Viettel lùi hạn cập thông tin sau ngày 24/4, Cục Viễn thông lên tiếng

(Ngày Nay) - Sau khi 2 nhà mạng lớn và MobiFone và Vinaphone thông báo sẽ vẫn cập nhật thông tin thuê bao sau ngày 24/4, Viettel cũng đã có thông báo tương tự do lượng khách hàng đến đăng ký quá lớn.
Việc khách hàng đổ dồn đi bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/4 khiến cho các nhà mạng phải làm việc hết công suất.
Việc khách hàng đổ dồn đi bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/4 khiến cho các nhà mạng phải làm việc hết công suất.

Theo ghi nhận của báo Zing.vn, một điểm giao dịch của Viettel trên đường Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM), đã dán trực tiếp thông báo ngay cửa ra vào để người đến dễ thấy. Thông báo này nêu rõ: “Để đảm bảo quý khách có điều kiện cập nhật thông tin thuê bao chính xác, không bị mất liên lạc, Viettel sẽ tiếp tục phục vụ quý khách hàng cập nhật thông tin thuê bao sau ngày 24/4/2018”.

Một nhân viên tại đây xác nhận, như thông báo, nhà mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng đăng ký, bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung đến sau ngày 24/4 mà không phải lo bị cắt dịch vụ một chiều. Tuy nhiên, thời gian cụ thể chấm dứt việc đăng ký thì nhân viên này không rõ.

“Hiện tại, vẫn rất đông người đến để đăng ký SIM chính chủ. Việc gia hạn này nhằm tạo điều kiện cho người dùng. Vì vậy, nếu không có thời gian, khách hàng nên tới đăng ký sau, để tránh việc ai cũng ùn ùn dẫn đến phải chờ đợi”, nhân viên nói.

Viettel lùi hạn cập thông tin sau ngày 24/4, Cục Viễn thông lên tiếng ảnh 1Thông báo của nhà mạng Viettel. Ảnh: Zing

T.H., một nhân viên của Viettel nói với Zing.vn, thực ra, việc lùi thời hạn đăng ký đến sau ngày 24/4 của nhà mạng này đã có trước đó, nhưng công ty không thông báo chính thức. Đồng thời, chị cũng khẳng định không có chuyện sẽ bị khóa dịch vụ nếu chưa hoàn tất bổ sung thông tin như thông báo trước đó.

Cục Viễn thông lên tiếng về mốc 24/4

Trả lời báo Nhân Dân, đại diện của Cục Viễn thông, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết theo quy định tại Nghị định 49, không có nghĩa rằng sau mốc thời gian 24/4, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa một chiều, hai chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ.

Thứ nhất, theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP (khoản 2 Điều 4), doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành – 24-4-2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin. Như vậy, ngày 24-4 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này.

Thứ hai, Nghị định 49/2017/NĐ-CP (Điểm e khoản 8 Điều 1) quy định rõ quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện) như sau:

Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao;

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.

Như vậy, mốc 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.

Đồng thời, cũng không có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa một chiều, hai chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đã mô tả tại mục 2 trên đây (theo Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49). Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.

Tổng hợp

Những khán đài đầy ắp cổ động viên đã nói lên sự hấp dẫn của mùa giải năm nay
Giải Futsal HDBank 2023: Thay đổi 'lịch sử' của giải Futsal VĐQG
Năm thứ 7 đồng hành cùng mùa giải Futsal 2023, HDBank đã ghi dấu ấn nơi người hâm mộ với nhiều hoạt động sôi nổi và hấp dẫn. Đặc biệt, giải Futsal Vô địch Quốc gia (VĐQG) 2023 và giải Futsal Cúp Quốc gia 2023 gây ấn tượng với những thay đổi mang tính bước ngoặt trong lịch sử tổ chức môn bóng đá trong nhà tại Việt Nam.
Thị trường vốn Malaysia tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022
Thị trường vốn Malaysia tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022
Dữ liệu chính thức do Ủy ban Chứng khoán Malaysia công bố ngày 27/3 cho thấy thị trường vốn của nước này tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 với tổng số vốn huy động đạt mức kỷ lục 179,4 tỷ ringgit (40,5 tỷ USD) - tăng 36,6% so với mức 131,3 tỷ ringgit ghi nhận trong năm 2021.
Mexico tuyên bố không cấm sử dụng TikTok
Mexico tuyên bố không cấm sử dụng TikTok
Ngày 27/3, Tổng thống nước này, ông Andrés Manuel López Obrador, tuyên bố mạng xã hội TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc) hoạt động bình thường ở Mexico mà không gặp bất cứ cản trở nào.
DNXK hải sản tươi sống 'khốn khổ' vì không vi phạm vẫn bị đưa vào luồng đỏ
DNXK hải sản tươi sống 'khốn khổ' vì không vi phạm vẫn bị đưa vào luồng đỏ
(Ngày Nay) - Mặc dù lực lượng hải quan đã tiến hành kiểm tra đột xuất không phát hiện sai phạm nhưng lô hàng hải sản tươi sống của Công ty Vỹ Tuyến vẫn bị đưa vào vào diện luồng đỏ. Điều này đã khiến cho Công ty Vỹ Tuyến thiệt hại nặng nề và khó khăn lớn trong việc xuất khẩu hàng hoá.