Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, phía Hải Phòng đang gấp rút phối hợp với Bộ GTVT để làm công tác thông cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2-9.
Trước đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực hội đồng Lê Quang Hùng làm trưởng đoàn đã tổ chức khảo sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Theo đánh giá chung, đoạn từ Km 2+700 (nút giao số 1) đến Km 15+630 (cuối tuyến) của dự án cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu đưa vào vận hành, khai thác.
Một lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cầu bê tông vĩnh cửu, sẽ không cấm bất cứ loại phương tiện nào qua cầu.
Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và UBND TP Hải Phòng đã thống nhất phương án tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân và đưa vào khai thác dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện đoạn từ Km 2+700 đến Km 15+630 dịp 2-9 năm nay.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện thiết kế theo tiêu chuẩn bốn làn đường, nối huyện đảo Cát Hải với TP Hải Phòng.
Với người dân Hải Phòng, huyện đảo Cát Hải là vùng xa cách trở. Để tới được huyện đảo này phải đi tàu, phà vượt biển. Khi cầu được đưa vào vận hành sẽ giảm thời gian lưu thông từ Hải Phòng ra Cát Hải - Cát Bà (cạnh đảo Cát Hải) 2-4 giờ đồng hồ xuống còn khoảng 10 phút với xe máy và năm phút với ô tô.
Theo đánh giá của các chuyên gia, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải mà còn là tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch tại Cát Bà.
Khắc phục, sửa chữa xong sai sót kỹ thuật
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với những kỹ thuật xây dựng lần đầu tiên được thực hiện, thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.
Điểm đầu nối từ đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An. Điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải.
Trong đó, phần cầu có chiều dài 5,44 km, phần đường dẫn dài 10,19 km. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 16 m gồm bốn làn xe. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.850 tỉ đồng.
Vào tháng 5-2017, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chỉ ra 11 sai sót kỹ thuật tại cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện. Các sai sót kỹ thuật liên quan đến cấp phối đá dăm mặt đường, chất lượng thi công bê tông mặt đường, dầm chữ T chênh lệch so với các dầm khác…
Sau đó lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra, nhắc nhở ba đơn vị là đại diện chủ đầu tư, đơn vị giám sát, nhà thầu thi công. Bộ chỉ đạo đến tháng 8-2017 tất cả sai sót kỹ thuật phải được khắc phục, sửa chữa xong.
Theo Pháp luật HCM