Ngân hàng xiết nợ: Cũng là cực chẳng đã

(Ngày Nay) -“Chỉ ở mức cực chẳng đã, ngân hàng mới phải dùng biện pháp như vậy để đi đòi nợ các đối tượng khách hàng chây ì, không chịu trả nợ đúng hạn”, chuyên gia Tài chính – Ngân hàng Cấn Văn Lực bình luận về câu chuyệnthu giữ tài sản bảo đảm đang nóng bỏng thời gian qua.
ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ

“Cưỡng chế thu nợ: quốc gia nào cũng có”

Quả thật, 10 “ông” ngân hàng đi thu nợ thì cả 10 ông đều đồng thanh tương ứng như ý kiến chuyên gia Cấn Văn Lực bởi phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm thu giữ tài sản bảo đảm đúng là “cực chẳng đã”, là “bước cuối cùng” sau nhiều lần đàm phán không thành công.

Thực tế, những vụ thu nợ đình đám gần đây đều cho thấy “lịch sử” giao dịch của khách nợ đều có vấn đề, các ngân hàng áp dụng mọi biện pháp để đòi nợ nhưng khách hàng chây ì, không chịu trả nợ đúng hạn, thậm chí nhân viên thu hồi nợ còn bị khách nợ chống đối, bắt vạ.

“Nhân viên thu hồi nợ của ngân hàng chúng tôi từng bị khách hành hung, nhiều người sợ không dám nhận nhiệm vụ nếu không được cung cấp trang thiết bị và công cụ hỗ trợ. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho nhân viên, chúng tôi phải trang bị cho nhân viên thu nợ công cụ hỗ trợ. Thế nhưng dư luận lại “soi xét”, ác cảm khi thấy nhân viên được trang bị công cụ hỗ trợ tới thu hồi nợ”, đại diện một ngân hàng chia sẻ.

Chia sẻ thực tế này, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng đúng là việc thu nợ của ngân hàng phải được nhìn nhận hết sức thận trọng. Cực chẳng đã ngân hàng mới phải dùng biện pháp cưỡng chế có công cụ hỗ trợ đến nhà người dân đòi nợ. Song hình ảnh nhân viên thu nợ được trang bị dùi cui, đạn hơi cay hay mặc quần áo như lực lượng đặc nhiệm cũng dễ gây hiểu nhầm, ảnh hưởng tới vấn đề an ninh trật tự.

Chuyên gia Tài chính- Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng cưỡng chế thu hồi nợ không phải chỉ ngân hàng ở Việt Nam mới tiến hành mà thế giới cũng thế, đều là cực chẳng đã và bắt nguồn từ nguyên nhân khách hàng chây ì, trốn nợ.

Thực tế, ở Việt Nam, việc ngân hàng cưỡng chế thu nợ vẫn khiến người dân cảm thấy bất an và dư luận đôi khi không ủng hộ là do cách thức tiến hành, trong đó có việc các ngân hàng đã có sơ suất trong truyền thông hoặc thiếu sự phối kết hợp với địa phương, đơn thương độc mã khi tiến hành các biện pháp thu hồi nợ, cho dù được pháp luật cho phép.

“Tuân thủ pháp luật – chiếc áo giáp bảo vệ ngân hàng ”

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, việc thu nợ hay xiết nợ của các ngân hàng dù cái lý thuộc về ngân hàng nhưng quá trình tiến hành không được tuỳ tiện mà đều phải tuân thủ các quy định của pháp luật. “Việc thu hồi nợ phải đảm bảo tính nguyên tắc, thu nợ mà không sử dụng bạo lực. Các ngân hàng phải chọn các phương pháp hợp lý, tránh vi phạm pháp luật hiện hành”, ông Hiếu khuyến nghị.

Cùng quan điểm này, luật sư Trương Thanh Đức, Trưởng Ban Tư vấn & Phản biện Chính sách, Hội các Nhà quản trị Doanh nghiệp Việt Nam – VACD cũng từng cảnh báo các ngân hàng khi thực hiện việc thu giữ để xử lý tài sản bảo đảm phải tuân thủ các bước pháp luật quy định.

Thứ nhất, phải thông báo trước cho người giữ tài sản về việc áp dụng biện pháp thu giữ tài sản bảo đảm trong một thời hạn hợp lý. Văn bản thông báo thu giữ tài sản phải ghi rõ lý do, thời gian thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm, quyền và nghĩa vụ của các bên.

Thứ hai, ngân hàng không được áp dụng các biện pháp vi phạm điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội trong quá trình thu giữ tài sản bảo đảm.

Theo đó, ngân hàng được quyền thực hiện các biện pháp: trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác tiến hành việc thu giữ tài sản bảo đảm; được thu thập, phân tích, đối chiếu các thông tin liên quan đến tài sản bảo đảm; được yêu cầu chủ sở hữu và ngưởi giữ tài sản bảo đảm cung cấp thông tin, thực hiện việc bảo quản, bàn giao, thu giữ tài sản bảo đảm; được đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan công an và các tổ chức, cá nhân liên quan hỗ trợ, giúp đỡ để thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm; được yết thị thông báo tại nơi có tài sản bảo đảm; được thông báo cho các tổ chức, cá nhân hữu quan và đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng về việc thu giữ tài sản; được sử dụng các biện pháp để di chuyển tài sản bảo đảm đến nơi khác; được kê biên, phong tỏa, niêm phong để áp đặt quyền quản lý, trông giữ, bảo vệ tài sản bảo đảm;...

Tuy nhiên, ngân hàng sẽ không được phép sử dụng các biện pháp bị coi là vi phạm điều cấm của pháp luật và trái đạo đức xã hội như: lừa gạt, sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực đối với người giữ tài sản bảo đảm; thực hiện các hoạt động, hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự, quyền tự do cá nhân, quyền tài sản và các quyền dân sự khác của người giữ tài sản và tổ chức, cá nhân khác liên quan.

Như vậy có thể thấy, việc tuân thủ pháp luật khi thu hồi nợ giống như “chiếc áo giáp” bảo vệ ngân hàng khi đối diện với những khách nợ chây ì, thậm chí chống đối, quá khích.

Tuy nhiên, các ngân hàng đều cho rằng “chiếc áo pháp lý” cho hoạt động thu giữ tài sản bảo đảm đang quá chật, cần những sửa đổi phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, nếu như hành lang pháp lý cho hoạt động thu giữ tài sản bảo đảm không sớm được hoàn thiện, sửa đổi, thì câu chuyện “đứng cho vay, quỳ thu nợ”, ngân hàng đau đầu với nợ xấu, khách hàng thản nhiên chây ì, có tiền cũng không trả nợ, sẽ mãi còn xảy ra…

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.