blackwell, người từng làm bánh để trang trải cuộc sống sinh viên tại Đại học Furman, đã có một hành trình đầy bất ngờ khi từ bỏ lò nướng bánh để bước vào thế giới đầy mê hoặc của rượu whisky bourbon (whisky ngô).
Rượu Jimmy Red Straight Bourbon Whiskey. Ảnh: Courtesy of High Wire Co. Distilling.
Rượu Jimmy Red Straight Bourbon Whiskey. Ảnh: Courtesy of High Wire Co. Distilling.

Sau nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ẩm thực, từ việc phân phối kem Ben and Jerry ở Carolinas đến mở quán cà phê, Blackwell đã phát hiện ra niềm đam mê với nông nghiệp hữu cơ và thổ nhưỡng, dẫn lối ông đến cuộc hành trình khám phá sâu hơn về nguồn gốc và hương vị độc đáo của từng loại nguyên liệu.

Năm 1995, Blackwell theo học đào tạo chuyên sâu về làm bánh tại Viện Ẩm thực Hoa Kỳ. Năm 1998, ông thành lập Công ty Bánh Immaculate ngay trong gara nhà mình, và sau đó gặp Ann Marshall, một chuyên gia tiếp thị thực phẩm, người sau này trở thành vợ ông, cùng đồng hành và gặt hái được thành công trong dự án này. Đến năm 2012, cặp đôi này đã bán công ty làm bánh cho General Mills và quyết định bước vào lĩnh vực chưng cất rượu.

Một ly whisky bourbon, một câu chuyện ảnh 1

Ông Scott Blackwell. Ảnh: Courtesy of High Wire Co. Distilling.

Trong quá trình nghiên cứu whisky bourbon, Blackwell đã đặt ra câu hỏi: “Tại sao với một thành phần chính là ngô (51% hoặc hơn) nhưng loại rượu này lại được phân loại là lúa mạch đen (rye) hoặc lúa mì (wheat)?". Ông nhận ra rằng, có lẽ, các nhà sản xuất chưa khai thác hết tiềm năng của ngô.

Blackwell chia sẻ tại sự kiện 2024 Food & Wine Classic ở thành phố Charleston: “Tôi đã làm trong ngành thực phẩm gần như cả cuộc đời mình, và khi tôi bắt đầu tìm hiểu về công thức pha chế, tôi tự hỏi: Ngô đóng vai trò gì trong công thức rượu whisky bonbour? Nếu chiếm tới 75-80% thành phần, tại sao lại gọi lúa mạch đen hoặc lúa mì là nguyên liệu tạo hương vị? Tôi nghĩ có lẽ họ không sử dụng loại ngô ngon, hoặc loại ngô không có nhiều hương vị.”

Từ đó, vợ chồng ông Blackwell bắt đầu thử nghiệm với một công thức hoàn toàn mới, sử dụng 100% ngô Jimmy Red, một giống ngô di sản quý hiếm mà họ đã phục hồi cùng Đại học Clemson trong suốt 9 năm. Hương vị của loại bourbon này vô cùng độc đáo và phức tạp, đến nỗi họ quyết định giữ nguyên công thức gốc mà không cần thêm bất kỳ loại ngũ cốc nào khác.

Blackwell miêu tả rượu bourbon này như một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực: “Hương vị của nó gợi nhớ đến bánh quy graham, vị ngọt thanh của mật ong, cùng với hương vị caramel của bỏng ngô và một chút vị béo ngậy của bánh custard (kem trứng), tạo nên một cảm giác tròn đầy và hài hòa trên đầu lưỡi. Khi chúng tôi tạo ra một mẻ, chúng tôi sẽ cố gắng đạt được những nốt hương đó.”

Một ly whisky bourbon, một câu chuyện ảnh 2

Blackwell miêu tả rượu bourbon này như một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực. Ảnh: Courtesy of High Wire Co. Distilling.

Để tạo ra những chai bourbon hoàn hảo, Blackwell đã không ngừng nghiên cứu và điều chỉnh quy trình sản xuất, từ việc lựa chọn chủng men ngọt thay vì men chua thông thường, điều chỉnh nhiệt độ lên men đến việc sử dụng thùng gỗ sồi. Jimmy Red Straight Bourbon Whiskey được ủ trong ít nhất hai năm trong những chiếc thùng gỗ sồi Mỹ với mức đốt than 3.5.

Một ly whisky bourbon, một câu chuyện ảnh 3

Jimmy Red Straight Bourbon Whiskey được ủ trong ít nhất hai năm trong những chiếc thùng gỗ sồi Mỹ. Ảnh: Courtesy of High Wire Co. Distilling.

Hiện nay, nhà máy chưng cất High Wire Distilling Co. đã trở thành một điểm đến nổi tiếng cho những người yêu thích bourbon, nơi họ có thể tham quan nhà máy, thưởng thức các loại bia và tìm hiểu về quá trình sản xuất đặc biệt này. Bên cạnh đó, Blackwell và vợ mình tiếp tục hợp tác với các nông dân địa phương để sử dụng các loại ngũ cốc di sản, góp phần bảo tồn các giống cây trồng quý hiếm và tạo ra những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn của vùng đất Charleston.

Theo Food and Wine
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).