Thế hệ Z và văn hóa thời trang bền vững

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong khoảng thời gian cách ly vì đại dịch, giới trẻ đã mày mò sáng tạo, khám phá ra cách làm ra các món đồ thời trang thân thiện với môi trường. Chúng ta có thể thấy văn hóa thời trang bền vững thú vị này đang nổi lên trên mạng xã hội TikTok.
Gen Z trong một khu bán đồ cũ (Ảnh: Bloomberg)
Gen Z trong một khu bán đồ cũ (Ảnh: Bloomberg)

Thời trang thường bị coi là phù phiếm. Thị trường may mặc toàn cầu trị giá 1,5 nghìn tỷ đô la là một trong những ngành gây hại môi trường nhất thế giới. Khí thải carbon, tiêu thụ nước, ô nhiễm và bóc lột công nhân chỉ là một vài khía cạnh xấu xí của ngành công nghiệp này.

Việc sản xuất hàng loạt Thời trang nhanh (Fast fashion, thời trang ăn liền) cũng góp phần làm trầm trọng hơn các vấn đề liên quan đến môi trường. Những món quần áo bắt kịp xu hướng một cách nhanh chóng, lấy ý tưởng từ các buổi trình diễn thời trang, được sản xuất rất nhanh để chuyển đến các cửa hàng với giá cả phải chăng. Những sản phẩm Fast fashion thường không bền, chất lượng món đồ sẽ bị giảm đáng kể sau vài lần giặt, và thường nhanh chóng bị vứt bỏ.

Các thương hiệu và người tiêu dùng cần thực hiện những thay đổi lớn hơn trong thói quen sản xuất và tiêu dùng nếu muốn chung tay bảo vệ môi trường sống của hành tinh.

Liệu Gen Z có thể gây ảnh hưởng lên ngành công nghiệp thời trang?

Gen Z - Thế hệ Z là cụm từ dùng để chỉ nhóm người sinh ra từ 1995 đến 2012 (một số khác cho rằng từ 1997 đến 2015). Gen Z là thế hệ đầu tiên được sinh ra sau khi Internet trở nên phổ biến rộng rãi. Lớn lên cùng công nghệ, những người thế hệ này có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng. Được mệnh danh là công dân thời đại số hóa, Gen Z là đối tượng sẽ quyết định văn hóa và xu hướng tiêu dùng của tương lai. Gen Z thích thể hiện phong cách của riêng mình, thích là những người tạo ra xu hướng, chứ không thích chạy theo xu hướng mới.

Trên mạng xã hội, dễ dàng nhận thấy thế hệ Z thay vì khoe những item thời trang hàng hiệu từ bình dân đến cao cấp, nhiều tài khoản Tik tok đã chia sẻ những video thú vị về những mẹo làm mới lại những bộ quần áo cũ một cách đầy phá cách và sáng tạo. Các phương thức cắt may thủ công hoặc hướng dẫn đan, móc, hay vẽ màu acrylic trở dần nên ‘hợp thời’ hơn, nhờ sự lan tỏa của thế hệ Z.

Các video được gắn hashtag #thrifthaul (tiết kiệm) và #knitting (đan len) lần lượt có 456 triệu và 478 triệu lượt xem trên TikTok. Mỗi video cắt may thủ công đều thu hút hàng ngàn lượt yêu thích và bình luận.

Thế hệ Z và văn hóa thời trang bền vững ảnh 1

Những video tái chế, làm mới lại quần áo cũ. (Ảnh: Tik Tok)

Mặt khác, các video gắn hashtag #SHEINhaul - trong đó người dùng giới thiệu việc mua hàng từ cửa hàng thời trang siêu rẻ, cực nhanh SHEIN - có 2,3 tỷ lượt xem. Sự chênh lệch về lượt xem cho thấy thời trang nhanh vẫn tiếp tục phát triển về doanh số và mức độ phổ biến.

Theo nhà tâm lý học thời trang Shakaila Forbes-Bell, thời trang nhanh và mạng xã hội phản chiếu lẫn nhau. Các hoạt động thời trang bền vững hơn như "thời trang chậm", hoặc chủ trương "cắt giảm mua sắm" gần như đối lập với mọi thứ mà độc giả trên mạng xã hội quan tâm – những gì nhanh, đổi mới, bóng bẩy.

Trong một thế giới được thúc đẩy bởi cơn khát nội dung mới - và trang phục mới - thì tiêu dùng bền vững trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là đối với một thế hệ mà cuộc sống xoay quanh mạng xã hội. Trên thực tế, việc trở thành một người có tầm ảnh hưởng bền vững là một nỗ lực đầy xung đột.

Tin tốt là Thế hệ Z vẫn đang có những thói quen hữu ích và bền vững

Những thói quen của Gen Z được xem là góp phần vào việc bảo vệ môi trường, kể cả khi, trong một số trường hợp, điều này không thực sự liên quan đến môi trường mà là bởi phong cách và khả năng kinh tế. Để đáp ứng được việc luôn có vẻ ngoài mới mẻ và thử nghiệm những phong cách mới, Gen Z có thể tự may hoặc làm mới những bộ quần áo mà họ yêu thích, săn lùng hàng secondhand có giá hợp lý, hoặc tiến hành thanh lý những món đồ không còn sử dụng, thay vì vứt bỏ chúng.

Bà Orsola de Castro, người đồng sáng lập Fashion Revolution và là tác giả của cuốn sách “Loved Clothes Last” (tạm dịch: Những bộ quần áo yêu thích tồn tại lâu dài), tin rằng việc hình thành những thói quen bền vững của Gen Z sẽ hiệu quả hơn khi được thúc đẩy bởi phong cách và tài chính cá nhân; hơn là những lý do môi trường, hay bởi công chúng nghĩ rằng họ nên làm vậy.

Vẫn còn một chặng đường dài phía trước để biến thời trang trở thành một ngành công nghiệp thân thiện với hành tinh và con người, nhưng chắc chắn là Thế hệ Z đang đi đúng hướng để tạo nên một cuộc cách mạng thời trang mới.

Bình luận
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
Triển lãm Venice Biennale: UNESCO tôn vinh công cuộc phục hưng kiến trúc Mosul
(Ngày Nay) - Từ ngày 10/5-25/5, triển lãm “Mosul, một cuộc phục hưng kiến trúc” mở cửa đón công chúng tại các sảnh đường uy nghi và lịch sử của Thư viện Quốc gia Marciana ở Venice. Khách tham quan được tìm hiểu cách UNESCO dẫn dắt công cuộc tái thiết các công trình biểu tượng tại thành phố Mosul của Iraq, nơi từng bị tàn phá nghiêm trọng trong thời gian bị chiếm đóng bởi tổ chức khủng bố Daesh. 
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
Các loại kính màu lý tưởng cho người mới học làm kính nghệ thuật
(Ngày Nay) - Kính màu có một lịch sử phong phú không kém gì màu sắc rực rỡ của nó. Dù kính màu đã xuất hiện từ thời Ai Cập cổ đại và từng được sử dụng ở La Mã cổ, nhưng đến thế kỷ IV – khi Kitô giáo bắt đầu xây dựng các nhà thờ – nghệ thuật kính màu mới thực sự phát triển mạnh.
Joan Agajanian Quinn tại căn nhà ở Beverly Hills của bà
Hơn nửa thế kỷ, nhà sưu tập Joan Agajanian Quinn là trái tim của cộng đồng nghệ thuật Los Angeles
(Ngày Nay) - Hơn 50 năm qua, Joan Agajanian Quinn đã đặt ra những câu hỏi mà ai cũng muốn có câu trả lời. Là một nhà báo tài ba, bà đã từng là biên tập viên khu vực West Coast của tạp chí Interview, LA Herald Examiner, và là người dẫn chương trình phỏng vấn trên truyền hình với các chương trình như The Joan Quinn Profiles và Beverly Hills View. Với Quinn, sự chú ý luôn phải dành cho các nghệ sĩ mà bà và người chồng quá cố, Jack Quinn, đã hỗ trợ trong suốt nhiều thập kỷ.
Đông đảo người dân và du khách chăm chú lắng nghe thuyết minh về cuộc đời Bác Hồ.
TP Hồ Chí Minh: Triển lãm tái hiện dấu ấn lịch sử và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
(Ngày Nay) - Ngày 15/4, hai triển lãm đặc biệt trưng bày 2 chuyên đề “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ đến Đại thắng mùa Xuân năm 1975” và “Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh qua ngôn ngữ điêu khắc” đã khai mạc tại TP Hồ Chí Minh, đánh dấu kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Lễ tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính ra sân bay tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình
(Ngày Nay) - Chiều 15/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc đã rời Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 - 15/4 theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường.
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
Hà Nội giải quyết bài toán ô nhiễm không khí
(Ngày Nay) - Hà Nội, như nhiều thành phố lớn khác, đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí khá nghiêm trọng. Các yếu tố như giao thông, xây dựng, và khói bụi từ các nhà máy công nghiệp góp phần làm chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, thành phố đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để cải thiện tình hình này, đặc biệt là ứng dụng công nghệ vào việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Đồng chí Nguyễn Đạt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel (thứ hai, bên trái) tại phiên thảo luận.
Hiệp hội di động toàn cầu cùng Viettel tổ chức Hội nghị thảo luận về tầm nhìn quốc gia số
(Ngày Nay) - Ngày 15-4, lần đầu tiên Hội nghị Thượng đỉnh Quốc gia số (GSMA Digital Nation Summit) được tổ chức tại Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) – đơn vị phối hợp cùng GSMA chuẩn bị nội dung, các vấn đề thảo luận tại các phiên hội thảo.