Trường học dạy ‘chết’ kỳ lạ ở Hàn Quốc

Tỷ lệ người tự sát ở Hàn Quốc ngày càng cao nên nhiều ngôi trường mọc lên chỉ để dạy những người có nguy cơ tự sát được “chết thử” để biết quý trọng cuộc sống hơn.
Trường học dạy ‘chết’ kỳ lạ ở Hàn Quốc

Hàn Quốc vốn là một đất nước nghèo nhất thế giới vươn lên thành cường quốc kinh tế đứng thứ 12 toàn cầu. Tuy nhiên, sự bùng nổ tài chính nhanh chóng cũng kéo theo việc thay đổi ý thức hệ từ chủ nghĩa tập thể sang chủ nghĩa cá nhân, khiến nhiều gia đình tan rã, nhiều người cảm thấy bị cô lập.

Hiện nay, chỉ còn chưa tới 1/3 dân số Hàn Quốc (hơn 50 triệu người) cho rằng họ phải có nghĩa vụ hỗ trợ tài chính cho những người thân lớn tuổi. Trong khi đó, những người lớn tuổi ở Hàn Quốc cảm thấy lo lắng vì trở thành gánh nặng cho con cháu. Đối tượng này ở Hàn Quốc có nguy cơ tự sát cao gấp 4 lần so với những quốc gia phát triển khác.

Theo thống kê mới nhất cho thấy, mỗi ngày ở Hàn Quốc có khoảng 40 người tự sát vì không chịu nổi sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội.

Trước thực trạng đáng báo động này, chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp nhằm giảm số người tự tử như cấm sản xuất thuốc trừ sâu độc hại, dịch vụ tư vấn tâm lý cho những người có nguy cơ tự sát, phát triển ứng dụng ngăn trẻ vị thành niên muốn tự sát…. Mặc dù các biện pháp này cũng giúp làm giảm tỷ lệ tự sát nhưng hiện nay, Hàn Quốc vẫn là quốc gia có tỷ lệ tự sát cao thứ hai thế giới sau Guyana.

10 phút “chết thử”

Do đó, nhiều ngôi trường đã được lập nên để dạy cho những học viên trầm cảm cách “chết” và qua đó thấy trân quý cuộc sống và tính mạng hơn. Học viên thường là những trẻ vị thành niên không thể đương đầu với áp lực thi cử, những phụ huynh cảm thấy mình bất lực sau khi con cái bỏ nhà đi, và những người lớn tuổi không muốn trở thành gánh nặng cho con cháu.

Trường học dạy ‘chết’ kỳ lạ ở Hàn Quốc ảnh 1

Trung tâm hàn gắn Seoul Hyowon ở thủ đô Seoul hiện đang là ngôi trường thu hút nhiều học viên tới để “trải nghiệm cái chết”. Tại đây, các học viên ngồi xếp bằng trong quan tài, bên cạnh có một cái bàn nhỏ để viết và giấy, lắng nghe Giám đốc trung tâm Jeong Yong-mun, vốn từng làm cho một công ty mai táng, giảng giải rằng những vấn đề mà họ đối mặt là một phần tất yếu của cuộc sống, vì vậy mọi người nên chấp nhận các vấn đề và cố gắng tìm niềm vui trong những tình huống khó khăn.

Sau đó, họ được yêu cầu viết di chúc, thư tuyệt mệnh trước khi trải qua lễ tang giả. Sau đó, các học viên nằm xuống trong quan tài và được “thiên thần báo tử” đóng nắp. Lúc này, họ phải đối mặt với tình huống chưa bao giờ trải qua, bị bỏ lại một mình trong bóng tối khoảng 10 phút để suy nghĩ về những hệ quả của cái chết, nỗi đau mà người thân ở lại phải gánh chịu, thực chất của việc tự sát và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

“Các bạn vừa chứng kiến cái chết trông như thế nào và bây giờ các bạn còn sống nên phải phấn đấu!”, Giám đốc Jeong nhắc nhở các học viên sau khi họ được thức tỉnh trở lại.

Thay đổi tâm lý bằng cách nằm trong… quan tài

Không chỉ tổ chức lớp học dành cho các đối tượng có nguy cơ tự sát, trung tâm Seoul Hyowon còn cung cấp dịch vụ tổ chức lễ tang giả theo đơn đặt hàng. Mới đây, Công ty nhân sự Staff ở Hàn Quốc đã gửi nhiều nhân viên tới Seoul Hyowon để tổ chức lễ tang giả cho chính họ. Giám đốc Jeong cho hay lễ tang này được thiết kế để giúp nhóm nhân viên thẳng thắn đối diện với những vấn đề cá nhân như một phần tất yếu của cuộc sống.

Trường học dạy ‘chết’ kỳ lạ ở Hàn Quốc ảnh 2

“Sau khi trải nghiệm nằm trong quan tài, tôi nhận ra mình nên có lối sống mới. Tôi nhận ra mình đã mắc nhiều sai lầm. Tôi hy vọng mình sẽ đam mê công việc hơn nữa và dành thêm thời gian cho gia đình”, nhân viên Cho Yong-tae chia sẻ sau vài phút “trải nghiệm cái chết”.

Còn Giám đốc Công ty Staffs Park Chun-woong cho hay: “Công ty chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên thay đổi lối suy nghĩ cũ, nhưng thật sự rất khó… Tôi nghĩ việc nằm trong quan tài sẽ là một trải nghiệm gây sốc có thể giúp họ thay đổi tâm trí để có sự khởi đầu hoàn toàn mới”.

An Mai (Theo Daily Mail/ BBC)

Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
Hải Phòng: Đội ngũ trí thức - nòng cốt, tiên phong trong nhiều hoạt động
(Ngày Nay) - Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương cùng nhiều giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, bố trí kinh phí, cơ sở, vật chất để bảo đảm điều kiện hoạt động cho đội ngũ trí thức. Hải Phòng xác định, đây là một trong những động lực quan trọng để phát triển đất nước và mỗi địa phương.
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
15 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm​ tại TP.HCM
(Ngày Nay) - Tối 2/5, thông tin từ Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này đang điều trị, theo dõi tình hình sức khoẻ của 15 học sinh tại 4 trường tiểu học trên địa bàn nhập viện với các triệu chứng ngộ độc thực phẩm.
Ảnh minh họa
Ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Theo hướng dẫn, đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện thanh tra, kiểm tra việc ban hành văn bản, công tác chỉ đạo, tổ chức kỳ thi của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng thi, Điểm thi và công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.
Ảnh minh họa
Trẻ em Hàn Quốc dành quá nhiều thời gian cho việc học
(Ngày Nay) -  Theo hãng tin Yonhap, hơn 60% số trẻ em Hàn Quốc dành thời gian cho việc học nhiều hơn mức được khuyến nghị. Đây là kết quả khảo sát do tổ chức phúc lợi trẻ em Childfund Korea tiến hành và công bố ngày 2/5.
Ảnh minh họa
Bắc Bộ và Thanh Hóa cục bộ có mưa to đến rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/5 đến ngày 3/5, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Ảnh minh họa
Tuyển sinh đầu cấp: TP HCM ưu tiên phân bổ học sinh học ở gần nơi cư trú nhất
(Ngày Nay) -  Nhằm tạo thuận lợi trong công tác tuyển sinh đầu cấp, năm học này Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (bản đồ GIS) trên toàn địa bàn để phân bổ học sinh vào chỗ học gần nhà nhất. Đặc biệt, việc phân bổ chỗ học cho học sinh chủ yếu dựa vào một tiêu chí là "nơi ở hiện tại" thay vì dựa trên nhiều tiêu chí năm học trước.