Boeing có động thái trên trong bối cảnh hãng này gần đây phải chịu sự giám sát chặt chẽ do một loạt sự cố liên quan các dòng máy bay của hãng làm dấy lên lo ngại về các tiêu chuẩn sản xuất và bảo trì.
Chia sẻ với báo giới sau cuộc họp kéo dài 3 giờ có sự tham dự của Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun, Giám đốc FAA Mike Whitaker cho biết kế hoạch của Boeing bao gồm tăng cường đào tạo và giao tiếp cho nhân viên, củng cố hệ thống báo cáo ẩn danh để khuyến khích nhân viên báo cáo các vấn đề an toàn mà không sợ bị trả thù, và tăng cường giám sát nhà cung cấp.
Về phía mình, FAA sẽ tiếp tục thực hiện chứng nhận tiêu chuẩn an toàn mỗi máy bay MAX trước khi giao hàng. Quy trình này đã được cải thiện kể từ tháng 1 năm nay để bao gồm việc FAA trực tiếp kiểm tra máy bay thay vì dựa vào hệ thống kiểm toán.
Ông Whitaker cho biết FAA sẽ theo dõi tiến độ của Boeing bằng cách sử dụng 6 "chỉ số đo lường hiệu suất chính" (KPIs) để đánh giá xem hoạt động của hãng có được cải thiện đủ để FAA có thể dỡ bỏ giới hạn sản xuất MAX ở mức hiện tại là 38 chiếc mỗi tháng hay không. Người đứng đầu FAA khẳng định đây là vấn đề về thay đổi hệ thống theo thời gian và còn rất nhiều việc phải làm.
Sự cố mở đầu cho chuỗi bất ổn của Boeing xảy ra ngày 5/1 năm nay, khi một chiếc Boeing 737 MAX 9 do hãng hàng không Alaska Airlines vận hành đã phải hạ cánh khẩn cấp sau khi một mảng thân máy bay bị bung.
Sau đó, một loạt hãng hàng không, trong đó có United Airlines và Southwest Airlines, cũng đã báo cáo các sự cố máy bay Boeing.
Mới đây nhất, ngày 9/5, một chiếc Boeing 737-300 đã trượt khỏi đường băng trong lúc cất cánh ở Senegal, khiến 11 người bị thương, trong đó có 4 trường hợp nghiêm trọng. Chỉ trước đó một ngày, một chiếc máy bay Boeing 767 chở hàng của FedEx cũng đã gặp sự cố không mở được càng đáp trong quá trình hạ cánh tại sân bay quốc tế Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).
Vào cuối tháng 2, FAA đã yêu cầu Boeing trong vòng 90 ngày phải đưa ra "một kế hoạch hành động toàn diện để giải quyết các vấn đề kiểm soát chất lượng hệ thống nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn không thể thương lượng của FAA".