Những điều thí sinh cần đặc biệt lưu ý
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) lưu ý các thí sinh, cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác. Đồng thời cũng thông tin về tính phù hợp của đề thi với điều kiện thực tế năm học.
Theo TS Trinh, vẫn còn một số trường hợp sai sót, chủ yếu trong các khâu đăng ký nguyện vọng xét tuyển (sai mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển). Do đó, để tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác.
Thời gian đăng ký từ 15/6 đến 30/6. Khi hết hạn nộp hồ sơ ĐKDT, nếu có phát hiện nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi ĐKDT hoặc thông báo cho Trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, rất nhiều trường Đại học sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Do đó, các thí sinh lưu ý tham khảo Đề án tuyển sinh của từng trường được công bố công khai, tham khảo điểm trúng tuyển vào các trường để tùy theo từng năng lực, nguyện vọng của mình các em đăng ký dự thi vào trường đại học phù hợp.
Khác với năm ngoái, năm nay thí sinh là học sinh lớp 12 chỉ được đăng ký một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.
Đề thi có nội dung nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; đề thi sẽ bám sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; phù hợp với tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19.
Không được tựu trường sớm trước ngày 1/9
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đang dự thảo và sẽ lấy ý kiến các địa phương để nghiên cứu chương trình nghỉ hè theo kế hoạch năm học là 15/7 và khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Điểm mới là năm nay không được tựu trường sớm để ôn tập.
Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát, tinh giản chương trình đảm bảo gọn, chất lượng để tăng thời gian cho giáo viên, học sinh nghỉ trước tết, nghỉ hè và tham gia các hoạt động như học kỹ năng sống, trải nghiệm sáng tạo…
Từ ngày 1-5.9, các cơ sở giáo dục chỉ làm công tác tổ chức, chuẩn bị, sắp xếp kế hoạch cho năm học, chứ không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng.
Trước đó, trong khi chờ hướng dẫn của Bộ, các tỉnh cũng đã tạm thời dự kiến lịch tựu trường và hoạt động hè. Theo đó, nhiều phương án ủng hộ tựu trường sát ngày 5/9.
Khẳng định mục tiêu của đổi mới giáo dục
Ngày 22/6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ (thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) tham dự buổi tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh này và các tổ chức thành viên sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14.
Tiếp xúc đại biểu tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết tinh thần đổi mới của ngành giáo dục là khơi dậy sự sáng tạo của giáo viên và tự chủ của học sinh.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nêu ra nhiều điểm mới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó, thi tốt nghiệp THPT không đơn thuần là để xét tốt nghiệp mà thực chất là đánh giá chất lượng sau 12 năm học, kiểm tra kết quả của nội dung với phương pháp dạy học và phân loại học sinh để các trường đại học , cao đẳng căn cứ vào đó tuyển sinh … Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa rất lớn, đòi hỏi sự công bằng, khách quan.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định việc đổi mới chương trình học và sách giáo khoa lần này là một "cuộc cách mạng" của ngành giáo dục, sẽ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện.
Trước đây, ngành giáo dục Việt Nam có 5 lần thay sách giáo khoa nhưng chỉ thay ở một cấp học và việc đổi mới chương trình thực ra là việc thay đổi sách giáo khoa. Do vậy, mọi người cứ nghĩ rằng sách giáo khoa rất quan trọng như là pháp lệnh. Việc thay đổi như vậy có hạn chế rất lớn, không đồng bộ và giáo viên phải phụ thuộc vào sách, rất cứng nhắc, không có sự sáng tạo. Do đó, chất lượng giáo dục của Việt Nam có cải thiện nhưng lại bị bó vào khuôn mẫu, giáo điều. Bây giờ tinh thần đổi mới thực chất đó là khơi dậy sự sáng tạo của giáo viên và khơi dậy tự chủ của học sinh.
Đại học của Việt Nam tự hào có tên trong bảng xếp hạng thế giới
Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức có mặt trong bảng xếp hạng QS Top 50 Under 50 2021, dành cho các trường đại học có thời gian thành lập dưới 50 năm.
Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng này, với vị trí trong nhóm 101-150 các trường đại học trẻ tuổi có chất lượng giáo dục hàng đầu trên thế giới.
Như vậy, ĐHQGHN cùng với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trở thành 2 cơ sở giáo dục đại học duy nhất của Việt Nam lọt vào Bảng xếp hạng này.
ĐHQGHN lần đầu tiên có vị trí trong nhóm 101-150 trong bảng xếp hạng QS Top 50 Under 50 2021.
Thêm tin vui, Bách khoa Hà Nội lọt nhóm 200 đại học "tuổi vàng" tốt nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên Đại học Bách khoa Hà Nội được tạp chí THE, đơn vị xếp hạng đại học uy tín nhất thế giới, "gọi tên" trong nhóm 200 đại học "độ tuổi vàng" tốt nhất thế giới.
Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất thế giới do tạp chí Times Higher Education thực hiện, hay còn gọi là bảng xếp hạng THE , được đánh giá là bảng xếp hạng uy tín nhất với các tiêu chí "khó nhằn."
Bảng xếp hạng này chỉ đánh giá và xếp hạng các trường đại học được thành lập từ 50 – 80 năm (giữa năm 1945 và 1967). Theo THE, bảng xếp hạng được đặt tên theo khoảng thời gian được cho là "độ tuổi vàng" của các trường đại học, với đặc điểm là sự phát triển nhanh chóng và đẩy mạnh đầu tư trong nghiên cứu.
Kết quả này là sự tiếp nối những thành công về thứ hạng của trường Đại học Bách khoa Hà Nội được công bố trong năm vừa qua. Trước đó, THE cũng đã xếp Đại học Bách khoa Hà Nội ở nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới và nhóm 400 trường lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ tốt nhất thế giới.