Bạo lực học đường gia tăng: Tư vấn học đường vẫn bỏ lơ?

Các vụ bạo lực học đường gia tăng trong thời gian gần đây cho thấy công tác tư vấn tâm lý học đường ngày càng trở nên cần thiết. Thế nhưng thực tế, nhiều phòng tư vấn tại trường học vẫn bỏ không.
Bạo lực học đường gia tăng: Tư vấn học đường vẫn bỏ lơ?

Gần đây, báo chí liên tục phản ánh các vụ học sinh đánh nhau do những mâu thuẫn nhỏ. Mới nhất là vụ một học sinh lớp 8 ở TP HCM bị bạn đòi tiền, dọa đánh suốt hơn hai năm chỉ vì làm hỏng đồ chơi.

Tại buổi tập huấn mô hình hoạt động tư vấn tâm lý và kỹ năng tư vấn do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức tại TP.HCM cho biết, theo một khảo sát nhỏ của Vụ Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT tại các trường THCS, THPT ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Khánh Hòa... thì có hơn 90% HS gặp khó khăn và vướng mắc về tâm lý. Thế nhưng, thực tế hoạt động tư vấn tâm lý ở các trường hiện nay vẫn còn yếu, số học sinh tiếp cận còn rất hạn chế.

Bạo lực học đường gia tăng: Tư vấn học đường vẫn bỏ lơ?

Các vụ bạo lực học đường có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây cho thấy công tác tư vấn tâm lý học đường ngày càng trở nên cần thiết.

"Mổ xẻ" nguyên nhân, ông Trần Công Khanh, Phó trưởng khoa Tâm lý giáo dục - Trường Cán bộ quản lý giáo dục TP.HCM cho rằng, một trong những lý do khiến học sinh "ngán" đến phòng tư vấn là vì phần lớn giáo viên làm kiêm nhiệm; trong đó, đa số là các giáo viên dạy môn Giáo dục công dân. Những người này không có kỹ năng và kiến thức tâm lý, lại thường sử dụng cái “uy” của nghề giáo để áp đặt, răn đe hoặc khuyên nhủ học trò.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định, vấn đề tâm lý học đường trong các nhà trường là hết sức cần thiết, quan trọng. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng tư vấn học đường hiện nay còn bị xem nhẹ, cần có sự chung tay của cơ quan quản lý, nhà trường, xã hội và gia đình, học sinh.

- Như báo chí phản ánh, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra những vụ việc đáng tiếc do học sinh thiếu kỹ năng sống. Theo Tiến sĩ, công tác tư vấn học đường có vai trò quan trọng thế nào đối với sự phát triển của học sinh hiện nay bên cạnh việc học văn hóa?

- Từ năm 2010-2011 tôi đã phải xây dựng văn phòng tâm lý học đường để đáp ứng nhu cầu phát triển tâm lý của học sinh trường THPT Đinh Tiên Hoàng. Vì đây là tuổi mới lớn có rất nhiều biến động, những áp lực khó khăn từ gia đình, học tập, đến giao tiếp văn hóa, xã hội... tất cả mọi cái đó đều tác động đến tâm lý học sinh. Ví dụ như một học sinh có thể chỉ vì bạn đăng ảnh xấu của mình lên mạng mà bạn ý có thể tự tử, hay như có những em trường chuyên trượt đại học nên tự tử... Tất cả những cái đó nếu được tư vấn tâm lý kịp thời thì có thể vượt qua được.

Bên cạnh đó, nó sẽ giúp học sinh giải tỏa những vướng mắc về sinh lý như: tỉ lệ những học sinh đồng tính, những chuyển biến về mặt sinh lý...điều này chúng ta cần phải hết sức quan tâm và giúp đỡ các em. Đặc biệt là về phần hướng nghiệp nhất là của học sinh trung học là bị vướng rất nhiều. Chúng ta cần phải định hướng nghề nghiệp nhưng thực chất là cho các em nhận thức được những hoài bão, ước mơ, mong muốn của các em là lớn lên các em muốn trở thành người như thế nào. Đây là một bài toán rất khó.

Vì vậy, cần phải có những tham vấn tâm lý tư vấn học đường trong nhà trường.

Bạo lực học đường gia tăng: Tư vấn học đường vẫn bỏ lơ?

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm.

-Mới đây, có thông tin cho rằng, tại TP HCM – nơi được cho là triển khai công tác tư vấn học đường tương đối tốt, phần nhiều “chuyên gia tâm lý” là do giáo viên giáo dục công dân kiêm nhiệm. Vậy Ông nhận xét sao về công tác tư vấn tâm lý học đường trong các nhà trường hiện nay?

-Một thực tế hiện nay là hầu hết các trường phổ thông lại không có những chuyên gia tâm lý, không có biên chế, nên các trường các phòng tâm lý vẫn còn chưa có. Hiện mới chỉ có một số trường ở TP HCM, Hà Nội và một số tỉnh làm thí điểm mới có biên chế tư vấn tâm lý học sinh nhưng vẫn chưa thể đủ được.

Còn việc nhà trường liên kết với các phòng tâm lý cũng hạn chế bởi vì nguồn tài chính. Hơn thế, những phòng tư vấn tâm lý cũng chưa chắc đảm bảo vì cũng không có giấy chứng nhận. Sở kế hoạch đầu tư cấp phép cho họ hoạt động nhưng việc họ có trình độ, bằng cấp hay không lại không có ai kiểm soát.

- Một số học sinh phản ánh, việc trường học bố trí phòng tư vấn ở vị trí “lộ thiên” khiến các em e ngại, không dám vào xin tư vấn. Theo Ông đây có phải là nguyên nhân?

- Đấy là một thói quen chưa tốt của người Việt Nam nói chung, học sinh nói riêng. Bình thường dù bất cứ lĩnh vực nào như kinh tế, pháp luật... người ta sẵn sàng bỏ tiền tìm đến cá nhà tư vấn. Tuy nhiên, trong tình cảm thì người ta lại chỉ muốn gọi điện thoại để giấu mặt giấu tên. Còn về gặp các nhà tâm lý để tư vấn thì lo sợ vì mất tiền lại sợ bị lộ mặt. Điều này cũng chính do tập quán văn hóa chúng ta.

- Vậy Tiến sĩ có “kế” gì để công tác tư vấn học đường thực sự hiệu quả?

- Bộ Giáo dục đã nhận thấy được tầm quan trọng của nó thì cần phải có những biên chế. Các trường sư phạm cần phải có những chuyên khoa về tâm lý học đường, có những người có đủ kiến thức, kinh nghiệm để làm hoặc có thể lấy những giáo viên có nhiều kinh nghiệm đi đào tạo thêm về tâm lý học đường thì chắc chắn sẽ làm tốt lên thôi.

Xã hội, cha mẹ học sinh cũng phải cần phối hợp với nhà trường để tháo gỡ những khó khăn
Đối với học sinh thì phải chỉ định, có như thế các em mới chịu đến mới đến. Sau khi được tư vấn tâm lý các em dần nhận thức được thì sau đó việc đến xin nhờ tư vấn sẽ là tự nguyện.

Cảm ơn Ông!

Mai Vân

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.