"Để khởi nghiệp thành công, không ai có thể dạy cho bạn nhiều như Steve Jobs. Tôi đã có đặc ân và vinh dự khi được làm việc dưới 'trướng' của ông. Đó thực sự là một cơ hội lớn đem lại cho tôi những bài học vô giá", Guy Kawasaki - cựu nhân viên của Apple chia sẻ.
Guy Kawasak |
Dưới đây là 5 bài học khởi nghiệp mà Guy Kawasaki đã đúc kết ra được từ Steve Jobs.
1. Người ta không thể cho bạn biết những gì họ cần
Họ có thể cho bạn biết những gì họ muốn và thường thì đó là một danh sách dài về những thứ ‘tốt hơn’, ‘rẻ hơn’, ‘nhanh hơn’.
Ví dụ như vào những năm 80, các khách hàng của Apple muốn một cái Apple II tốt hơn, nhanh hơn và rẻ hơn và không ai yêu cầu một cái Macintosh. Một doanh nhân thành công là người có thể tạo ra những gì mà con người không thể phỏng đoán.
2. Các chuyên gia không thể cho bạn biết phải làm gì
Các chuyên gia giỏi có thể nói cho bạn biết có vấn đề gì sai sót với tình trạng hiện tại. Tuy nhiên, họ không thể cho bạn biết làm thế nào để sửa cái sai đó và cũng không thể cho bạn biết làm thế nào để đi tắt đón đầu các nhà lãnh đạo hiện tại.
Steve Jobs |
3. Hành động theo xu thế tương lai
Trong những năm 1830, máy cắt băng đã bị xóa sổ bởi nhà máy nước đá. Trong những năm 1850, nhà máy nước đá đã bị xóa sổ bởi các công ty tủ lạnh.
Khởi nghiệp với xu thế hiện tại có thể mang lại hiệu quả nhưng sự đổi mới và các doanh nhân đích thực xuất hiện khi bạn hành động theo xu thế của tương lai và tạo ra cái mới.
4. Thiết kế
Nó có thể không quan trọng đối với tất cả mọi người, nhưng những vấn đề thiết kế đủ để thực hiện một khởi nghiệp thành công. Chức năng đơn giản là không đủ nữa. Bây giờ sản phẩm hay dịch vụ của bạn yêu cầu phải thực hiện một cách thanh lịch và dễ chịu. Steve Jobs và Apple đã tăng kỳ vọng của mọi người về yếu tố này.
5. Giá trị không phải là giá cả
Giá cả là một con số in trên bao bì. Giá trị là toàn bộ các chi phí và lợi ích của một sản phẩm. Một cái gì đó với một mức giá cao hơn có thể có một giá trị tốt hơn bởi vì nó làm giảm chi phí, chẳng hạn như đào tạo, và tạo ra kết quả tốt hơn. Không tập trung vào giá cả mà hãy tập trung vào việc cung cấp và trao đổi giá trị.
Một điều nữa: Steve Jobs đã dạy tôi rằng những điều cần được tin tưởng thì cần được nhận thấy. Những người đa nghi thường từ chối tin tưởng một điều gì đó cho đến khi họ được tận mắt thấy.
Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, bạn phải tin vào ý tưởng của mình. Đây là lý do tại sao Steve Jobs đã thay đổi thế giới, trong khi hầu hết mọi người chờ đợi cho thế giới thay đổi.