Học và thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn từ ngày 1/4

Theo thông tư 58/2015/TT – BGTVT đã bổ sung thêm 3 quy định mới về ô tô, trong đó việc học và thi bằng lái xe sẽ khó hơn đang khiến nhiều người quan tâm.
Học và thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn từ ngày 1/4

Nhiều yêu cầu “khắt khe” hơn đối với người học và thi bằng lái xe B1, B2, D và E… được đưa ra. Người học và thi lấy bằng lái xe phải nắm vững sơ đồ lộ trình đi xe trong sa hình để học và thi sát hạch.

Điểm mới trong bài thi lái xe là người lấy các bằng B1, B2 và D, E là phải thực hiện thêm bài thi mới là ghép xe ngang. Hình ghép ngang (tiến, lùi xe tấp vào lề đường để đậu trong khi khoảng giữa còn trống và “bị khóa” ở đầu và đuôi bởi hai xe đã đậu trước đó) có chiều dài chỉ 6,45 m và rộng 2,2 m. Thời gian thực hiện bài thi này chỉ được 2 phút, quá 2 phút người thi sẽ bị… rớt.

Học và thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn từ ngày 1/4 ảnh 1

Người thi sẽ phải thực hiện bài thi ghép ngang xe "khó nhằn". Ảnh: Vietnamnet

Hơn nữa, trong tất cả các bài thi, mọi thao tác hoặc lỗi “cắn chỉ” sẽ được thiết bị cảm ứng và camera quan sát, chấm điểm báo về trung tâm giám sát từ xa. Điểm số đậu hay trượt sẽ hiển thị ngay trên màn hình và báo ngay kết quả tới xe đang vừa thực hiện bài thi.

Bên cạnh đó, với người lấy bằng B1 và B2 có thêm phần học và thi sát hạch trên loại xe số tự động.

Học và thi lấy bằng lái xe sẽ khó hơn từ ngày 1/4 ảnh 2

Trong phần thi sát hạch đi trên đường trường sẽ có sát hạch viên ngồi bên nhưng điểm đều do máy chấm. Ảnh: Vietnamnet.

Các quy định mới còn lại bao gồm tăng mức bồi thường bảo hiểm, tăng phí bảo hiểm xe cơ giới.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm (TNBH) bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thông tư 22/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/4/2016. Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm (TNBH) bắt buộc của chủ xe cơ giới là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức TNBH này là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi TNBH.

Cũng theo Thông tư số 22/2016/TT-BTC của Bộ Tài Chính quy định phí bảo hiểm dành cho 13 dòng xe cơ giới, mức phí bảo hiểm trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ tăng từ 10% - 20% đối với 13 dòng xe có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao.

13 dòng xe nằm trong danh mục điều chỉnh phí bảo hiểm gồm: Xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16 chỗ ngồi, 24 chỗ ngồi và trên 25 chỗ ngồi; Xe tải từ 8 đến 15 tấn, trên 15 tấn; một số loại xe khác (taxi, xe chuyên dùng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dùng).

A.M (t/h)

Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
Vốn FDI thực hiện 4 tháng cao kỷ lục trong 5 năm
(Ngày Nay) - Theo Báo cáo kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 4 tháng qua ước đạt 6.28 tỷ USD, tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.