Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhu cầu của Thế hệ Z (Gen Z) với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay đảm bảo tài chính không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Với những người trẻ ưa thích khám phá, lợi ích của các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản và rõ ràng, khuyến khích họ mở ra những cơ hội và trải nghiệm mới mẻ hơn nữa trong tương lai, một khi đại dịch đã đi qua. 
Ảnh: UNEP
Ảnh: UNEP

Thế hệ Z (Gen Z) nhìn nhận thế nào về các hãng bảo hiểm?

Theo nghiên cứu "Gen Z - Điều gì mang lại một cuộc sống ổn định?" tiến hành tháng 4/2021, dựa trên những cuộc phỏng vấn tâm lý toàn diện với người trẻ khắp nước Đức của hãng Tái bảo hiểm Gen Re, nhiều đối tượng Gen Z khi trò chuyện, giao dịch với các tư vấn viên bảo hiểm thường phát sinh cảm giác khó chịu, thậm chí thù địch.

Gen Z - Thế hệ Z là cụm từ dùng để chỉ nhóm người sinh ra từ 1995 đến 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi. Lớn lên cùng công nghệ, những người thế hệ này có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng.

Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ rủi ro trước bệnh tật, tai nạn, để khi không may biến cố xảy ra người mua sẽ được bảo vệ và gia đình sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề từ biến cố. Nhưng lời khuyên từ tư vấn viên dễ làm cho các đối tượng trở nên lo lắng, khi chỉ ra họ là những cá thể dễ dàng bị tổn thương, thậm chí tử vong, trở thành gánh nặng của gia đình. Trong giai đoạn này của cuộc đời, đối mặt với những rủi ro và nguy hiểm cần được bảo hiểm là một trải nghiệm tương đối căng thẳng.

Bên cạnh đó, còn nhiều rào cản khác giữa Gen Z và các công ty bảo hiểm: những người được hỏi cho rằng thông tin bảo hiểm không minh bạch, khó hiểu hoặc không đáng tin cậy. Ý định và lợi ích của các hãng bảo hiểm đã vấp phải sự hoài nghi của khách hàng, trong khi đó không ít người trung gian (người môi giới hoặc đại lý) luôn tập trung vào việc chốt giao dịch, chứ không phải là giải tỏa tâm lý ngờ vực của đối tượng. Gen Z không cảm thấy có đủ thông tin để có thể đánh giá nhà cung cấp, sản phẩm và các điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Một số sản phẩm bảo hiểm được coi là không hấp dẫn hoặc không phù hợp với nhu cầu của những người trẻ tuổi.

Dù vậy, bất chấp sự dè dặt và xu hướng tránh né, nhu cầu của Gen Z đối với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay tiết kiệm vẫn không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp toàn cầu.

Theo Báo cáo Tham gia Bảo hiểm nhân thọ "Người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và ứng dụng kỹ thuật số trong mua bảo hiểm nhân thọ" của PYMNTS và Franklin Madison, Gen Z dần thể hiện nhiều sự quan tâm hơn đối với các sản phẩm bảo hiểm và coi bảo hiểm nhân thọ là một phần của kế hoạch tổng thể để đảm bảo tài chính.

Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm ảnh 1

Gen Z mong đợi gì từ các công ty bảo hiểm?

Một số thuộc Gen Z có thể hài lòng và tiếp tục sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và các kênh truyền thông hiện tại. Những người này đơn giản chỉ muốn một đại lý hoặc nhà môi giới bảo hiểm trở thành một cố vấn đồng hành đáng tin cậy.

Ngược lại, một số sẽ mong muốn có sự chuyển đổi mạnh mẽ liên quan đến công ty cũng như các sản phẩm bảo hiểm, với mức độ khác nhau.

Gen Z được gọi là thế hệ "người bản địa kỹ thuật số", họ tiếp thu công nghệ và phần mềm mới một cách nhanh chóng, họ chuyển đổi giữa các nền tảng một cách dễ dàng và mối quan hệ của họ với thế giới kỹ thuật số mang tính bản năng hơn. Gen Z ít có xu hướng dung nạp thiết bị hoặc phần mềm lỗi thời. Duy trì sự cạnh tranh về mặt công nghệ là chìa khóa để thu hút thế hệ này, cần đảm bảo cung cấp giải pháp công nghệ đáp ứng kỳ vọng của họ. Cụ thể, cần có nhiều lựa chọn thanh toán trực tuyến, các quy trình đăng ký, xác minh, tư vấn có thể được thao tác trên máy tính hay điện thoại một cách đơn giản, dễ dàng, "trực quan hóa", giảm bớt các thủ tục giấy tờ rườm rà.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Gen Z mong muốn có một mối quan hệ chủ yếu là kỹ thuật số với các công ty bảo hiểm. Giao tiếp trực tiếp là điều quan trọng để họ tìm kiếm tính xác thực. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ "trực tiếp" khác với cách các thế hệ khác. Những đối tượng này không phân biệt giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số, giao tiếp trực tiếp với đại lý bảo hiểm bao gồm sử dụng Skype, Facetime và các ứng dụng, mạng xã hội khác.

Thông điệp 'giúp giải phóng giới hạn' hay 'yên tâm sống mỗi ngày' thay vì tập trung vào các rủi ro sẽ dễ chạm tới Gen Z

Theo khảo sát của Ernst & Young, 80% người thuộc thế hệ Z lựa chọn đối mặt với áp lực, xem thất bại là cách để đổi mới và phát triển. Là thế hệ của sự trải nghiệm, của những chuyến đi và cả sự bứt phá, Gen Z có nhiều kỳ vọng vào một cuộc sống với muôn vàn những trải nghiệm, vượt qua những giới hạn, theo đuổi đam mê.

Đối với Gen Z, những lợi ích họ tìm kiếm trong các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản. Theo bà Phạm Mai Hoa, Bảo hiểm FWD Việt Nam, việc tối giản danh mục loại trừ bảo hiểm, "nhấn mạnh việc bảo hiểm có thể bảo vệ ngay cả khi người mua tham gia những trò chơi mạo hiểm [nhảy bungee, dù lượn, leo núi, lặn biển...], đi du lịch nước ngoài, phượt xa..." đều có thể đưa vào các gói sản phẩm chính, nhằm thu hút sự quan tâm của Gen Z, và cả những người theo chủ nghĩa xê dịch.

Như vậy, thay vì đưa cho Gen Z một "lá chắn" cho những rủi ro trong cuộc sống, hãy đưa cho họ một "đồng minh", một "hậu thuẫn" đáng tin và vững chắc để có thể tiến xa hơn trong tuổi trẻ này.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.