“Cỗ máy” sư phạm ì ạch với đổi mới

Từ năm 2017 sẽ thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Trước yêu cầu này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hối thúc các trường đại học (ĐH) sư phạm phải bắt tay ngay vào việc đào tạo đội ngũ giáo viên đạt chuẩn. Trong khi đó, các trường vẫn thụ động, không biết xây dựng chương trình…
“Cỗ máy” sư phạm ì ạch với đổi mới

Chương trình chậm chạp & lạc hậu

“Nước đã gần đến chân” và chỉ còn hơn hai năm nữa, cả nước sẽ chính thức áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới theo chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Sự thành bại của chương trình này phụ thuộc rất nhiều vào việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên và đào tạo sinh viên sư phạm bắt kịp xu thế đổi mới. Thế nhưng, nhìn lại thì thấy sự trì trệ, tụt hậu, chậm đổi mới của các trường sư phạm trong cả nước rất đáng báo động.

“Cỗ máy” sư phạm ì ạch với đổi mới - anh 1

Giờ tự học của sinh viên sư phạm Thái Nguyên

Phát biểu ý kiến tại hội nghị về đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên tại TP Hồ Chí Minh mới đây, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển bức xúc: “Các trường sư phạm thụ động, không biết xây dựng chương trình đào tạo phù hợp yêu cầu đổi mới sản phẩm đào tạo. Vì thế sinh viên ra trường không biết gì và không thể thích ứng với đổi mới phương pháp giảng dạy đang được triển khai ở các trường học…”.

Thử hỏi có bao nhiêu sinh viên sư phạm biết rõ thực tế các trường phổ thông hiện đang triển khai công nghệ dạy học như thế nào và có bao nhiêu mô hình, phương pháp mới tích cực? Do chương trình đào tạo, giảng dạy theo lối mòn cũ, sinh viên phải học chay là chính và ít có cơ hội thực tập. Vì thế, nhiều giáo viên mới ra trường chẳng những không biết cách tổ chức dạy học mà còn “rối tinh”, lúng túng với các mô hình dạy học mới ở cơ sở. Lỗi này bắt nguồn từ các trường sư phạm chưa chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, còn giảng viên chưa làm hình mẫu cho sinh viên biết cách dạy học đúng kỹ thuật, quy trình cũng như có nghệ thuật để chạm vào trái tim người học.

Không chỉ nói rõ bệnh trì trệ, lạc hậu, chậm đổi mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển còn cảnh báo thực trạng đầu ra kém chất lượng, tỷ lệ sinh viên sư phạm thất nghiệp cao là do nhiều trường chạy theo chỉ tiêu, đào tạo thật nhiều để lấy nguồn kinh phí của Nhà nước. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, xã hội đang thay đổi rất nhanh, trong đó các sản phẩm công nghiệp thay đổi từng ngày, hướng tới chuẩn quốc tế để thích ứng với thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước. Vậy mà, sản phẩm con người - những người thầy - đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn, cao hơn lại chậm đổi mới, nếu không muốn nói là tụt hậu quá xa. Thực tế thầy kém thì làm sao trò có thể học khá, giỏi, lĩnh hội kiến thức tốt nhất?

Chần chừ, không muốn vào cuộc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, muốn thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông mới thì phải có sự vào cuộc của các trường sư phạm, trong đó giải pháp then chốt, cấp thiết đối với các cơ sở đào tạo giáo viên là phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Nếu ngay từ bây giờ, cỗ máy cái sư phạm không chịu khởi động - thiết kế chương trình đào tạo sinh viên theo chuẩn mới, hướng dạy học theo năng lực học sinh - thì khi ra trường họ khó có thể bắt tay vào giảng dạy theo chương trình, sách giáo khoa mới.

Rõ ràng, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với đội ngũ giáo viên chuẩn bị dạy chương trình, sách giáo khoa mới rất lớn nhưng đến giờ này, nhiều trường sư phạm vẫn chưa chuyển động - xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tích hợp - để sinh viên ra trường có thể dạy tích hợp một số môn cùng lĩnh vực như khoa học xã hội, khoa học tự nhiên. Hơn nữa, trong xu thế chỉ có một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa, giáo viên sẽ được trao quyền chủ động nhiều hơn nên phải tạo điều kiện cho sinh viên thực hành, trang bị phương pháp luận sáng tạo, tiếp cận mô hình dạy học mới…

Kết quả khảo sát đối với 300 sinh viên của ThS Hoàng Thị Hạnh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) cho thấy: Hơn 50% cho rằng việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp không quan trọng và nhiều “giáo viên tương lai” học đến năm thứ ba “ngạc nhiên” trước vấn đề mới mẻ này. Điều này cho thấy nhận thức của sinh viên sư phạm khá lạc hậu và có đến 72% coi trọng việc học theo giáo án và tâm niệm ra trường cũng dạy theo giáo án là chính. Không những thế, vì thiếu điều kiện thực tập sư phạm, nhiều sinh viên thiếu kỹ năng thể hiện, diễn thuyết và kỹ năng mềm khác.

Một số ý kiến khác thì cho rằng nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cho mục tiêu đổi mới giáo dục là quan trọng, nhưng muốn thiết kế, xây dựng chương trình thì phải biết rõ “hình bóng, cấu trúc” của chương trình phổ thông mới. Từ đó các trường ĐH sư phạm mới có thể tạo ra mô hình đào tạo sư phạm mới, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông theo yêu cầu đặt ra. Như thế, trong khi Bộ GD&ĐT hô hào cỗ máy sư phạm phải chủ động đổi mới và đổ lỗi về sự chậm trễ trong đào tạo giáo viên thì nhiều trường sư phạm lại chần chừ, không muốn lột xác - nêu cái khó vì chưa thấy rõ hình bóng, cấu trúc của chương trình phổ thông mới.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Thông tin quan trọng về xét tuyển khối ngành kinh tế và sư phạm

- Giảng viên ĐH Sư phạm phân tích 6 lý do không nên nhập 2 kỳ thi làm 1

- Lớp trưởng được gọi là "Chủ tịch": Làn gió mới thay đổi tích cực môi trường sư phạm

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?