Chiến sự Syria: IS đang tập hợp lực lượng 'tái chiếm' Syria

(Ngày Nay) - Theo Al-Masdar News, tổ chức IS đã tập hợp lực lượng để khởi động cuộc tấn công toàn diện nhắm vào các tỉnh al-Hasakah và Deir ez-Zor của Syria, nơi có các mỏ dầu lớn.
Chiến sự Syria: IS đang tập hợp lực lượng 'tái chiếm' Syria

Tổ chức khủng bố IS được cho là đang tập trung hàng nghìn chiến binh ở phía đông Syria, gần biên giới với Iraq, để khởi động cuộc tấn công chống lại các lực lượng Syria, Mỹ, hãng tin Al-Masdar News đưa tin.

Các phương tiện truyền thông cho biết tổ chức khủng bố đang tìm cách khôi phục lại quyền kiểm soát các khu vực trọng điểm nằm dọc theo sông Euphrates và Khabur và các khu vực lân cận. Đây đều là những khu vực sầm uất và có những giếng dầu.

Theo nguồn tin, các nhóm dân quân Syria được Mỹ hậu thuẫn ở al-Hasakah và Deir ez-Zor có thể sẽ trở thành mục tiêu chính của IS. Hệ thống phòng thủ của các nhóm dân quân tại đây tương đối yếu so với hỏa lực của IS.

Ngoài ra, hàng ngàn tay súng người Kurd tại phía đông Syria đã được huy động tới khu vực phía bắc Afrin để chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm vào đó, Không quân Mỹ gần đây đã giảm số cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố ở Deir ez-Zor và al-Hasakah, do đó gián tiếp cung cấp cho IS một cơ hội để tập hợp lại.

Hiện tổ chức này vẫn còn hàng ngàn tay súng dọc bờ đông của sông Euphrates và các khu vực sa mạc dọc theo biên giới Syria-Iraq sẵn sàng cho ngày "trở lại".

Trong khi đó, các chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã được tái bố trí từ phía Đông sông Euphrates tới phía tây bắc Syria cho các cuộc đụng độ với lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway cho biết.

Trong khi đó, có nguồn tin tức cho biết lực lượng IS đã tấn công quân đội chính phủ Syria và các lực lượng thân chính phủ dọc theo bờ tây sông Euphrates, nhắm vào hệ thống phòng thủ tại Al-Mayadeen.

"Các nguồn tin quân sự cho biết các chiến binh IS đã tấn công quân đội Syria (SAA) tại đỉnh đồi Tal Ar-Rahbeh", hãng Al-Masdar News đưa tin.

Theo nhà báo Ibrahim Joudeh, các cuộc tấn công như vậy của IS đối với các vị trí của SAA trong khu vực là việc "diễn ra hàng ngày".

Tiến sĩ David Cook, trợ lý giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Rice và tác giả của cuốn sách "Thấu hiểu Jihad", nhấn mạnh rằng mặc dù tổ chức khủng bố đã bị tổn thất nặng nề, mối đe dọa của sự "trở lại" của IS vẫn còn . Ông cảnh báo rằng nhóm khủng bố đang tạo ra các khu vực cấm tại các địa phương ở Iraq và Syria.

Theo Sputnik

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.