Độc chiêu khuynh đảo đất Mỹ của “ông hoàng” tương ớt người Việt

Được mệnh danh là "ông hoàng tương ớt" trên đất Mỹ, ông David Trần cũng đã tung những chiêu "độc" để thương hiệu tương ớt Sriracha của mình ngày càng vươn xa hơn nữa.
Độc chiêu khuynh đảo đất Mỹ của “ông hoàng” tương ớt người Việt

David Trần khởi nghiệp từ năm 1980. Lúc đầu ông đã phải xách xô tương ớt đến bán cho từng nhà hàng ở khu phố Tàu của thành phố Los Angeles. Gần 35 năm sau, chai tương ớt nắp xanh lá cây mang tên Sriracha đã trở thành mặt hàng chủ chốt của Tập đoàn Huy Fong.

Độc chiêu khuynh đảo đất Mỹ của “ông hoàng” tương ớt người Việt - anh 1

David Trần, ông chủ Tập đoàn Huy Fong

Tờ Thời báo Los Angeles nhận định, đi dọc bất cứ kệ hàng siêu thị nào tại Mỹ, người mua dễ dàng bắt gặp nhãn hiệu tương ớt cay bậc nhất - Sriracha.

Độc chiêu "tranh thủ" quảng cáo miễn phí

David Trần chưa bao giờ đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm của mình, tạo điều kiện cho nhiều công ty chế ra những loại nước sốt khác và “chôm” luôn cái tên Sriracha.

Độc chiêu khuynh đảo đất Mỹ của “ông hoàng” tương ớt người Việt - anh 2

Tương ớt Sriracha nổi tiếng ở nhiều quốc gia

Nhiều trong số đó là các công ty có tên tuổi trong ngành thực phẩm như Heinz, Frito-Lay, Subway và Jack in the Box. Họ đã “tranh thủ” mượn tên tuổi của thứ tương ớt từng được tạp chí Bon Appetit vinh danh “Gia vị của năm”. Trong khi đó, ông Trần không nhận được một đồng nào.

“Tôi nghĩ đây là một sai lầm lớn. Đăng ký thương hiệu là điều căn bản nhất", Chủ tịch công ty tư vấn thực phẩm Stallman Marketing - ông Steve Stallman nhận xét.

Tuy nhiên David Trần lại không cho đây là một nước cờ sai. Với công ty chưa bao giờ chi một đồng phục vụ tiếp thị, đây lại là phương thức quảng cáo miễn phí.

Doanh số Sriracha đã tăng từ 60 triệu USD lên tới 80 triệu USD chỉ trong vòng 2 năm.

“Giờ ai cũng muốn nhảy vào. Rất nhiều luật sư tiếp cận chúng tôi, đề nghị đại diện cho Sriracha và kiện các công ty kia. Tôi chỉ nói ‘Không, cứ mặc kệ họ’”, ông Trần kể.

Hiện trên thị trường Mỹ trôi nổi một loạt nhãn hiệu tương ớt có tên Sriracha, của các công ty Frank’s Red Hot, Kikkoman và Lee Kum Kee sản xuất.

Nhóm tương ớt Sriracha đa dạng đã thúc đẩy doanh số bán lẻ tương ớt ở Mỹ từ 229 triệu USD vào năm 2000 lên 608 triệu USD trong năm 2014, Euromonitor thống kê.

“Người dùng không chỉ cần một loại tương ớt cay, mà họ còn muôn một loại tương giàu hương vị vùng miền. Với Sriracha, ông Trần đã tung ra một phong cách cách tương ớt hoàn toàn mới”, ông Beth Bloom, nhà phân tích thực phẩm và đồ uống của Mintel nhận định.

Độc chiêu khuynh đảo đất Mỹ của “ông hoàng” tương ớt người Việt - anh 3

Nhà máy của Huy Fong rộng đến hơn 60.000 m2

Hiện giờ nhà máy của Huy Fong rộng đến hơn 60.000 m2 nằm ở thành phố Irwindale, cách Los Angeles 30 phút lái xe. Tập đoàn được định giá đến 60 triệu USD. Biểu tượng của Tập đoàn mang hình con gà trống và cũng là con giáp của ông Trần. Vì biểu tượng này mà người ta gọi vui rằng đây là “tương gà trống”.

Anh Phương (TH)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.