Nestlé Việt Nam nên nhìn thẳng vấn đề!

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Trong ồn ào sữa lúa mạch Nestlé Milo, Nestlé Việt Nam đã ít nhất 2 lần lên tiếng về việc này. Tiếc là, vì những lý do nào đó, họ đã không nhìn thẳng vào sự thật.

Nhà báo Lê Xuân Thọ
Nhà báo Lê Xuân Thọ

1. Hôm qua, sau những thông tin Sở Y tế Đồng Nai đã báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Đồng Nai, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (gọi tắt là Nestlé Việt Nam) tiếp tục phát đi thông tin lên website của mình.

“Chúng tôi muốn khẳng định lại sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” luôn tuân thủ các quy định liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” đáp ứng tất cả các yêu cầu về chất lượng và nhu cầu dinh dưỡng của người tiêu dùng Việt Nam” - thông tin trên thông báo của Nestlé Việt Nam viết.

Có lẽ Nestlé Việt Nam nên nhìn nhận thực tế, rằng vấn đề họ đang đối diện, là việc sử dụng tên của Viện Dinh dưỡng để quảng cáo, và quảng cáo rằng “đã được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng”, trong khi, đó là kết quả của hợp tác nghiên cứu khoa học cấp cơ sở.

Nghĩa là, điều tạo nên và dư luận đang quan tâm là sự lập lờ trong quảng cáo, chứ không phải về chất lượng hay các quy trình liên quan đến việc tuân thủ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Và chính TS.BS Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã trao đổi với truyền thông rằng, việc Nestlé tự ý sử dụng cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” trên bao bì đã tạo ra một ấn tượng sai lệch về sự thẩm định và chứng nhận của cơ quan ý tế đối với sản phẩm.

2. Trước đó nữa, ngay sau khi bị “phát hiện” gắn mác Viện Dinh dưỡng lên sản phẩm để quảng bá, cũng như sau khi bị cơ quan này có văn bản làm rõ, vào ngày 15.5, Nestlé Việt Nam đã đăng tải lên website của mình những nội dung để thông tin về vụ việc. Trong đó, nói về việc quảng bá, Nestlé Việt Nam cho rằng “việc này là tuân thủ các quy định”.

Để đi đến “kết luận” đó, Nestlé Việt Nam dựa vào Điều 26 Nghị định 15/2018/NĐ-CP để khẳng định sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung, theo quy định tại Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Đồng thời, nhãn hàng này cũng cho rằng sản phẩm của mình không thuộc trường hợp cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo.

Cách giải thích của Nestlé Việt Nam là không sai, nhưng chưa đầy đủ.

Bởi, Điều 7 Luật Quảng cáo là quy định về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo; mà sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp này.

Trong khi, Luật Quảng cáo còn có Điều 8, quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo. Điều 8 này có 16 khoản, trong đó có khoản 9 quy định như sau: 9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Hiểu một cách cơ bản, rằng sản phẩm có thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo hay không, thì nội dung quảng cáo đó, buộc phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo. Chứ không phải vì không cần phải đăng ký nội dung quảng cáo, mà quảng cáo gì cũng được!

3. Ở lần lên tiếng ngày 15.5, cái cách mà Nestlé Việt Nam giải thích khi dựa vào Nghị định 15/2018/NĐ-CP, dễ khiến cho dư luận hiểu nhầm đây là văn bản quy phạm pháp luật về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm.

Trong khi, Nghị định 15/2018/NĐ-CP là văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, còn các quy định về quảng cáo là các điều thuộc Nghị định này.

Có thể thấy rằng, qua hai lần Nestlé Việt Nam lên tiếng, không hiểu vì lý do gì, họ đã không nhìn thẳng vào vấn đề dư luận đang quan tâm để nói, mà nói theo hướng khác.

Ngay cả khi nói theo hướng khác, thì cũng chưa thật sự rõ ràng.

Điều thật sự rõ ràng, là Nestlé đã xây dựng được cho mình một thương hiệu lớn, được gầy dựng từ rất lâu. Trong một hành trình dài như vậy, không thể không có những sai lầm, vấp ngã. Tiếc là, trong vụ sữa lúa mạch Nestlé Milo, Nestlé Việt Nam đã không thật sự nhìn thẳng đúng vấn đề. Mà, có bao giờ vấn đề sẽ được giải quyết rốt ráo, khi mà không nhìn nhận đúng về nó?

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Hin Nam Nô trở thành Di sản thế giới liên biên đầu tiên của Việt Nam và Lào
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025, tại Kỳ họp lần thứ 47 của Ủy ban Di sản Thế giới (UNESCO) ở Paris (Pháp), UNESCO chính thức phê duyệt điều chỉnh ranh giới Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để mở rộng sang Vườn quốc gia Hin Nam Nô (Lào), hình thành Di sản thế giới liên biên giới đầu tiên của hai quốc gia với tên gọi: “Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và Vườn quốc gia Hin Nam Nô”.
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
Hai giáo sư gốc Việt được phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh bậc Officier trước thềm Quốc khánh Pháp
(Ngày Nay) - Ngày 13/7/2025,trước thềm lễ Quốc khánh Pháp 14/7, thông tin từ điện Elysée cho biết: Giáo sư Jean Trần Thanh Vân và Giáo sư Trần Thanh Vân, nhũ danh Lê (Kim, Ngọc) đã được Tổng thống nước Cộng hòa Pháp ký quyết định phong tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội Tinh (Légion d’honneur), bậc Officier.
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
Di sản Thế giới liên biên giới đầu tiên giữa Việt Nam và Lào là minh chứng cho tình hữu nghị song phương
(Ngày Nay) - Ngày 13/7, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương nhận định việc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua quyết định phê duyệt điều chỉnh ranh giới của Di sản Thiên nhiên Thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) mở rộng thêm cả Vườn quốc gia Hin Nam Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào) là một minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào.
Ảnh minh hoạ.
Ấn Độ ra Sách trắng ứng phó với công nghệ lượng tử
(Ngày Nay) - Nhằm bảo vệ nền kinh tế số đang phát triển trước mối đe dọa từ máy tính lượng tử, Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ (MeitY) ngày 11/7 đã công bố Sách trắng, trong đó vạch rõ kế hoạch chuyển đổi sang hệ thống an ninh mạng có khả năng chống chịu với công nghệ lượng tử.
Nhiều phương tiện được tập trung để phục vụ xây dựng cầu Phong Châu và vận hành cầu phao, phà quân sự ngay tại khu vực cầu Phong Châu.
Phú Thọ: Vận hành lại phà quân sự ở khu vực cầu Phong Châu
(Ngày Nay) - Thông tin từ Binh chủng Công binh cho biết, sau khi kiểm tra lưu tốc dòng chảy sông Hồng tại khu vực cầu Phong Châu đã giảm xuống dưới 3m/s, đủ điều kiện vận hành phà quân sự để phục vụ người dân và phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Phong Châu.
Ảnh minh hoạ.
Một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăng cục bộ
(Ngày Nay) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên một số bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, COVID-19 đã bắt đầu có xu hướng tăng cục bộ tại một số địa phương.
Phái đoàn cấp cao của Unesco, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNÉSCO, lãnh đạo 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang và Hải Dương nỗ lực quảng bá di sản tại Pháp
Quần thể di tích Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc được công nhận là Di sản văn hóa thế giới: Nỗ lực quảng bá trên trường quốc tế
(Ngày Nay) - Sáng ngày 12/7/2025, UNESCO chính thức công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn – Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới thứ 9 của Việt Nam. Đây là một trong những cột mốc quan trọng trong chiến lược bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.