Quảng cáo sai sự thật: Đừng viện dẫn do “lỗ hổng” pháp lý

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, những người nổi tiếng - từ nghệ sĩ, hoa hậu đến các KOLs trở thành “niềm tin” dẫn dắt tiêu dùng.
Nhà báo Trịnh Đỗ Hưng
Nhà báo Trịnh Đỗ Hưng

Tin người nổi tiếng mới mua sản phẩm

Không ít người trong số họ, từ Quyền Linh, NSND Hồng Vân, Vân Hugo, Chi Pu, Vân Trang, Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cho đến Ngân 98 và Ngân Collagen đã và đang được các cơ quan truyền thông “điểm danh” trong những loạt bài viết liên quan đến quảng cáo sai sự thật. Điểm chung nhất, họ thổi phồng công dụng làm cho người tiêu dùng đặt trọn niềm tin vào sản phẩm. Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Hãy hình dung, hình ảnh một hoa hậu, một nghệ sĩ gạo cội hay một KOL nổi tiếng xuất hiện trên mạng xã hội khi cầm trên tay hộp kẹo giảm cân hay gói trà thải độc, hào hứng quảng cáo rằng chỉ cần dùng vài ngày là “vòng eo con kiến”, “thanh lọc cơ thể” hay “tăng chiều cao vài centimet”.

Miệng nói luyên thuyên, mắt không hề chớp và thêm uy tín của người nổi tiếng sẽ khiến người dân tin tưởng để đặt mua các sản phẩm. Nhưng rồi sau đó, hiệu quả không đạt như ý muốn, sản phẩm bị phát hiện chưa được cấp phép, hoặc thậm chí có nguy cơ chứa chất cấm. Và thực tế, Ngân 98, Ngân Collagen và một loạt KOLs, cũng như các nghệ sĩ khác đã “bán mình” cho các nhà sản xuất sản phẩm… dỏm.

Ngân 98, với những sản phẩm như Super Detox X3, X7 Plus, và X1000, từng khiến cộng đồng mạng xôn xao khi quảng cáo “chỉ cần 15 ngày là giảm cân”, “thách thức mọi cơ địa” mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục. Ngân Collagen thì giới thiệu Kẹo táo thải mỡ bụng và N-collagen Chanh Plus giúp giảm 1 đến 2cm vòng bụng mỗi tuần và “thanh lọc cơ thể tức thì”.

Cũng cần phải nhắc lại, Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, và Hằng Du Mục từng quảng bá kẹo rau củ Kera với tuyên bố “một viên kẹo tương đương một đĩa rau” nhưng kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chất xơ chỉ đạt 0,61-0,75% so với công bố 28%. Vân Hugo hứa hẹn sữa tăng chiều cao “3-5cm sau 3 tháng”, NSND Hồng Vân và Quyền Linh từng quảng cáo thực phẩm chức năng với những tuyên bố như “đánh bay u xơ” hay “hỗ trợ chữa loét dạ dày”.

Một trong những điểm đáng lưu tâm là nhiều sản phẩm được các KOLs, Ngân 98 và Ngân Collagen quảng bá lại không có giấy phép đầy đủ hoặc nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Theo quy định tại Nghị định 15/2018, mọi thực phẩm chức năng phải được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp giấy xác nhận công bố sản phẩm và nội dung quảng cáo trước khi đưa ra thị trường.

Người nổi tiếng đừng đánh rơi… đạo đức

Trong số các sản phẩm của Ngân 98, chỉ X7 Plus được Cục An toàn thực phẩm tiếp nhận bản công bố. Đối với sản phẩm Super Detox X3 và X1000 không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo. Hơn hết, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Zubu được ghi trên bao bì sản phẩm không được tìm thấy tại địa chỉ đăng ký khi cơ quan chức năng kiểm tra. Lúc này, Ngân 98 giải thích rằng, công ty này đã ngừng hoạt động.

Ngân Collagen cũng tương tự. Kẹo táo thải mỡ bụng và N-collagen Chanh Plus chưa được cấp giấy công bố sản phẩm hay xác nhận nội dung quảng cáo. Sản phẩm Trà hỗ trợ giảm cân N-Collagen cũng từng bị cảnh báo vì quảng cáo sai sự thật trên một số website. Các KOLs như Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, và Hằng Du Mục đua nhau quảng cáo kẹo Kera từ Công ty CP Asia Life. Sản phẩm này bị phát hiện không đạt chất lượng công bố.

Tương tự, NSND Hồng Vân, Vân Hugo, và Quyền Linh từng quảng cáo cho nhãn hàng sữa với công dụng không đúng thực tế. Các sản phẩm chưa được cấp phép hoặc không rõ nguồn gốc không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ chứa chất cấm.

Quảng cáo sai sự thật: Đừng viện dẫn do “lỗ hổng” pháp lý ảnh 1
Nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo nhiều loại sản phẩm ngày càng phổ biến. Hình minh họa

Thế nhưng, hành vi quảng cáo sai sự thật không thể qua mắt cơ quan chức năng. Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đã bị khởi tố vì tội “lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự và công ty của họ bị phạt hơn 224 triệu đồng. Vân Hugo và BTV Quang Minh bị xử phạt hơn 100 triệu đồng vì quảng cáo sữa sai sự thật. NSND Hồng Vân từng bị phạt hành chính năm 2021, còn Ngân 98 và Ngân Collagen đang bị Sở An toàn thực phẩm TP.HCM rà soát, lấy mẫu kiểm nghiệm.

Theo Nghị định 38/2021, quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt 60-80 triệu đồng, và nếu gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc cấm hành nghề 1-5 năm. Lời xin lỗi từ NSND Hồng Vân, Thùy Tiên hay Quyền Linh không đủ để khỏa lấp được những gì mà người tiêu dùng đã trải qua.

Một trong những động thái gần đây nhất, đầu tháng 5/2025, các đoàn kiểm tra đột xuất của Sở ngành và Bộ Y tế đã triển khai để xử lý triệt để các hành vi quảng cáo sai sự thật, sản xuất hàng giả. Đây là tín hiệu tích cực và loại bỏ hành vi quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng.

Đã đến lúc các KOLs, nghệ sĩ như Ngân 98, Ngân Collagen và những người khác phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Đừng lợi dụng chính danh tiếng của mình để làm công cụ lừa dối người tiêu dùng và sử dụng chiêu trò quảng cáo thiếu đạo đức.

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.