'Giải phóng vỉa hè', đá ném ao bèo

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Từ nhiều năm nay, thỉnh thoảng “hứng lên”, Hà Nội lại rầm rộ ra quân với khẩu hiệu “giải phóng vỉa hè” hay “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ. Kết thúc đợt ra quân, chưa kịp báo cáo, tổng kết thì “nguyễn y vân”.
'Giải phóng vỉa hè', đá ném ao bèo

Vỉa hè xưa

Vỉa hè xuất hiện ở Hà Nội cuối thế kỷ 19, khi chính quyền thời đó chỉnh trang khu phố cổ và xây dựng khu phố mới theo kiểu đô thị phương Tây, có vỉa hè, cống thoát nước.

Về qui hoạch, vỉa hè làm đô thị văn minh, duyên dáng hơn. Về giao thông, vỉa hè công cộng dành cho người đi bộ, nhưng nó còn để trồng cây xanh lấy bóng mát, chống lại cái nắng gay gắt vào mùa hè ở miền Bắc, cũng là nơi bố trí cột đèn, cột điện. Đầu thế kỷ 20, khi Hà Nội xuất hiện xe đạp, hè phố gánh thêm việc, là nơi để xe đạp. Xưa ở Trung tâm thương mại Tràng Tiền có chữ Pháp “Nơi để xe đạp” bằng đá chôn chìm trên vỉa hè trước cửa ra vào. Để an toàn cho người đi bộ, Sở Lục Lộ qui định, phần mép hè giáp với đường dành cho phương tiện giao thông phải có bờ đá cao, nếu không may xe ngựa lao lên hè sẽ bị bờ đá chặn lại, không gây thương tích cho người đi bộ. Với các nhà mặt phố, cửa ra vào phải mở vào bên trong, tránh khi mở vô ý đập vào người đi đường. Ống thoát nước mưa từ tầng 2 xuống hè bắt buộc theo đường kính qui định và phải áp sát tường, vừa văn minh nhưng cũng vừa tránh nước đổ vào đầu người. Sáng sáng, nhà mặt phố có trách nhiệm dọn vệ sinh hè và khơi thông rãnh thoát nước trước nhà. Cây xanh trồng trên hè cũng phải theo qui định: rễ cọc, thân thẳng, nhựa không độc, lá rụng quanh năm…

Chính quyền cũng qui định, chỉ trồng cây ở phố có vỉa hè từ 3m trở lên. Ở những phố vỉa hè rộng từ 5m-7,5m, họ cho thuê bán cà phê. Ở nhiều con phố, chính quyền cũng tạo điều kiện cho thị dân bán quà kiếm sống nhưng phải nép vào nhà mặt phố. Nói chung, từ cuối thế kỷ 19 cho đến năm 1954, vỉa hè Hà Nội có trật tự, khá thoáng đãng vì dân số không đông, lại có tầu điện ở nhiều tuyến phố và cây xanh chưa thành cổ thụ.

Vì sao vỉa hè ngày nay chật chội?

Hơn 1 thế kỷ nay, diện tích vỉa hè ở khu vực nội thành gồm 4 quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm vẫn vậy nhưng nội dung lại thay đổi. Có phố, thân cây xà cừ hai người lớn ôm mới khít. Mỗi gốc cây chiếm diện tích khá rộng, thậm chí trên 1m2. Hiện hè phố nào cũng có trụ điện chềnh ềnh.

Một thời do quản lý buông lỏng, hoặc thương dân để các nhà mặt phố trồng cây chống nắng trên vỉa hè dưới 3m. Từ khi đổi mới, phố nào ở Hà Nội cũng thành phố thương mại, dịch vụ, nhất là khu vực phố cổ, phố cũ. Thói quen tiện đâu mua đấy, khát vọng làm chủ nhỏ đã thúc đẩy thương mại phố phát triển. Ngày trước, một số nhà chỉ có một hộ nhưng do biến động lịch sử, một số nhà có nhiều hộ. Và trước kia, mỗi hộ chỉ vài người, rồi con cái lớn lên lập gia đình, số nhân khẩu tăng lên. Thời bao cấp, Hà Nội nghèo khó, phương tiện giao thông cá nhân chủ yếu xe đạp và nhà nhiều cũng chỉ hai chiếc. Song ngày nay, gần như cứ 18 tuổi trở lên là có xe máy nên nhà nào cũng vài cái trở lên, nhà chật hay ở trên gác, đi làm về, không để vỉa hè thì để ở đâu? Nhà bán hàng lại thêm xe của khách thì người đi bộ muốn đi phải luồn lách. Không cho khách để xe thì hộ kinh doanh lấy tiền đâu đóng thuế?

Lâu nay có luật bất thành văn, vỉa hè công cộng trở thành nơi “sở hữu” của các nhà mặt phố, không chỉ vỉa hè, ai đó đỗ ô tô ở lòng đường trước cửa hàng của họ thì thế nào cũng có chuyện. Không phải thiếu qui định, nhưng “trăm cái lý cũng phải có tý cái tình”, khiến chính quyền cơ sở không bất lực song nhiều khi cũng phải bỏ qua, cho dân mưu sinh.

Đá ném ao bèo, nên chặt cây cổ thụ

Ai cũng biết, diện tích đất công cộng dành cho giao thông tĩnh ở Hà Nội quá thấp. Để giải quyết bế tắc này, từng có gợi ý thành phố nên có chính sách ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp đầu tư vào bãi trông giữ xe, hoặc thành phố đứng ra mua lại nhà mặt phố, sau đó xây cao tầng giống như ở Băng Cốc (Thái Lan) làm nơi trông giữ xe máy, ô tô. Nhưng bao nhiêu năm nay, qua bao nhiêu nhiệm kỳ lãnh đạo, cũng không mấy động tĩnh. Từng có dự án xây dựng bãi trông giữ xe ngầm dưới đất, song nó vẫn nằm trên giấy, không biết tắc về cơ chế hay chủ dự án không có năng lực tài chính.

Một nguyên nhân gián tiếp làm vỉa hè chật trội là hệ thống giao thông công cộng quá thiếu, còn phương tiện giao thông cá nhân quá thừa. Từng có qui định cụ thể phố nào được bán hàng rong, phố nào cấm nhưng sau những đợt ra quân ào ào, trống rong cờ mở xong đâu lại vào đấy, như đá ném ao bèo. Muốn “giải phóng”, muốn “làm sạch hè phố” thì phải có bãi trông xe máy, ô tô công cộng cho khu vực nội đô cũ.

Ngày nay, chiều cao nhà phố cao hơn ngọn cây thì cây không còn nhiều tác dụng chống nắng mà còn bị xung quang, ngả ngốn ra không gian đường như những.. vũ nữ apsara, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lại bị cắt tỉa bừa bãi nên cây không tạo ra kiến trúc phong cảnh.

Trong thời gian chờ đợi thành phố có giải pháp căn cơ thì việc có thể làm ngay là sớm quy hoạch lại cây trồng ở vỉa hè Thủ Đô. Việc này ít ra cũng cải thiện sự quá tải ở vỉa hè trên một số tuyến phố.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?