Các barista của hãng này liên tục phàn nàn về vấn đề thiếu nhân viên trầm trọng, lương bổng và phúc lợi thấp, họ hoàn toàn bất lực trong việc ngăn chặn những người dùng có hành vi gây rối tại cửa hàng. Trong khi đó, những khách hàng trung thành yêu cầu chất lượng cà phê cần phải phải được đảm bảo ổn định.
Ngày 22/10, sau khi Starbucks cho biết doanh số bán hàng cùng cửa hàng (same-store sales) đã giảm 6% trong quý IV tại Mỹ và rút lại bản hướng dẫn kết quả kinh doanh (earnings guidance) cho năm tài chính tiếp theo, ông Niccol cho rằng các barista cần được hỗ trợ và đảm bảo đầy đủ điều kiện việc làm để có thể đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. “Để thành công, chúng ta phải giải quyết các vấn đề nhân sự tại cửa hàng, loại bỏ nút thắt cổ chai (bottleneck), và đơn giản hoá mọi thứ cho các barista”, CEO mới của Starbucks cho biết.
Bà Liv Ryan, barista của một cửa hàng Starbucks tại hòn đảo Long Island, thành phố New York, đề xuất ông Niccol nên tìm giải pháp giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt nhân viên. Bà cho biết các barista tại đây luôn phàn nàn về việc Starbucks không hướng dẫn cho họ cách xử lý những khách hàng khó tính. “Việc tiếp nhận những khách hàng khó tính là một phần của công việc này. Thế nhưng, không có ranh giới rõ ràng để phân biệt sự “khó tính” và “thô lỗ”. Dù vậy, nhân viên chúng tôi cũng không đáng phải chịu bất kỳ điều gì như thế trong công việc của mình”, bà Liv chia sẻ.
Những barista đã là thành viên hoặc có nguyện vọng trở thành một phần của Công đoàn Nhân viên Starbucks muốn theo dõi Starbucks hoàn thành quá trình thương lượng với nhân viên của mình. “Thứ mà tôi đang tìm kiếm chính là một Thỏa thuận lao động tập thể vào cuối năm nay”, ông Parker Davis, một thành viên của công đoàn Starbucks tại thành phố San Antonio, bang Texas cho biết.
Ông Niccol trong một video đã đề cập đến việc sẽ chia sẻ nhiều thông tin chi tiết về những thay đổi có thể xảy ra trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh của công ty vào ngày 30/10, sau khi Starbucks công bố kết quả kinh doanh trong quý IV và năm nay.
“Chúng tôi nghi ngờ Niccol sẽ có nhiều động thái đáp trả, bao gồm việc tăng giờ làm việc tại các cửa hàng và giảm tần suất các chương trình khuyến mãi với thời gian có hạn”, chuyên gia phân tích Sharon Zackfia của Ngân hàng William Blair cho biết.