Va chạm tàu chở dầu ở kênh đào Suez

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hai tàu chở dầu, BW Lesmes của Singapore và Burri của Quần đảo Cayman, đã xảy ra va chạm khi lưu thông qua kênh đào Suez tại Ai Cập.
Vụ va chạm giữa hai tàu BW Lesmes và Burri trên kênh Suez. Ảnh: Reuters
Vụ va chạm giữa hai tàu BW Lesmes và Burri trên kênh Suez. Ảnh: Reuters

Thông tin trên được công bố bởi công ty theo dõi tàu MarineTraffic vào ngày 23/8. Thiết bị theo dõi hải trình cho thấy tàu BW Lesmes chở khí hoá lỏng (LNG), đã bị mắc cạn do gặp phải một sự cố kỹ thuật và buộc phải dừng lại khi đang di chuyển về hướng bắc, trong khi đó tàu Burri chở sản phẩm dầu, đang neo đậu và đi về phía nam, cách đầu phía nam của kênh đào Suez khoảng 19 km lúc 2:55 sáng (theo giờ địa phương).

Một đoạn phim ghi lại khoảng thời gian này, được MarineTraffic công bố, cho thấy Burri đang rẽ sang một bên thì bất ngờ va chạm với con tàu BW Lesmes.

Theo ông Osama Rabie, Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Suez, ngay sau khi có thông tin về vụ va chạm, các lực lượng phản ứng đã được triển khai, hiện tàu kéo đã được huy động và di chuyển hai con tàu. Ông cho biết thêm rằng vụ va chạm ở tốc độ thấp, do đó cấu trúc của hai con tàu vẫn được duy trì ổn định và không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chúng. Vụ việc không gây ra bất cứ thiệt hại nào liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng tàu Burri đã bị hỏng hệ thống lái và cần phải sửa chữa.

Kênh đào Suez là một trong những tuyến đường thủy “nhộn nhịp” nhất trên thế giới và là tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa 2 lục địa Á – Âu.

Khoảng 12% hoạt động thương mại của thế giới đều diễn ra thông qua kênh đào này. Vào năm 2021, do ảnh hưởng của thời tiết, con tàu container Ever Given khổng lồ đã bị kẹt ngang tại kênh đào này, khiến giao thông ở cả hai hướng bị đình trệ trong 6 ngày và làm gián đoạn thương mại toàn cầu. Kể từ sau vụ việc này, một số con tàu khác cũng gặp phải các sự cố kỹ thuật khi di chuyển qua đây

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.