Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nhu cầu của Thế hệ Z (Gen Z) với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay đảm bảo tài chính không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Với những người trẻ ưa thích khám phá, lợi ích của các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản và rõ ràng, khuyến khích họ mở ra những cơ hội và trải nghiệm mới mẻ hơn nữa trong tương lai, một khi đại dịch đã đi qua. 
Ảnh: UNEP
Ảnh: UNEP

Thế hệ Z (Gen Z) nhìn nhận thế nào về các hãng bảo hiểm?

Theo nghiên cứu "Gen Z - Điều gì mang lại một cuộc sống ổn định?" tiến hành tháng 4/2021, dựa trên những cuộc phỏng vấn tâm lý toàn diện với người trẻ khắp nước Đức của hãng Tái bảo hiểm Gen Re, nhiều đối tượng Gen Z khi trò chuyện, giao dịch với các tư vấn viên bảo hiểm thường phát sinh cảm giác khó chịu, thậm chí thù địch.

Gen Z - Thế hệ Z là cụm từ dùng để chỉ nhóm người sinh ra từ 1995 đến 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi. Lớn lên cùng công nghệ, những người thế hệ này có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng.

Bản chất của bảo hiểm là bảo vệ rủi ro trước bệnh tật, tai nạn, để khi không may biến cố xảy ra người mua sẽ được bảo vệ và gia đình sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề từ biến cố. Nhưng lời khuyên từ tư vấn viên dễ làm cho các đối tượng trở nên lo lắng, khi chỉ ra họ là những cá thể dễ dàng bị tổn thương, thậm chí tử vong, trở thành gánh nặng của gia đình. Trong giai đoạn này của cuộc đời, đối mặt với những rủi ro và nguy hiểm cần được bảo hiểm là một trải nghiệm tương đối căng thẳng.

Bên cạnh đó, còn nhiều rào cản khác giữa Gen Z và các công ty bảo hiểm: những người được hỏi cho rằng thông tin bảo hiểm không minh bạch, khó hiểu hoặc không đáng tin cậy. Ý định và lợi ích của các hãng bảo hiểm đã vấp phải sự hoài nghi của khách hàng, trong khi đó không ít người trung gian (người môi giới hoặc đại lý) luôn tập trung vào việc chốt giao dịch, chứ không phải là giải tỏa tâm lý ngờ vực của đối tượng. Gen Z không cảm thấy có đủ thông tin để có thể đánh giá nhà cung cấp, sản phẩm và các điều khoản hợp đồng bảo hiểm. Một số sản phẩm bảo hiểm được coi là không hấp dẫn hoặc không phù hợp với nhu cầu của những người trẻ tuổi.

Dù vậy, bất chấp sự dè dặt và xu hướng tránh né, nhu cầu của Gen Z đối với việc được bảo vệ về mặt sức khỏe hay tiết kiệm vẫn không ngừng tăng lên, đặc biệt kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp toàn cầu.

Theo Báo cáo Tham gia Bảo hiểm nhân thọ "Người tiêu dùng, các tổ chức tài chính và ứng dụng kỹ thuật số trong mua bảo hiểm nhân thọ" của PYMNTS và Franklin Madison, Gen Z dần thể hiện nhiều sự quan tâm hơn đối với các sản phẩm bảo hiểm và coi bảo hiểm nhân thọ là một phần của kế hoạch tổng thể để đảm bảo tài chính.

Thế hệ Z, Bảo hiểm nhân thọ và những kỳ vọng đối với tuổi trẻ đầy trải nghiệm ảnh 1

Gen Z mong đợi gì từ các công ty bảo hiểm?

Một số thuộc Gen Z có thể hài lòng và tiếp tục sử dụng các sản phẩm bảo hiểm và các kênh truyền thông hiện tại. Những người này đơn giản chỉ muốn một đại lý hoặc nhà môi giới bảo hiểm trở thành một cố vấn đồng hành đáng tin cậy.

Ngược lại, một số sẽ mong muốn có sự chuyển đổi mạnh mẽ liên quan đến công ty cũng như các sản phẩm bảo hiểm, với mức độ khác nhau.

Gen Z được gọi là thế hệ "người bản địa kỹ thuật số", họ tiếp thu công nghệ và phần mềm mới một cách nhanh chóng, họ chuyển đổi giữa các nền tảng một cách dễ dàng và mối quan hệ của họ với thế giới kỹ thuật số mang tính bản năng hơn. Gen Z ít có xu hướng dung nạp thiết bị hoặc phần mềm lỗi thời. Duy trì sự cạnh tranh về mặt công nghệ là chìa khóa để thu hút thế hệ này, cần đảm bảo cung cấp giải pháp công nghệ đáp ứng kỳ vọng của họ. Cụ thể, cần có nhiều lựa chọn thanh toán trực tuyến, các quy trình đăng ký, xác minh, tư vấn có thể được thao tác trên máy tính hay điện thoại một cách đơn giản, dễ dàng, "trực quan hóa", giảm bớt các thủ tục giấy tờ rườm rà.

Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Gen Z mong muốn có một mối quan hệ chủ yếu là kỹ thuật số với các công ty bảo hiểm. Giao tiếp trực tiếp là điều quan trọng để họ tìm kiếm tính xác thực. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ "trực tiếp" khác với cách các thế hệ khác. Những đối tượng này không phân biệt giữa trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số, giao tiếp trực tiếp với đại lý bảo hiểm bao gồm sử dụng Skype, Facetime và các ứng dụng, mạng xã hội khác.

Thông điệp 'giúp giải phóng giới hạn' hay 'yên tâm sống mỗi ngày' thay vì tập trung vào các rủi ro sẽ dễ chạm tới Gen Z

Theo khảo sát của Ernst & Young, 80% người thuộc thế hệ Z lựa chọn đối mặt với áp lực, xem thất bại là cách để đổi mới và phát triển. Là thế hệ của sự trải nghiệm, của những chuyến đi và cả sự bứt phá, Gen Z có nhiều kỳ vọng vào một cuộc sống với muôn vàn những trải nghiệm, vượt qua những giới hạn, theo đuổi đam mê.

Đối với Gen Z, những lợi ích họ tìm kiếm trong các gói bảo hiểm cần phải vượt ra ngoài những đặc quyền cơ bản. Theo bà Phạm Mai Hoa, Bảo hiểm FWD Việt Nam, việc tối giản danh mục loại trừ bảo hiểm, "nhấn mạnh việc bảo hiểm có thể bảo vệ ngay cả khi người mua tham gia những trò chơi mạo hiểm [nhảy bungee, dù lượn, leo núi, lặn biển...], đi du lịch nước ngoài, phượt xa..." đều có thể đưa vào các gói sản phẩm chính, nhằm thu hút sự quan tâm của Gen Z, và cả những người theo chủ nghĩa xê dịch.

Như vậy, thay vì đưa cho Gen Z một "lá chắn" cho những rủi ro trong cuộc sống, hãy đưa cho họ một "đồng minh", một "hậu thuẫn" đáng tin và vững chắc để có thể tiến xa hơn trong tuổi trẻ này.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.