Kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong vụ nữ trưởng phòng 'thăng tiến thần tốc'

(Ngày Nay) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa được giao làm rõ, xử lý trách nhiệm đối với những tổ chức, cá nhân nếu có vi phạm liên quan đến vụ việc nữ trưởng phòng được bổ nhiệm "thần tốc".
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa vào cuộc làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm nữ trưởng phòng ở Sở Xây dựng.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa vào cuộc làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm nữ trưởng phòng ở Sở Xây dựng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa giao Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo và cán bộ Sở Xây dựng (giai đoạn từ ngày 11/10/2010 đến 7/12/2015).

Các nội dung được kiểm tra bao gồm quyết định bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức vụ Phó phòng rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản Sở Xây dựng, khi bà này chưa đủ các tiêu chuẩn về thâm niên và trình độ lý luận chính trị.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng kiểm tra nội dung liên quan đến khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên hằng năm của bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Theo nhà chức trách Thanh Hóa, quá trình thực hiện các công việc này, bà Quỳnh Anh ngoài việc vi phạm quy định “kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực”, còn vi phạm quy định không “khai hoàn cảnh kinh tế của bản thân và gia đình”...

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa khẳng định, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ khẩn trương làm rõ và xử lý trách nhiệm theo quy định đối với những vấn đề liên quan.

Ông Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban tài chính và ngân sách, người vừa tham gia đoàn giám sát về cải cách bộ máy hành chính ở Thanh Hóa, cho rằng, trước dư luận về bà Quỳnh Anh, UBND tỉnh Thanh Hoá bước đầu đã vào cuộc thanh tra nghiêm túc, thông báo công khai.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra của Thanh Hoá mới xác nhận nữ trưởng phòng được bổ nhiệm 'thần tốc' khi chưa đủ tiêu chuẩn, chưa làm rõ quy trình bổ nhiệm để thấy được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc này.

Ông Vân cũng bày tỏ băn khoăn trước việc Thanh Hóa thông báo, trong quá trình công tác từ năm 2010 đến tháng 9/2016, cơ quan chức năng chưa phát hiện được bà Quỳnh Anh có hành vi tham nhũng. Và đến thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức; vì vậy, chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà.

"Điều dư luận quan tâm là khi nữ cán bộ này giữ các chức vụ phó và trưởng phòng thì có hành vi tham nhũng hay không; việc bổ nhiệm thần tốc và dư luận về khối tài sản lớn của bà quan hệ với nhau như thế nào", ông Vân nói và cho rằng không thể chỉ vì bà Quỳnh Anh đã nghỉ việc mà cơ quan chức năng không xác minh được tài sản giai đoạn bà là cán bộ nhà nước.

"Với cán bộ đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc, nếu cần thiết thì cơ quan chức năng vẫn xác minh được tài sản theo đúng quy định pháp luật", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Vân cũng nêu vấn đề về việc Thanh Hóa báo cáo hiện hồ sơ công chức gốc của bà Quỳnh Anh không còn lưu tại Sở Xây dựng.

"Tôi thấy có mâu thuẫn ở chỗ, nếu không còn hồ sơ thì căn cứ vào đâu để nói có vi phạm trong việc bổ nhiệm nữ trưởng phòng này, đây là vấn đề nên được thông báo cụ thể hơn", ông Vân phân tích.

 

Đầu tháng 3, một số cơ quan báo chí phản ánh nữ Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Thanh Hóa) có quá trình thăng tiến "thần tốc" và sở hữu biệt thự, xe sang.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, ngày 18/4/2014, Giám đốc Sở Xây dựng bổ nhiệm bà Quỳnh Anh giữ chức Phó trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản. 7 tháng sau, bà này tiếp tục được cất nhắc lên Trưởng phòng. Các quyết định bổ nhiệm được ban hành khi nữ cán bộ chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn: "Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên; có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước".

Trước đó tháng 9/2016, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn về quan hệ giữa một lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá và nữ cán bộ cấp phòng ở Sở Xây dựng. Vị lãnh đạo này sau đó bác bỏ tin đồn, đồng thời cho biết tỉnh đã đề nghị Ban Tuyên giáo và Bộ Thông tin Truyền thông xử lý việc đưa thông tin bịa đặt.

Theo Vnexpress
Ảnh minh họa
Từ chiều tối 15/5, Bắc Bộ mưa dông, có nơi mưa rất to
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 15-16/5, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm. Khu vực Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.
Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 98.600 thí sinh đăng ký dự thi lớp 10 công lập
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
Truy tìm nguồn thải biến nước sông Vàm Cỏ Đông thành màu đen, bốc mùi hôi bất thường
(Ngày Nay) -  Những ngày qua, hàng chục hộ dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông, đoạn chảy qua địa bàn thị xã Hòa Thành và huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh liên tục phản ánh tình trạng nước sông chuyển sang màu đen, xuất hiện nhiều bọt khí và lớp màng nhiều màu như vết dầu loang, kèm theo mùi hôi bất thường, khiến cho người dân sinh sống ven sông lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe.
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục. Ảnh: Active Floor
UNESCO hỗ trợ các quốc gia Ả Rập ứng dụng AI vào giáo dục
(Ngày Nay) - Nhận thức được tầm quan trọng của việc trang bị cho thế hệ tương lai những kỹ năng cần thiết trong kỷ nguyên số, UNESCO đã khởi động một loạt hội thảo khu vực nhằm phát triển khung năng lực kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo (AI) quốc gia.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ tới Ukraine
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ xuất hiện tại Kiev. Mục đích của chuyến thăm không được công bố từ trước này được cho là nhằm trấn an Ukraine rằng nước này vẫn có sự hỗ trợ của Mỹ trước các cuộc tiến công ngày càng mạnh mẽ từ Nga.