Thế hệ Z và văn hóa thời trang bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong khoảng thời gian cách ly vì đại dịch, giới trẻ đã mày mò sáng tạo, khám phá ra cách làm ra các món đồ thời trang thân thiện với môi trường. Chúng ta có thể thấy văn hóa thời trang bền vững thú vị này đang nổi lên trên mạng xã hội TikTok.
Gen Z trong một khu bán đồ cũ (Ảnh: Bloomberg)
Gen Z trong một khu bán đồ cũ (Ảnh: Bloomberg)

Thời trang thường bị coi là phù phiếm. Thị trường may mặc toàn cầu trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la là một trong những ngành gây hại môi trường nhất thế giới. Khí thải carbon, tiêu thụ nước, ô nhiễm và bóc lột công nhân chỉ là một vài khía cạnh xấu xí của ngành công nghiệp này.

Việc sản xuất hàng loạt Thời trang nhanh (Fast fashion, thời trang ăn liền) cũng góp phần làm trầm trọng hơn các vấn đề liên quan đến môi trường. Những món quần áo bắt kịp xu hướng một cách nhanh chóng, lấy ý tưởng từ các buổi trình diễn thời trang, được sản xuất rất nhanh để chuyển đến các cửa hàng với giá cả phải chăng. Những sản phẩm Fast fashion thường không bền, chất lượng món đồ sẽ bị giảm đáng kể sau vài lần giặt, và thường nhanh chóng bị vứt bỏ.

Các thương hiệu và người tiêu dùng cần thực hiện những thay đổi lớn hơn trong thói quen sản xuất và tiêu dùng nếu muốn chung tay bảo vệ môi trường sống của hành tinh.

Liệu Gen Z có thể gây ảnh hưởng lên ngành công nghiệp thời trang?

Gen Z - Thế hệ Z là cụm từ dùng để chỉ nhóm người sinh ra từ 1995 đến 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi. Lớn lên cùng công nghệ, những người thế hệ này có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng. Được mệnh danh là công dân thời đại số hóa, Gen Z là đối tượng sẽ quyết định văn hóa và xu hướng tiêu dùng của tương lai. Gen Z thích thể hiện phong cách của riêng mình, thích là những người tạo ra xu hướng, chứ không thích chạy theo xu hướng mới.

Trên mạng xã hội, dễ dàng nhận thấy thế hệ Z thay vì khoe những item thời trang hàng hiệu từ bình dân đến cao cấp, nhiều tài khoản Tik tok đã chia sẻ những video thú vị về những mẹo làm mới lại những bộ quần áo cũ một cách đầy phá cách và sáng tạo. Các phương thức cắt may thủ công hoặc hướng dẫn đan, móc, hay vẽ màu acrylic trở dần nên ‘hợp thời’ hơn, nhờ sự lan tỏa của thế hệ Z.

Các video được gắn hashtag #thrifthaul (tiết kiệm) và #knitting (đan len) lần lượt có 456 triệu và 478 triệu lượt xem trên TikTok. Mỗi video cắt may thủ công đều thu hút hàng ngàn lượt yêu thích và bình luận.

Thế hệ Z và văn hóa thời trang bền vững ảnh 1

Những video tái chế, làm mới lại quần áo cũ. (Ảnh: Tik Tok)

Mặt khác, các video gắn hashtag #SHEINhaul - trong đó người dùng giới thiệu việc mua hàng từ cửa hàng thời trang siêu rẻ, cực nhanh SHEIN - có 2,3 tỷ lượt xem. Sự chênh lệch về lượt xem cho thấy thời trang nhanh vẫn tiếp tục phát triển về doanh số và mức độ phổ biến.

Theo nhà tâm lý học thời trang Shakaila Forbes-Bell, thời trang nhanh và mạng xã hội phản chiếu lẫn nhau. Các hoạt động thời trang bền vững hơn như "thời trang chậm", hoặc chủ trương "cắt giảm mua sắm" gần như đối lập với mọi thứ mà độc giả trên mạng xã hội quan tâm – những gì nhanh, đổi mới, bóng bẩy.

Trong một thế giới được thúc đẩy bởi cơn khát nội dung mới - và trang phục mới - thì tiêu dùng bền vững trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với một thế hệ mà cuộc sống xoay quanh mạng xã hội. Trên thực tế, việc trở thành một người có tầm ảnh hưởng bền vững là một nỗ lực đầy xung đột.

Tin tốt là Thế hệ Z vẫn đang có những thói quen hữu ích và bền vững

Những thói quen của Gen Z được xem là góp phần vào việc bảo vệ môi trường, kể cả khi, trong một số trường hợp, điều này không thực sự liên quan đến môi trường mà là bởi phong cách và khả năng kinh tế. Để đáp ứng được việc luôn có vẻ ngoài mới mẻ và thử nghiệm những phong cách mới, Gen Z có thể tự may hoặc làm mới những bộ quần áo mà họ yêu thích, săn lùng hàng secondhand có giá hợp lý, hoặc tiến hành thanh lý những món đồ không còn sử dụng, thay vì vứt bỏ chúng.

Bà Orsola de Castro, người đồng sáng lập Fashion Revolution và là tác giả của cuốn sách “Loved Clothes Last” (tạm dịch: Những bộ quần áo yêu thích tồn tại lâu dài), tin rằng việc hình thành những thói quen bền vững của Gen Z sẽ hiệu quả hơn khi được thúc đẩy bởi phong cách và tài chính cá nhân; hơn là những lý do môi trường, hay bởi công chúng nghĩ rằng họ nên làm vậy.

Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để biến thời trang trở thành một ngành công nghiệp thân thiện với hành tinh và con người, nhưng chắc chắn là Thế hệ Z đang đi đúng hướng để tạo nên một cuộc cách mạng thời trang mới.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
Tìm hiểu vaccine ngừa ung thư của Nga
(Ngày Nay) - Nga vừa thông báo tuyển tình nguyện viên để thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư mới có tên là Enteromix. Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Y học Quốc gia về X quang của Bộ Y tế và Viện Y sinh Engelhardt thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga hợp tác điều chế, được Nga tuyên bố là bước đột phá trong cuộc chiến chống ung thư.