Triển lãm "Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ" trình làng tại New York

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các tác phẩm điêu khắc và sắp đặt video của nghệ sĩ Tuan Andrew Nguyen đã khắc họa cách Chiến tranh Việt Nam còn vang vọng qua nhiều thế hệ. 
Hình ảnh: Courtesy Tuan Andrew Nguyen và James Cohan, New York.
Hình ảnh: Courtesy Tuan Andrew Nguyen và James Cohan, New York.
Triển lãm "Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ" trình làng tại New York ảnh 1

Ảnh: Dario Lasagni

The New York Times đưa tin, một trong những triển lãm đẹp nhất và cũng đáng lo ngại nhất ở New York vào mùa hè này là “Tuan Andrew Nguyen: Radiant Remembrance" (Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ) tại Bảo tàng Mới (New Museum), một triển lãm nói về việc đối mặt với vết thương chiến tranh của các thế hệ. Tuấn Andrew Nguyễn làm việc trong lĩnh vực phim và nghệ thuật thị giác. Trong ba tác phẩm sắp đặt hình ảnh chuyển động gần đây, ông đã tạo ra những câu chuyện vận hành trong không gian điện ảnh và thực đan xen theo những cách thức khác nhau.

Tuấn Andrew Nguyễn sinh ra ở Sài Gòn vào năm 1976 và đến Hoa Kỳ cùng gia đình ba năm sau đó. Gia đình ông sống ở tiểu bang Oklahoma, tiểu bang Texas và miền Nam California, nơi ông lấy bằng cử nhân và Thạc sĩ Mỹ thuật. Trở lại thăm Việt Nam khi còn trẻ, ông coi đất nước và những thách thức đang tồn tại là chủ đề chính trong nghệ thuật của mình. Năm 2005, ông chuyển đến Sài Gòn, nơi ông tiếp tục sống và làm việc cho đến hiện tại.

Tuấn Andrew là một nhà làm phim tài liệu và ưa lắp ráp "những thứ hỏng hóc" với nhau. Tác phẩm của ông nhằm mục đích chữa lành cho những mảnh đời bị chia cắt và tìm lại những ký ức bị đè nén của những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, vốn bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chế độ thực dân, chiến tranh và di cư, đặc biệt là ở Việt Nam.

Triển lãm lớn đầu tiên của nghệ sĩ tại một bảo tàng Mỹ, “Hồi ức rạng rỡ” được tổ chức bởi Vivian Crockett, người phụ trách bảo tàng New Museum và Ian Wallace, trợ lý giám tuyển. Các sắp đặt video của triển lãm tập trung vào những người sống trong bóng tối của hai cuộc chiến trường kỳ giành độc lập của Việt Nam.

Triển lãm "Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ" trình làng tại New York ảnh 2

Ảnh: Tuan Andrew Nguyen and James Cohan, New York.

“The Spectre of Ancestors Become” (tạm dịch: Bóng ma của Tổ tiên, 2019) và “Because No One Living Will Listen” (tạm dịch: Bởi không ai đang sống sẽ lắng nghe, 2023) khám phá hậu quả của Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất (1946-1954). “The Unburied Sounds of a Troubled Horizon” (tạm dịch: Những âm thanh chưa được chôn giấu của một chân trời rắc rối 2022), tác phẩm đầy tham vọng nhất — và có thể là một kiệt tác — kể về Chiến tranh Việt Nam (1955-1975), và được biết đến ở Việt Nam với tên gọi Chiến tranh chống Mỹ.

Sở thích sáng tác nghệ thuật của Nguyễn bắt đầu khi còn là sinh viên đại học, ông đã hoạt động trong một nhóm graffiti. Năm 2006, ông trở thành người đồng sáng lập Propeller Group, một nhóm ba nghệ sĩ giao thoa giữa nghệ thuật và quảng cáo truyền thông, hoạt động đặc biệt tích cực trong những năm 2010.

Ông thường kết hợp các phương diện nghệ thuật, bao gồm các tác phẩm điêu khắc, các bức ảnh và bản vẽ đi kèm với các đoạn video. Ông luôn đặt điểm nhìn vào giữa các mối quan hệ có tính phản tư, truy vấn, đối kháng về không gian sống, vũ trụ, siêu linh và địa chính trị…

Phong cách sáng tác của ông rõ ràng nhất trong “The Unburied Sounds of a Troubled Horizon”, trình làng một video dài 58 phút được trưng bày với một nhóm các tác phẩm điêu khắc cũng xuất hiện trên màn hình tại Phòng trưng bày James Cohan vào năm ngoái. Tác phẩm lấy bối cảnh ở Quảng Trị, nơi còn nhiều mảnh bom đạn và mìn chưa tháo gỡ từ các vụ ném bom của Mỹ, hiện vẫn còn là mối nguy hiểm thường trực. Chúng xuất hiện xuyên suốt video và kết nối với các tác phẩm điêu khắc khác.

Triển lãm "Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ" trình làng tại New York ảnh 3

Hình ảnh: Tuấn Andrew Nguyễn và James Cohan, New York

Triển lãm "Tuấn Andrew Nguyễn: Hồi ức rạng rỡ" trình làng tại New York ảnh 4

Ảnh: Dario Lasagni

Dòng chảy ngầm của sự chịu đựng đau khổ sau chiến tranh nằm ở trung tâm của “Hồi ức rạng rỡ” và xuyên suốt tác phẩm của Nguyễn. Ông dường như muốn thể hiện nỗi đau trong mọi chi tiết. Kỹ năng khai thác những dòng cảm xúc ký ức và lồng ghép chúng vào các hình ảnh chuyển động cũng như tác phẩm nghệ thuật đã khiến "Hồi ức rạng rỡ" trở thành một buổi biểu diễn đầy cảm hứng./.

Theo The New York Times
Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại
Khám phá loại gene cổ đại giúp thực vật sinh trưởng, thích nghi và tồn tại
(Ngày Nay) - Một nhóm nhà khoa học tại Đại học Monash (Australia) vừa xác định được gene duy nhất từ một loài thực vật trên cạn giúp làm sáng tỏ cách thức thực vật lần đầu tiên phát triển khả năng sinh trưởng liên tục - một đặc điểm then chốt cho phép chúng xâm chiếm đất khô và định hình sự sống trên Trái Đất.
Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ dễ bị bỏ sót, nhầm với rối loạn tiêu hoá
Viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ dễ bị bỏ sót, nhầm với rối loạn tiêu hoá
(Ngày Nay) - Viêm ruột thừa ở trẻ em dễ bị bỏ sót, đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi do không có triệu chứng điển hình như người lớn, không mô tả được vị trí đau và các biểu hiện dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm trùng siêu vi. Vì vậy, bệnh có thể được phát hiện muộn đến khi ruột thừa vỡ, gây áp-xe hoặc nhiễm trùng nặng.
Khi văn hóa dân gian được thổi bùng bằng sức trẻ
Khi văn hóa dân gian được thổi bùng bằng sức trẻ
(Ngày Nay) -  Chiều 6/12, workshop “Họa sắc Đông Hồ” do nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tại không gian Lasen – Hồ Văn, Văn Miếu (Hà Nội) đã thu hút nhiều sinh viên và du khách và đông đảo người yêu văn hóa truyền thống tham dự. Sự kiện hướng tới mục tiêu đưa nghệ thuật tranh Đông Hồ đến gần hơn với công chúng thông qua các hoạt động trải nghiệm trực tiếp.
Diễn viên Kaity Nguyễn giao lưu cùng khán giả Việt tại Pháp
Nghệ sĩ Việt thắp lửa tại Paris trong Tuần lễ ĐIện ảnh "Hành trình Ánh sáng"
(Ngày Nay) - Tại Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp (Quận 13, Paris), Buổi Gặp gỡ và Giao lưu đoàn làm phim Việt Nam đã diễn ra trong không khí ấm cúng, sôi nổi và đầy cảm xúc, thu hút đông đảo khán giả Pháp, cộng đồng người Việt tại châu Âu cùng bạn bè quốc tế. Chương trình nằm trong khuôn khổ Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam – Hành trình Ánh sáng”, do Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) và Tổ chức AVSE Global phối hợp tổ chức, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.