Nhiều bãi đỗ xe 'chết lâm sàng' ở TP.HCM

(Ngày Nay) - Cả hai nhà giữ xe cao tầng đầu tiên của TP.HCM sau khi đưa vào sử dụng đều rơi vào cảnh ế ẩm, thu không đủ bù chi.
Tầng hầm chứa ô tô của một khách sạn trên đường Nguyễn Huệ trống rỗng.
Tầng hầm chứa ô tô của một khách sạn trên đường Nguyễn Huệ trống rỗng.

Nằm ở mặt tiền đường Chế Lan Viên (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), bãi đỗ xe nổi quy mô 5 tầng của Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ và Thương mại Tiên Tiến (Công ty Tiên Tiến) được đưa vào khai thác từ giữa năm 2013.

Đây là nhà giữ xe cao tầng đầu tiên tại TP.HCM với sức chứa khoảng 1.000 ôtô và 2.000 xe máy, có tổng kinh phí đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Theo đại diện Công ty Tiên Tiến, công trình được đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại. Riêng hạng mục phòng cháy, chữa cháy, camera và thiết bị an ninh chiếm hơn 10 tỷ đồng.

Sau gần hai năm hoạt động, nhà giữ xe chỉ đạt khoảng 30% công suất thiết kế, chỉ hai tầng có xe với khoảng 300 ôtô, doanh thu 500 triệu đồng/tháng. Nguồn thu 500 triệu đồng/tháng chỉ đủ để trang trải chi phí hoạt động và lương nhân viên. Hàng tháng, Công ty phải trích từ nguồn khác để trả lãi ngân hàng.

Chịu chung số phận là nhà giữ xe 10 tầng cung cấp gần 1.000 chỗ đậu ôtô của Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) ở 326 Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang, quận 1).

Công trình rộng hơn 32.000 m2 gồm 9 tầng để xe, một tầng trệt dùng làm khu bảo trì bảo dưỡng và rửa xe với tổng kinh phí đầu tư 570 tỷ đồng. Đại diện Công ty Samco cho biết bãi xe mới đạt khoảng 10% công suất thiết kế.

Vì sao các bãi xe lâm vào cảnh chợ chiều trong khi TP.HCM đang rất thiếu chỗ đỗ xe ôtô? Đại diện hai doanh nghiệp nói trên cho biết các bãi xe được đầu tư bài bản không cạnh tranh nổi với bãi xe tự phát đang tràn lan trên lòng đường, hè phố và các dự án cao ốc bỏ hoang tại trung tâm thành phố.

Đơn cử, khi nhà giữ xe Tân Tiến vừa hoàn thành thì cũng là lúc gần 40 bãi giữ xe ôtô tự phát mọc lên xung quanh. Các bãi xe tự phát tận dụng bãi đất trống của các dự án chưa xây dựng hoặc các khoảng đất dưới chân các cây cầu lớn. Do hầu hết không trang bị hệ thống phòng cháy, chữa cháy, thiết bị an ninh và không mua bảo hiểm nên giá giữ xe của các bãi tự phát rẻ hơn.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm, nguyên nhân dẫn đến việc hai nhà giữ xe cao tầng ế ẩm là vị trí chưa thuận lợi, trong khi người dân chưa có thói quen đi bộ đến bãi xe.

Muốn giải quyết được bài toán này cần phải kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, vừa quy hoạch lại các bãi xe, vừa quản lý chặt tình trạng dừng đỗ xe trái phép, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (như tiền thuê đất, thuế…) để có mức phí hợp lý.

“Trên đường xe vẫn đỗ tràn lan, trong khi nhiều tầng hầm của các cao ốc tại khu vực trung tâm còn trống chỗ. Việc TP.HCM còn quá nhiều bãi xe tự phát, tình trạng đỗ xe trái phép trên lòng, lề đường cũng như nhiều tuyến đường cho phép đỗ ôtô với mức phí còn thấp dẫn đến nhiều chủ phương tiện đỗ xe trên đường, không chịu đưa xe vào bãi”, ông Lâm nói.

Bỏ của chạy lấy người

Mới đây, làm việc với UBND TP.HCM, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và công nghiệp Việt Nam (IDICO) đã xin rút khỏi dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động công viên Tao Đàn vì phương án đầu tư khó thu hồi vốn.

Dự án này từ năm 2010, từng được UBND TP.HCM thông qua với tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, có tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 70.211 m2, trong đó có 5 hầm để xe với 1.050 chỗ đậu ôtô, 10 chỗ đậu xe buýt, 2.500 chỗ đậu xe máy.

Tương tự, Công ty TNHH tập đoàn Đông Dương (Indochina Group) cũng xin rút lui khỏi dự án bãi đỗ xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư với vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Theo đại diện Công ty, lý do rút lui là vì vốn đầu tư quá lớn nhưng khả năng thu hồi vốn rất thấp. Hai dự án này vừa được TP.HCM chuyển cho Tập đoàn Vingroup khảo sát lập dự án.

Khả quan nhất là bãi xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, cũng đang “đắp chiếu” vì vướng thủ tục. Được động thổ vào tháng 8/2010, dự án đang vướng quy định về phòng cháy chữa cháy và nhiều thủ tục khác trong quá trình thi công. Bãi đậu xe này có quy mô 5 tầng ngầm với tổng diện tích hơn 72.000 m2, chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 xe ôtô, 28 xe buýt và xe tải. Ngoài ra còn có khu thương mại 3 tầng.

Theo đại diện Công ty Cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe ngầm công viên Lê Văn Tám, do dự án kéo dài nên vốn đầu tư ban đầu cho dự án khoảng 90 triệu USD hiện đã đội lên hơn 200 triệu USD. Có thời điểm nhà đầu tư phải trả tiền cho nhà thầu 40.000 USD/tháng để họ ngồi chơi chờ thủ tục. Chính thủ tục rườm rà đã làm mất nhiều thời gian, tiền bạc của doanh nghiệp.

Chủ đầu tư này cảnh báo, nếu TP.HCM không sớm giải quyết vướng mắc trên sẽ rút lui bởi dự án được lập cách đây đã lâu, đến nay giá cả vật tư, nhân công tăng vọt khiến tổng mức đầu tư tăng cao. Trong khi đó, khả năng thu hồi vốn từ dự án thấp, do các cơ quan chức năng quy định phí đậu xe, nhà đầu tư không có quyền quyết định mức phí này.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng của Indochina Group cũng chưa xác định được thời điểm xây dựng vì vẫn đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở  và các vấn đề liên quan.

8 bãi đỗ xe ngầm được quy hoạch tại TP.HCM, gồm: Công trường Lam Sơn, sân vận động Hoa Lư, công viên Lê Văn Tám, công viên Chi Lăng, công viên Bách Tùng Diệp, sân bóng đá Tao Đàn, đại lộ Nguyễn Huệ và bãi đậu số 116 đường Nguyễn Du.

Mới đây, UBND TP.HCM cũng đã ngưng xem xét đầu tư xây dựng đối với 4 bãi đậu xe ngầm, gồm: Công trường Lam Sơn, công viên Bách Tùng Diệp, công viên 23/9 và đường Nguyễn Huệ do không còn phù hợp quy hoạch.

Theo Tiền Phong
Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.