6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Trên người chúng ta có rất nhiều “công tắc trị đau” mà chỉ “bật lên” là sẽ “tắt” được các chứng đau.
6 “công tắc trị đau” trên người cần biết

Đôi khi, các chứng đau mà chúng ta mắc phải có thể là do bệnh tật, nhưng có khi chỉ là do thói quen sinh hoạt.

Ngoài cách uống thuốc ra, còn có một phương pháp đơn giản, dễ làm, lại rất hữu ích mà hầu như ai cũng có thể tự làm hoặc làm cho người khác được.

Phương pháp đó chính là xoa bóp, mát xa, bấm huyệt. Chỉ cần làm đúng cách, sẽ đẩy lùi cơn đau, hơn nữa, việc tác động vào các huyệt trên cơ thể còn giúp đả thông khí huyết, rất tốt cho sức khoẻ.

Dưới đây là thao tác có thể trị 6 chứng đau nhức thường gặp:

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 1

Day huyệt Ấn đường có tác dụng làm giảm chứng đau đầu hiệu quả

1. Đau đầu

Ở giữa hai đầu hai lông mày có huyệt Ấn đường, day day vào huyệt này có tác dụng làm dịu cơn đau đầu.

Khi bị đau, dùng ngón cái và ngón trỏ day chầm chậm, sao cho bạn cảm thấy hơi nhức lên trong khoảng 2 phút, bạn sẽ thấy ngay hiệu quả trị đau.

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 2

Thường xuyên xoa bóp vị trí này có thể trị chứng đau lưng

2. Đau lưng

Đông ý nói rằng, phần thắt lưng là nơi “đới mạch” đi qua, đặc biệt là hai bên sương cột sống, là vị trí của thận. Thận thích ấm sợ lạnh, thường xuyên xoa bóp vị trí này có thể trị chứng đau lưng.

Khi bị đau lưng, xoa xoa hai tay vào nhau cho ấm lên, rồi đặt hai tay hai bên thắt lưng, tiến hành xoa bóp xuôi xuống đến tận xương cùng.

Mỗi lần thực hiện động tác này 50~100 lần, mỗi ngày thực hiện hai lần vào buổi sáng và buổi tối.

3. Đau răng

“Đau răng không phải bệnh, nhưng nó chỉ chực lấy mệnh (mạng) của mình”, một khi bị đau, không ai có thể ăn ngon ngủ yên được với nó.

Nhưng bạn chỉ cần bấm vào Hổ khẩu (chỗ eo giữa ngón cái và ngón trỏ) hoặc huyệt Hạ quan là hai vị trí có tác dụng trị đau răng trên người, cơn đau sẽ tan biến.

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 3

Bấm huyệt Hạ quan có tác dụng trị đau răng hiệu quả

Khi ấn tại eo hai ngón tay, nên ấn mạnh hướng về phía ngón út, sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn. Phụ nữ mang thai không được bấm vào vị trí này, để tránh làm tổn hại đến thai khí.

Tại chỗ lõm vào phía trước tai, ngay dưới xương gò má chính là huyệt Hạ quan, dùng ngón tay ấn vào vị trí này, cũng có tác dụng trị đau rất hiệu quả.

4. Đau vai

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 4

Lưu ý, không xoa bóp quá lâu, quá mạnh tay.

Nhiều người thường hay bóp vai cho cha mẹ, nhưng rất ít người biết bóp chỗ nào trên vai mới có tác dụng trị đau. Bóp vai giúp khí huyết ở vai được lưu thông, còn khi bạn ấn vào huyệt Kiên tỉnh – tức chỗ lõm vào trên đỉnh vai, sẽ có tác dụng làm giảm các triệu chứng: đau nhức vai, chứng đầu nặng trịch khiến cơ thể mất cân bằng, mỏi mắt, ù tai, sái cổ.

Cách thao tác: Hai ngón cái xoè ra, bốn ngón còn lại khép sát lại với nhau, đặt tự nhiên trên hai vai, năm ngón tay nắm lấy vai người được xoa bóp, bóp mạnh tay một chút. Sau đó lại đấm lưng, hiệu quả càng tốt hơn.

Cần lưu ý: Không xoa bóp quá lâu, quá mạnh tay, đặc biệt là đối với người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch hoặc mạch máu não.

5. Đau tim

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 5
Ấn huyệt Nội quan trong vòng 5 phút, giúp hoạt huyết thông lạc, có tác dụng trị đau.

Huyệt Nội quan nằm ở trên cổ tay, cách đường vân cổ tay rộng khoảng ba ngón tay khép lại với nhau, chính là vị trí trị đau tim.

Nếu đột nhiên bị đau thắt ngực, ngoài việc dùng thuốc nitroglycerin ra, còn có thể ấn vào huyệt Nội quan trong vòng 5 phút, giúp hoạt huyết thông lạc, có tác dụng trị đau.

Lưu ý: Phương pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ trị liệu và cấp cứu, để đề phòng bất trắc, khi bị bệnh cần phải đi khám kịp thời.

6. Đau bụng kinh

6 “công tắc trị đau” trên người cần biết - anh 6
Ấn huyệt Thái xung có tác dụng trị đau bụng kinh.

“Công tắc trị đau” bị thống kinh nằm ở trên mu bàn chân, chỗ lõm vào phía trên khe giữa ngón chân cái và ngón chân trỏ 1,5cm. Đây chính là vị trí huyệt Thái xung.

Cách xoa bóp: Dùng bụng ngón tay cái tay trái chà day huyệt Thái xung chân phải, sao cho bạn có cảm giác hơi đau là được, sau một phút, đổi tay đổi chân.

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.