Việc xét tuyển đại học cần giao cho các trường

Từ thực tế xét tuyển đại học (ĐH) năm 2015 còn nhiều hạn chế, bất cập, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) không nên can thiệp quá sâu vào công tác tuyển sinh của các trường. Đó cũng là cách để thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh đại học (ĐH) mà Luật Giáo dục đại học đã quy định.
Việc xét tuyển đại học cần giao cho các trường

Nhiều ý kiến cho rằng, cùng với việc thiết kế lại các vấn đề mang tính kỹ thuật để hoàn thiện phương án tuyển sinh năm sau, cần phải phân tầng việc xét tuyển của các trường để tránh tình trạng “chơi chứng khoán” như đợt xét tuyển vừa qua.

Thực tế, việc xét tuyển năm nay “chảy từ cao xuống thấp” trong các ngành của từng trường, còn trong xã hội là “chảy” từ trường có thương hiệu xuống những trường ít thương hiệu hơn. Chính điều này tạo nên tâm lý của thí sinh là cứ vào được trường ĐH, học ngành gì tính sau, rất nguy hiểm. Đây cũng chính là điều mà Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã chỉ ra khi rút kinh nghiệm về đợt xét tuyển đầu tiên năm 2015.

Việc xét tuyển đại học cần giao cho các trường - anh 1

Việc xét tuyển đại học cần giao cho các trường

Theo Bộ trưởng, một trong nguyên nhân khiến tuyển sinh vừa qua bất cập còn do đồng loạt nhiều trường ĐH để ngưỡng điểm sàn vào trường chỉ bằng điểm sàn của Bộ GD&ĐT... mà không có sự phân tầng theo chất lượng đào tạo, khiến hàng chục nghìn thí sinh, phụ huynh phải chạy đôn, chạy đáo.

Còn ông Lê Hữu Lập, Phó Giám đốc Học viện Bưu chính công nghệ viễn thông, cho rằng, Bộ GD&ĐT không nên “ôm” công tác tuyển sinh, mà hãy giao quyền tự chủ cho các trường ĐH. “Gộp hai kỳ thi thành một kỳ thi là định hướng đúng nhưng phải đúng như tinh thần mà Bộ GD&ĐT đã chỉ ra, đó là chỉ còn một kỳ thi để các trường lấy kết quả xét tuyển. Nhưng đến khâu xét tuyển thì phải để các trường tự chủ. Trên thế giới, không có quốc gia nào mà Bộ GD&ĐT lại đứng ra làm công tác tuyển sinh”, ông Lê Hữu Lập nói.

Theo đó, Bộ GD&ĐT chỉ cần can thiệp ở hai tiêu chí: Xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường; định ra mức điểm sàn để bảo đảm ngưỡng đầu vào ĐH. Còn việc xét tuyển nên để các trường hoàn toàn tự quyết định chứ không nhất thiết phải xét tuyển chung, chung phần mềm tuyển sinh như năm 2015 đã làm. Điều đó có nghĩa, Bộ GD&ĐT, cơ quan quản lý nhà nước chỉ công bố dữ liệu thi quốc gia và giám sát phương án tuyển sinh của các trường mà các trường đã báo cáo với Bộ. Nếu các trường tuyển sinh không đúng như phương án đã báo cáo thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Nếu thực hiện được như vậy thì các trường sẽ hoàn toàn tự chủ trong việc xét tuyển của mình về phần mềm tuyển sinh, hoặc các trường có thể xét tuyển thành nhiều đợt trong năm chứ không nhất thiết phải tuyển vào một thời điểm. Công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng tuyệt đối, thí sinh chỉ cần ngồi ở nhà để đăng ký xét tuyển, thí sinh nào được trường công nhận trúng tuyển thì sẽ bị xóa khỏi dữ liệu của Bộ, không còn cơ hội để đăng ký vào trường khác, như vậy sẽ lọc được tỷ lệ ảo.

Theo nhiều chuyên gia, đây là cách tuyển sinh của thế giới hiện nay và “Việt Nam đã học kinh nghiệm của thế giới thì cần học cho hết”. Cách xét tuyển này cũng sẽ làm cho thí sinh phải đăng ký xét tuyển đúng ngành nghề mà mình yêu thích, tránh tình trạng vào đại học bằng mọi giá.

Ngoài việc để các trường tự chủ tuyển sinh, ở khía cạnh khác, theo ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT đại học FPT, từ năm 2016, các trường có thể định một mức điểm cao, thí sinh nào đạt từ điểm đó trở lên thì đậu, nếu tuyển thiếu thì trường hạ điểm để tuyển bổ sung. Đồng quan điểm này, nhiều ý kiến cho rằng nên quy định những trường tốp đầu nộp hồ sơ xét tuyển trước và có ấn định điểm sàn tương đối, trong thời gian 5 - 10 ngày thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng giữa các trường.

Sau khi chốt các trường tốp đầu, thí sinh trượt trường tốp đầu thì tiếp tục được nộp hồ sơ xét tuyển đợt hai các trường tốp giữa. Tương tự, như vậy cho đến đợt xét tuyển tốp dưới. Chỉ như vậy mới bảo đảm những thí sinh điểm cao không bị trượt ĐH như mục tiêu mà Bộ GD&ĐT mong muốn.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Danh sách các trường ĐH, CĐ tuyển sinh đợt 3

- Xét tuyển NV2: Hồ sơ ảo tăng cao, nhiều trường lo lắng không tuyển đủ chỉ tiêu

- Hướng dẫn sử dụng số mã vạch để đăng ký xét tuyển NV2

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.