Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhu cầu của Thế hệ Z (Gen Z) với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay đảm bảo tài chính không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Với những người trẻ ưa thích khám phá, lợi ích của các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản và rõ ràng, khuyến khích họ mở ra những cơ hội và trải nghiệm mới mẻ hơn nữa trong tương lai, một khi đại dịch đã đi qua. 
Ảnh: UNEP
Ảnh: UNEP

Thế hệ Z (Gen Z) nhìn nhận thế nào về các hãng bảo hiểm?

Theo nghiên cứu "Gen Z - Điều gì mang lại một cuộc sống ổn định?" tiến hành tháng 4/2021, dựa trên những cuộc phỏng vấn tâm lý toàn diện với người trẻ khắp nước Đức của hãng Tái bảo hiểm Gen Re, nhiều đối tượng Gen Z khi trò chuyện, giao dịch với các tư vấn viên bảo hiểm thường phát sinh cảm giác khó chịu, thậm chí thù địch.

Gen Z - Thế hệ Z là cụm từ dùng để chỉ nhóm người sinh ra từ 1995 đến 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi. Lớn lên cùng công nghệ, những người thế hệ này có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng.

Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ rủi ro trước bệnh tật, tai nạn, để khi không may biến cố xảy ra người mua sẽ được bảo vệ và gia đình sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề từ biến cố. Nhưng lời khuyên từ tư vấn viên dễ làm cho các đối tượng trở nên lo lắng, khi chỉ ra họ là những cá thể dễ dàng bị tổn thương, thậm chí tử vong, trở thành gánh nặng của gia đình. Trong giai đoạn này của cuộc đời, đối mặt với những rủi ro và nguy hiểm cần được bảo hiểm là một trải nghiệm tương đối căng thẳng.

Bên cạnh đó, còn nhiều rào cản khác giữa Gen Z và các công ty bảo hiểm: những người được hỏi cho rằng thông tin bảo hiểm không minh bạch, khó hiểu hoặc không đáng tin cậy. Ý định và lợi ích của các hãng bảo hiểm đã vấp phải sự hoài nghi của khách hàng, trong khi đó không ít người trung gian (người môi giới hoặc đại lý) luôn tập trung vào việc chốt giao dịch, chứ không phải là giải tỏa tâm lý ngờ vực của đối tượng. Gen Z không cảm thấy có đủ thông tin để có thể đánh giá nhà cung cấp, sản phẩm và các điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Một số sản phẩm bảo hiểm được coi là không hấp dẫn hoặc không phù hợp với nhu cầu của những người trẻ tuổi.

Dù vậy, bất chấp sự dè dặt và xu hướng tránh né, nhu cầu của Gen Z đối với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay tiết kiệm vẫn không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp toàn cầu.

Theo Báo cáo Tham gia Bảo hiểm nhân thọ "Người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và ứng dụng kỹ thuật số trong mua bảo hiểm nhân thọ" của PYMNTS và Franklin Madison, Gen Z dần thể hiện nhiều sự quan tâm hơn đối với các sản phẩm bảo hiểm và coi bảo hiểm nhân thọ là một phần của kế hoạch tổng thể để đảm bảo tài chính.

Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm ảnh 1

Gen Z mong đợi gì từ các công ty bảo hiểm?

Một số thuộc Gen Z có thể hài lòng và tiếp tục sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và các kênh truyền thông hiện tại. Những người này đơn giản chỉ muốn một đại lý hoặc nhà môi giới bảo hiểm trở thành một cố vấn đồng hành đáng tin cậy.

Ngược lại, một số sẽ mong muốn có sự chuyển đổi mạnh mẽ liên quan đến công ty cũng như các sản phẩm bảo hiểm, với mức độ khác nhau.

Gen Z được gọi là thế hệ "người bản địa kỹ thuật số", họ tiếp thu công nghệ và phần mềm mới một cách nhanh chóng, họ chuyển đổi giữa các nền tảng một cách dễ dàng và mối quan hệ của họ với thế giới kỹ thuật số mang tính bản năng hơn. Gen Z ít có xu hướng dung nạp thiết bị hoặc phần mềm lỗi thời. Duy trì sự cạnh tranh về mặt công nghệ là chìa khóa để thu hút thế hệ này, cần đảm bảo cung cấp giải pháp công nghệ đáp ứng kỳ vọng của họ. Cụ thể, cần có nhiều lựa chọn thanh toán trực tuyến, các quy trình đăng ký, xác minh, tư vấn có thể được thao tác trên máy tính hay điện thoại một cách đơn giản, dễ dàng, "trực quan hóa", giảm bớt các thủ tục giấy tờ rườm rà.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Gen Z mong muốn có một mối quan hệ chủ yếu là kỹ thuật số với các công ty bảo hiểm. Giao tiếp trực tiếp là điều quan trọng để họ tìm kiếm tính xác thực. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ "trực tiếp" khác với cách các thế hệ khác. Những đối tượng này không phân biệt giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số, giao tiếp trực tiếp với đại lý bảo hiểm bao gồm sử dụng Skype, Facetime và các ứng dụng, mạng xã hội khác.

Thông điệp 'giúp giải phóng giới hạn' hay 'yên tâm sống mỗi ngày' thay vì tập trung vào các rủi ro sẽ dễ chạm tới Gen Z

Theo khảo sát của Ernst & Young, 80% người thuộc thế hệ Z lựa chọn đối mặt với áp lực, xem thất bại là cách để đổi mới và phát triển. Là thế hệ của sự trải nghiệm, của những chuyến đi và cả sự bứt phá, Gen Z có nhiều kỳ vọng vào một cuộc sống với muôn vàn những trải nghiệm, vượt qua những giới hạn, theo đuổi đam mê.

Đối với Gen Z, những lợi ích họ tìm kiếm trong các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản. Theo bà Phạm Mai Hoa, Bảo hiểm FWD Việt Nam, việc tối giản danh mục loại trừ bảo hiểm, "nhấn mạnh việc bảo hiểm có thể bảo vệ ngay cả khi người mua tham gia những trò chơi mạo hiểm [nhảy bungee, dù lượn, leo núi, lặn biển...], đi du lịch nước ngoài, phượt xa..." đều có thể đưa vào các gói sản phẩm chính, nhằm thu hút sự quan tâm của Gen Z, và cả những người theo chủ nghĩa xê dịch.

Như vậy, thay vì đưa cho Gen Z một "lá chắn" cho những rủi ro trong cuộc sống, hãy đưa cho họ một "đồng minh", một "hậu thuẫn" đáng tin và vững chắc để có thể tiến xa hơn trong tuổi trẻ này.

Sun Group nhận giải thưởng 'Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021'
Sun Group nhận giải thưởng 'Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2021'
(Ngày Nay) - Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do dại dịch Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được Giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship 2021 vinh danh ở hai hạng mục: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á.
Triển vọng phát triển vaccine phòng ngừa biến thể Omicron
Triển vọng phát triển vaccine phòng ngừa biến thể Omicron
(Ngày Nay) - Kể từ khi biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 với hàng chục đột biến xuất hiện, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về biến thể này. Liệu biến thể này có "né tránh" được “hệ thống phòng thủ” của các loại vaccine hiện nay hay không? Liệu nó có lây lan rộng như biến thể Delta hay mất dần như biến thể Beta? Trong khi giới chức y tế còn phải tìm hiểu về biến thể mới, các công ty dược phẩm cho biết có thể nhanh chóng sản xuất được các loại vaccine mới.
Đà Nẵng: 17 đơn vị đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế
Đà Nẵng: 17 đơn vị đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế
(Ngày Nay) - Ngày 2/12, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết đã thẩm định, xét chọn được 17 đơn vị cung ứng dịch vụ đủ điều kiện tham gia chương trình Thí điểm đón khách quốc tế đến Đà Nẵng. Việc lựa chọn đơn vị đủ điều kiện để đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Nền tảng TRiCERA ART hiện có sự góp mặt của tám trăm nghệ sĩ, 7.000 tác phẩm đến từ Nhật Bản. Những con số vẫn tiếp tục tăng lên — một thế giới quan mới đang hình thành.
TRiCERA ART - nền tảng nghệ thuật từ Nhật Bản
(Ngày Nay) - Vào thời điểm TRiCERA ART ra đời vào năm 2018, vũ trụ nghệ thuật trực tuyến đã tràn ngập các diễn đàn nghệ thuật thuộc mọi thể loại. Bắt đầu với hơn một trăm nghệ sĩ vào cuối năm 2019, TRiCERA ART hiện đã thu hút được 5.000 nghệ sĩ từ hơn 100 quốc gia. Nền tảng này đã phát triển và mở rộng ra ngoài phạm vi nước Nhật, đặc biệt là tại các quốc gia châu Á.