Dân số già hóa buộc các hãng đồ sơ sinh Trung Quốc tìm thị trường mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đối với nhiều nhà sản xuất sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em của Trung Quốc, việc số lượng trẻ sinh ra ít hơn trong nước đồng nghĩa với việc họ phải tìm đường ra nước ngoài nhằm duy trì việc kinh doanh.
Dân số già hóa buộc các hãng đồ sơ sinh Trung Quốc tìm thị trường mới

Doanh số các mặt hàng trẻ em của Trung Quốc đang sụt giảm và cuộc chiến giành thị phần khắc nghiệt khiến nhiều công ty phải tìm cách đa dạng hóa các sản phẩm dành cho cả người lớn hay tìm kiếm các thị trường nước ngoài có dân số trẻ như Đông Nam Á và Ấn Độ.

Là một công ty được niêm yết tại Hồng Kông, gần một nửa doanh thu của Health and Happiness (H&) đến từ các sản phẩm dành cho trẻ em như sữa bột, thực phẩm và tã lót cho trẻ sơ sinh.

CEO Akash Bedi cho biết doanh thu của thương hiệu tã Dodie đã giảm 12% tại Trung Quốc đại lục vào năm ngoái do tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục, làm trầm trọng thêm tình trạng thừa cung và khiến giá giảm.

Ông Bedi cho biết thêm, mở rộng và đa dạng hóa toàn cầu là ưu tiên của H&H trong năm nay. Công ty đã xoay xở để bù đắp sự sụt giảm nhu cầu tã lót bằng cách tăng 12,5% doanh thu toàn cầu cho các sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn, bao gồm các loại vitamin và chất bổ sung mang nhãn hiệu Swisse.

"Tại các thị trường mới hơn như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia, thương hiệu Swisse đã và đang phát triển cả kênh ngoại tuyến và trực tuyến để tăng thị phần", ông Bedi cho biết.

Theo nghiên cứu từ công ty Euromonitor, Trung Quốc vẫn là thị trường thức ăn trẻ em và tã giấy lớn nhất thế giới với 37,9 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 doanh thu toàn cầu hàng năm.

Tuy nhiên, tác động dây chuyền từ đợt suy giảm dân số đầu tiên của Trung Quốc trong sáu thập kỷ qua đã diễn ra nhanh chóng và thị trường này được dự báo sẽ suy giảm trong năm nay. Doanh thu của thị trường đồ trẻ em năm nay nhiều khả năng bị kéo xuống còn 37,6 tỷ USD, dự kiến giảm 2% xuống còn 37,2 tỷ USD vào năm 2025.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc sẽ khó tăng trở lại trong tương lai gần, các nhà phân tích lưu ý rằng thanh niên Trung Quốc không muốn có con hoặc sinh nhiều hơn 1 con, do chi phí nuôi dạy quá cao.

Các nhà sản xuất sản phẩm trẻ em nếu không đa dạng hóa "sẽ phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận giảm, doanh thu kém và giá cổ phiếu sẽ giảm vì họ sẽ mất một, hai, thậm chí ba năm để bắt tay vào chiến lược mới", Shaun Rein, giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR) cho biết.

CMR ước tính thị trường hàng hóa và dịch vụ dành cho trẻ em (bao gồm cả giáo dục) tại Trung Quốc hiện trị giá khoảng 500 tỷ USD hàng năm và dự đoán thị trường này sẽ giảm 15 -20% trong vòng 5 năm tới.

Công ty Tập đoàn Quốc tế Hengan có trụ sở tại Phúc Kiến, chuyên sản xuất băng vệ sinh, tã giấy và khăn giấy, đã chứng kiến doanh số bán tã giấy giảm 1,4% vào năm ngoái do các sản phẩm ở phân khúc tã giấy trẻ em giá rẻ hơn không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, doanh thu tã lót người lớn tăng 13%, cho thấy dân số già đi nhanh chóng của Trung Quốc đang thúc đẩy sự thay đổi trong cách người tiêu dùng chi tiêu.

Nhận thấy "cơ hội phát triển lớn", Hengan có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm chăm sóc người lớn như nhãn hiệu tã giấy ElderJoy, nhằm mở rộng thị phần cả trong nước và Đông Nam Á.

Có lẽ bị tổn thương nhiều nhất bởi xu hướng nhân khẩu học của Trung Quốc là các nhà sản xuất sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh trong nước với các dòng sản phẩm kém đa dạng hơn. Các doanh nghiệp này đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm mạnh vào năm 2022 sau nhiều năm tăng trưởng.

China Feihe, nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất Trung Quốc, chứng kiến doanh thu giảm 6,4%. Doanh số của Yashili International Holdings Ltd giảm 15,7% trong khi doanh số của Ausnutria Dairy Corp Ltd giảm 9,1%.

Tất cả đều đang mở rộng mặt hàng sang các sản phẩm dành cho người lớn tuổi. Đặc biệt, các sản phẩm sữa bột dành cho người lớn được bổ sung vitamin và khoáng chất, mặc dù chủ yếu là phân khúc thị trường non trẻ chỉ có ở Trung Quốc, đã được coi như một lĩnh vực đầy triển vọng để phát triển.

Ví dụ, Yashili cho biết họ sẽ tập trung sản xuất sữa bột cho trẻ từ 3 đến 15 tuổi cũng như người lớn, đặc biệt là người cao tuổi. Gần đây, công ty cũng đã tung ra các sản phẩm nhắm đến phụ nữ trẻ, bao gồm bột yến mạch trái cây và quả kỷ tử.

Các nhà sản xuất quần áo trẻ em cũng phải trở nên sáng tạo hơn khi muốn tồn tại.

Zhang Yan, người sáng lập dòng quần áo trẻ em natunakids có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Tác động của việc giảm tỷ lệ sinh là rất rất thực tế. Bây giờ chúng tôi tạo ra rất nhiều trang phục phù hợp giữa cha mẹ và con cái. Trong khi trước đây một mặt hàng quần áo sẽ chỉ được làm cho trẻ em, giờ đây tôi đang yêu cầu các xưởng may làm cả phiên bản dành cho người lớn".

Theo Reuters
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.