Sau khi ước tính lượng dưỡng khí trên tàu không còn nhiều nữa, một liên minh quốc tế gồm các đội cứu hộ đang mở rộng phạm vi tìm kiếm để tìm tàu ngầm Titan mất tích từ hôm Chủ nhật.
Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết các phương tiện điều khiển từ xa đã được triển khai dưới nước gần nơi máy bay Canada ghi lại tiếng động bằng phao thủy âm vào thứ Ba và thứ Tư nhưng vẫn chưa tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của tàu ngầm Titan.
Trả lời trước truyền thông về tiếng ồn được ghi nhận, Đại úy Cảnh sát biển Jamie Frederick cho biết dấu hiệu này vẫn chưa đủ thuyết phục về khả năng tìm thấy những người mất tích.
"Khi bạn đang ở giữa một vụ tìm kiếm và cứu hộ, bạn luôn có hy vọng", ông Frederick nói. "Đối với những tiếng ồn cụ thể, chúng tôi không biết chúng là gì, thành thật mà nói".
Ngay cả khi xác định được vị trí của tàu ngầm, việc trục vớt nó cũng gây ra những thách thức lớn về mặt hậu cần do điều kiện khắc nghiệt ở độ sâu hàng nghìn mét dưới mặt nước.
Tàu ngầm Titan dài 6,7 m, được điều hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Mỹ, bắt đầu hạ thủy lúc 8 giờ sáng (giờ địa phương) vào Chủ nhật tuần trước. Nó đã mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước trong thời gian đáng lẽ phải mất 2 giờ lặn tới xác tàu Titanic.
Theo công ty OceanGate, tàu ngầm dưỡng khí trong vòng 96 giờ, điều đó có nghĩa là oxy có thể cạn kiệt vào sáng thứ Năm. Nhưng các chuyên gia cho biết việc cung cấp dưỡng khí phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả việc liệu tàu lặn có còn năng lượng hay không và mức độ bình tĩnh của những người trên tàu.
Các hành khách trên tàu ngầm được cho là đã chi ra 250.000 USD để tham gia chuyến thám hiểm xác tàu Titanic. Danh sách 5 người trên tàu bao gồm tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi và doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi, cùng cậu con trai 19 tuổi Suleman, cả hai đều công dân Anh.
Nhà thám hiểm người Pháp Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi và Stockton Rush, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty OceanGate, cũng được cho là có mặt trên tàu.
Các câu hỏi về mức độ an toàn của tàu Titan đã được đặt ra trong một vụ kiện năm 2018 do một cựu giám đốc của OceanGate, ông David Lochridge, người tuyên bố rằng mình bị sa thải vì bày tỏ lo ngại rằng thân tàu không thể chịu được độ sâu khắc nghiệt.
Trong đơn kiện chống lại ông Lochridge, công ty OceanGate cho biết ông từ chối chấp nhận sự đảm bảo của kỹ sư trưởng và cáo buộc Lochridge chia sẻ thông tin bí mật một cách không phù hợp. Hai bên đã giải quyết vụ việc vào tháng 11 năm 2018.
Nhiều tháng trước vụ kiện, một nhóm các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp lặn đã viết thư cho OceanGate cảnh báo rằng cách tiếp cận "thử nghiệm" đối với sự phát triển của tàu ngầm có thể dẫn đến các vấn đề "từ nhỏ đến thảm khốc", tờ New York Times đưa tin.
Aaron Newman, một cựu hành khách Titan, trả lời kênh truyền hình NBC hôm thứ Tư rằng ông vẫn cảm thấy an toàn trong quá trình lặn của mình.
"Đây không phải là một chuyến đi tới công viên giải trí Disney", Newman nói. "Chúng tôi đang đến những nơi mà rất ít người đã từng đến".
Các chuyên gia cho biết nếu Titan tìm được cách nổi lên, vẫn khó có thể phát hiện ra nó ở vùng nước mở. Chiếc tàu ngầm này được đóng kín bằng chốt từ bên ngoài, khiến những người bên trong không thể thoát ra ngoài nếu không có sự trợ giúp.
Nếu tàu Titan ở dưới đáy đại dương, nỗ lực giải cứu sẽ còn khó khăn hơn vì áp suất lớn và bóng tối hoàn toàn ở độ sâu hơn 3.000 m. Chuyên gia về tàu Titanic Tim Maltin cho biết việc giải cứu tàu ngầm dưới đáy biển là "gần như không thể".
Một tàu nghiên cứu của Pháp mang theo một tàu lặn robot lặn biển sâu dự kiến sẽ đến vào cuối ngày thứ Tư.
Robot không người lái có khả năng lặn sâu và có thể giúp giải phóng tàu ngầm nếu nó bị mắc kẹt, mặc dù robot không thể tự mình nâng con tàu Titan nặng 9,5 tấn. Robot cũng có thể giúp móc tàu ngầm vào một con tàu trên bề mặt để có thể nâng nó lên.