Cuộc cách mạng vanilla
CNBC nhận định, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm tại Việt Nam tăng 36 lần trong vòng 25 năm qua. Cụ thể, lượng sữa tiêu thụ ở Việt Nam đã tăng từ 0,5 lít/người/năm từ năm 1990 lên 18 lít/người/năm tại thời điểm hiện nay. Sữa tươi dường như đã “thấm” vào chế độ ăn uống của người Việt Nam trong suốt thập kỷ vừa qua, tác giả nhấn mạnh. “Kỳ tích” này có đóng góp không nhỏ của Vinamilk - công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ 2 tại Việt Nam.
Tác giả Kaori Enjoji miêu tả mùi thơm vanilla lan tỏa khắp nhà máy sữa lớn nhất của Việt Nam tại Bình Dương, với công suất lên tới 400 triệu lít mỗi ngày. Giám đốc sản xuất của Vinamilk - bà Bùi Thị Thu Hoài chia sẻ, khẩu vị của người Việt ưa đồ ngọt, vì thế sản phẩm của Vinamilk nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trong khẩu phần ăn của các gia đình. Thành công của Vinamilk gắn liền với Chủ tịch kiêm CEO Mai Kiều Liên.
"Margaret Thatcher của ngành sữa Việt"
CNBC đã gọi CEO Mai Kiều Liên là “Margaret Thatcher” nhưng bà Liên từ chối. Nhưng không một ai có thể phủ nhận rằng bà đích thực là một Margaret Thatcher trong ngành sữa. Những quyết định cứng rắn của bà không chỉ giúp xây dựng một tập đoàn Vinamilk mạnh như ngày hôm nay mà còn định hình cuộc chơi của thị trường sữa Việt với sự thay đổi tư duy và vào cuộc của hàng loạt doanh nghiệp sữa trong nước.
Gia nhập công ty 40 năm trước, bà Mai Kiều Liên đã đưa Vinamilk từ nhà máy sữa nhỏ thuộc sở hữu Nhà nước thành một công ty mạnh niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2006. Gần như mọi phân khúc trong hoạt động của Vinamilk đều có sự tham gia của nữ tướng ngành sữa. Thời kỳ hậu chiến tranh, bà cho biết công ty từng đối diện vô vàn khó khăn khi không đủ ngoại tệ mua nguyên liệu cần thiết duy trì hoạt động cho nhà máy. "Chúng tôi phải làm việc với các hãng xuất khẩu thủy hải sản để có ngoại tệ cần cho việc nhập nguyên liệu thô. Khi đó, nhà máy của chúng tôi chỉ hoạt động với công suất 4% mà thôi" - bà nhớ lại.
Đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới
Năm 2014, lợi nhuận trước thuế của Vinamilk đạt 359 triệu USD, nắm 51% thị phần sữa nước trong nước. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm (CAGR) đạt 22% mỗi năm về doanh thu và lợi nhuận trong hơn 11 năm cổ phần hóa. Theo hãng nghiên cứu Nielsen, Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Đến nay, Vinamilk đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang 30 quốc gia trên toàn thế giới và tập trung vào các khu vực Trung Đông, châu Phi và Cuba.
Tuy nhiên, không chỉ đưa thương hiệu sữa Việt Nam đến với thị trường quốc tế, hình ảnh bà Mai Kiều Liên cũng nhiều lần được các trang báo uy tín nước ngoài vinh danh cũng như giành các giải thưởng quốc tế, góp phần đóng góp xây dựng hình tượng doanh nhân Việt Nam thành đạt, năng động; người phụ nữ Việt Nam thành công, mạnh mẽ. Hãng tin Bloomberg nhận định, chiến tranh đã "giúp" nữ CEO Việt thành công hơn nhờ những kỹ năng "việc nước, việc nhà vẹn toàn" được mài dũa trong suốt những năm tháng chiến tranh khi đàn ông ra trận hết.
Đây không phải lần đầu tiên trang báo thế giới vinh danh CEO Mai Kiều Liên. Bà là người phụ nữ Việt Nam duy nhất 4 lần liên tiếp lọt vào danh sách Nữ doanh nhân Quyền lực nhất châu Á do tạp chí Forbes bình chọn với lời ca ngợi: “Vị giám đốc điều hành năng động này đã biến Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Xây dựng Vinamilk không những trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam có lợi nhuận nhất mà còn được kính trọng trên khắp châu Á”.
Năm nay, bà cũng là người Việt Nam duy nhất được Tập đoàn Nikkei trao giải thưởng vì những đóng góp cho kinh tế khu vực. Dù vậy, giải thưởng trị giá 3 triệu Yen (khoảng 500 triệu đồng) đã được bà Liên tặng lại cho trẻ em Nepal - nạn nhân của thảm họa động đất tháng trước thông qua Quỹ nhi đồng Liên Hợp quốc UNICEF tại Nhật Bản.