Ngành du lịch hậu COVID-19: Phục hồi chậm, phải thay đổi cả ‘chất’ và ‘lượng’

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Suy giảm vì COVID-19, để tồn tại, phát triển bền vững, ngành du lịch phải nhanh chóng đưa ra những chiến lược, bước đi phù hợp với xu hướng mới của thị trường và sự thay đổi nhu cầu của du khách.
Ngành du lịch hậu COVID-19: Phục hồi chậm, phải thay đổi cả ‘chất’ và ‘lượng’

Dự báo thị trường phục hồi chậm

Sự phục hồi của ngành du lịch được dự báo sẽ diễn biến chậm do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và nhiều quốc gia đang tiếp tục sử dụng lệnh cấm du lịch để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các chuyên gia hàng đầu của ngành du lịch cũng thận trọng đưa ra những nhận định về bức tranh toàn cảnh của thị trường trong tương lai.

Phần lớn những dự báo chỉ ra ra rằng, sự trở lại của ngành du lịch có thể phải chờ đến năm 2023.

Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho thấy, sau hơn một năm tồi tệ nhất trong lịch sử của ngành du lịch, có rất ít khả năng lạc quan vào đầu năm 2021.

Những hạn chế đi lại vẫn đang được áp dụng do nhiều nước cố gắng ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19, nhất là chủng virus mới.

Tại Việt Nam, do tác động của dịch COVID-19, hầu hết chỉ tiêu phát triển ngành du lịch chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra và đạt thấp hơn so với cùng kỳ. Tác động từ giãn cách xã hội đòi hỏi ngành du lịch phải tái cơ cấu lại, với việc đẩy mạnh giải pháp khai thác hiệu quả thị trường nội địa và tung ra sản phẩm, dịch vụ du lịch tại chỗ hấp dẫn hơn.Tuy nhiên, đặc thù của lĩnh vực du lịch là mang tính liên ngành, liên vùng... nên nhiều hoạt động phụ thuộc vào sự phối hợp của các đơn vị liên quan và chỉ đạo của Chính phủ.

Ở góc độ địa phương, bước vào năm 2021, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, đồng thời tập trung hỗ trợ doanh nghiệp du lịch ứng phó, phục hồi sau dịch COVID-19. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá điểm đến và thương hiệu du lịch, kích cầu du lịch, khai thác ứng dụng số hóa trong ngành du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu, tham mưu xây dựng bản đồ tuyến du lịch đường thủy trên địa bàn thành phố; xây dựng, hỗ trợ quảng bá sản phẩm du lịch đường thủy gắn kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành; triển khai ứng dụng GIS (hệ thống thông tin địa lý) trong quản lý các tuyến du lịch đường thủy.

Đại diện một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cho rằng, cần tiếp tục triển khai hiệu quả các liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh với 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; 5 tỉnh Đông Nam Bộ; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; khu vực Đông Bắc; thành phố Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch, hiệp hội du lịch đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng sản phẩm của chương trình liên kết cần phát huy tính độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và cả vùng. Hoạt động thúc đẩy xúc tiến đầu tư vào du lịch, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển của doanh nghiệp địa phương phải dựa trên nền tảng nghiên cứu, đề xuất của những đơn vị trong ngành và tại địa phương.

Liên quan đến hợp tác phát triển du lịch, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh cần tổ chức cụ thể chương trình liên kết giữa vận tải hàng không, đường sắt và đường bộ. Những đơn vị cung ứng dịch vụ, đơn vị lữ hành và khách sạn, điểm mua sắm... cũng phải tham gia chuỗi cung ứng để triển khai gói kích cầu quy mô lớn phạm vi cả nước với sản phẩm, dịch vụ có chính sách giá tốt thu hút du khách.

Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thêm cơ hội hợp tác trong ngành, cũng như đa dạng hóa thêm mảng kinh doanh khác bổ trợ nhau trong toàn hệ thống vượt qua giai đoạn khó khăn như triển khai dịch vụ, đào tạo, thương mại... Trong đó, doanh nghiệp phải chú trọng nguyên tắc khách hàng là trung tâm, tất cả mọi thay đổi đều nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng hay lớn hơn là nhu cầu của xã hội.

Đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hệ thống giao thông vận tải thành phố với các loại hình vận tải như: Đ̛ường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, hiện chiếm tỷ trọng đáng kể trong việc phục vụ nhu cầu vận chuyển hành khách, vận tải hàng hóa của toàn vùng Nam Bộ đi các vùng, miền khác trong nước và xuất khẩu. Phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đóng vai trò rất quan trọng, có tác động sâu rộng và thúc đẩy sự phát triển của toàn vùng về kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch của thành phố.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng cho biết, thực hiện Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030 theo Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND thành phố, Sở đã và đang nâng cấp, mở rộng các tuyến cửa ngõ, trục chính ra vào thành phố thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng nghiên cứu đầu tư đồng bộ những trục giao thông chính phục vụ phát triển công nghiệp và du lịch tại khu đô thị Tây Bắc, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025. Sở đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu trong năm 2021 hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), xây dựng tuyến metro số 2 và các tuyến còn lại theo quy hoạch...

Ngành du lịch hậu COVID-19: Phục hồi chậm, phải thay đổi cả ‘chất’ và ‘lượng’ ảnh 1

Thời gian tới đây ngành du lịch phải thay đổi mạnh mẽ để phục hồi sau dịch COVID-19

"Đối với Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố theo Quyết định số 3998/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để phát triển đầu tư, nâng cấp cầu bến tại huyện Côn Đảo, khai thác tuyến du lịch đường thủy Sài Gòn-Côn Đảo.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho hay, về công tác phối hợp với các địa phương, Công ty tích cực tham gia làm cầu nối để đa dạng chương trình tạo sản phẩm dịch vụ liên kết vùng như Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh - các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ...

Công ty cũng chủ động rà soát lại toàn bộ sản phẩm dịch vụ cung ứng trong nước trong bối cảnh sản phẩm dịch vụ nước ngoài bị tạm dừng. Trong đó, Công ty cũng như những doanh nghiệp khác, tập trung vào việc khắc phục những tồn tại và nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, dịch vụ thông qua việc chọn những sản phẩm, dịch vụ đặc trưng nhất từng địa phương để tạo nên chuỗi sản phẩm mới.

Mặt khác, Công ty bám sát bộ tiêu chí an toàn trong du lịch và các quy định an toàn phòng dịch của Bộ Y tế, cơ quan chức năng... trong thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19, cũng như đảm bảo an toàn điểm đến cho du khách.

Phát triển sản phẩm, dịch vụ mới

Trong bối cảnh khó khăn nếu chọn cách tạm dừng, đợi mở cửa lại khi tình hình ổn định thì dễ hơn cho doanh nghiệp, nhưng lại ảnh hưởng đến người lao động vì chuyển nghề lúc này là cực kỳ thách thức.

Hầu hết doanh nghiệp du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, cơ sở lưu trú địa phương nhằm tạo ra thêm những sản phẩm du lịch nội địa mới lạ, đảm bảo chất lượng và an toàn cho du khách.

Trong những tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cũng như điều kiện không thuận lợi của thị trường du lịch trong nước và quốc tế, nhiều doanh nghiệp du lịch đã chọn giải pháp điều chỉnh cách vận hành doanh nghiệp linh hoạt tùy tình hình thực tế.

Bên cạnh việc kiện toàn lại bộ máy nhân sự, doanh nghiệp du lịch cũng tập trung nâng cấp, làm mới sản phẩm, dịch vụ, chủ động tìm đến với khách hàng hơn là thu hút họ đến với điểm bán. Doanh nghiệp cũng tham gia tích cực những chương trình du lịch kích cầu, mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả ưu đãi.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có thể an tâm trải nghiệm và đảm bảo yếu tố an toàn trong du lịch được đặt lên hàng đầu, Công ty Du lịch Vietravel vừa tung ra loại hình tour du lịch mới "Du lịch bằng xe riêng" hay "Du lịch bằng xe tự lái". So với những loại hình du lịch quen thuộc, tour du lịch bằng xe riêng được kỳ vọng sẽ trở thành một trào lưu được nhiều du khách ưa chuộng bởi sự tự do, thoải mái trải nghiệm và tính an toàn cao.

Du khách tham gia tour du lịch có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 – 7 chỗ, nếu du khách có nhu cầu, Vietravel còn hỗ trợ cung ứng xe riêng kiêm tài xế giàu kinh nghiệm. Những chương trình tour du lịch của loại hình này đều được Vietravel đầu tư khảo sát lựa chọn cung đường an toàn, thuận tiện, phong cảnh đẹp, điểm tham quan phù hợp, dịch vụ nhà hàng, khách sạn lưu trú đạt chuẩn… Xuyên suốt hành trình, Hướng dẫn viên của Vietravel sẽ đồng hành và hỗ trợ du khách; tổ chức đa dạng hoạt động như lửa trại, gala dinner, team building…

Taliban treo thi thể tội phạm tại nơi công cộng
Taliban treo thi thể tội phạm tại nơi công cộng

(Ngày Nay) - Chính quyền Taliban tại thành phố Herat đã thực hiện màn thị uy sức mạnh bằng cách treo một thi thể bằng cần cẩu trước quảng trường đông người nhằm răn đe những người vi phạm luật Hồi giáo.

KIA K3 ra mắt tại Việt Nam - Phong cách sống thông minh
KIA K3 ra mắt tại Việt Nam - Phong cách sống thông minh
(Ngày Nay) - THACO AUTO chính thức giới thiệu mẫu xe Kia K3 tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe tiêu biểu cho xu hướng phát triển mới của KIA với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng thể thao, thiết kế thời trang và nền tảng công nghệ hiện đại. Việc đồng nhất tên gọi K3 với KIA toàn cầu và sử dụng logo mới cũng là những điểm nhấn khiến cho Kia K3 trở thành lựa chọn hàng đầu cho phong cách sống thông minh của người tiêu dùng Việt Nam.
Bản đồ dịch bệnh tại huyện Thống Nhất
Nghịch lý vùng xanh
(Ngày Nay) - Từ 0 giờ ngày 20/9, Đồng Nai triển khai thực hiện kế hoạch số 11102/KH-UBND từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.