Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Rất đông người phản ánh tình trạng giáo viên nói ngọng, viết sai chính tả trong các trường tiểu học khiến phụ huynh lo lắng cho ngôn ngữ của con em mình sau này.
Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Vừa qua, trong chương trình “Lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ thiếu nhi”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã được học sinh TP.HCM phản ánh lại việc giáo viên nói ngọng và viết sai chính tả.

Giáo viên ngọng, viết sai chính tả

Thực trạng này đang khiến các bậc phụ huynh lo lắng cho kỹ năng ngôn ngữ của con mình.

Báo Thanh Niên cho biết, từ sau khi bỏ chế độ chấm điểm, chỉ dùng hình thức nhận xét học lực và hạnh kiểm của học sinh tiểu học, nhiều phụ huynh “tá hỏa” khi thấy giáo viên viết sai chính tả rất nhiều.

Giáo viên nói ngọng, sai chính tả: Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng ảnh 1

Giáo viên nói ngọng, viết sai chính tả đang là thực trạng đáng báo động. Ảnh: Thanh niên.

Một phụ huynh khi trao đổi với PV lấy ví dụ: Trong sổ liên lạc, thay vì viết “con cần nỗ lực hơn” thì cô giáo lại viết “con cần nổ lực hơn”, thậm chí cô giáo còn viết ngọng “l” và “n” khi nhận xét bài kiểm tra của học sinh.

Ngay đến các giáo viên trong trường cũng nhận ra, tình trạng sai chính tả quá nhiều của đồng nghiệp.

Một phụ huynh tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội còn ngạc nhiên khi con trai mình viết sai chính tả tùm lum mà cô giáo không hề sửa lại. Càng bất ngờ hơn nữa khi cậu bé viết và phát âm dấu ngã thành dấu nặng và ngược lại như “học hỏi” thành “học hõi”.

Một vấn đề khác được đặt ra là cách phát âm của giáo viên khi đọc chính tả cho học sinh. Khi đọc chính tả mà phát âm sai, có hai trường hợp xảy ra. Một là học sinh sẽ viết theo cách phát âm đó, lâu dần trở thành thói quen, ảnh hưởng đến chính tả của các em học sinh. Hai là nếu học sinh nhận ra cô giáo nói ngọng, các em sẽ thì thầm nhau rồi đến tai phụ huynh. Khi đó cô giáo sẽ không tránh khỏi tình trạng ngượng ngùng, khó xử.

Đôi khi, có những giáo viên cũng nhận ra sự thiếu sót của mình. Một sinh viên thực tập ở trường tiểu học quận Hoàng Mai chia sẻ, chị sẽ nhớ mãi thời gian thực tập này. Học sinh đã “bắt bẻ” tôi vì ngọng “l” và “n”, mặc dù rất ngượng nhưng cũng nhờ đó chị rút ra được bài học cho mình. Sinh viên này còn cho biết, hiện tại, chị đang theo học một lớp chữa ngọng, kết quả cũng khá hơn rất nhiều.

Thế hệ tương lai bị ảnh hưởng

Nói về tình trạng này, Thanh Niên đã có buổi trao đổi với ông Trần Trọng Khiêm, Phó phòng Giáo dục Q.Tân Phú TP.HCM. Ông Khiêm cho biết, thực trạng giáo viên nói ngọng có thể do bị ảnh hưởng ngôn ngữ vùng miền và từ đó dẫn đến việc nói sao viết vậy. Việc giáo viên không uốn nắn lại cho học sinh là do chính bản thân giáo viên đó sai chính tả ngay từ đầu.

Thường gặp nhiều nhất là giáo viên sử dụng sai “l” và “n”, dấu hỏi và dấu ngã… Chính vì vậy, một số lãnh đạo các trường khi tuyển dụng giáo viên đã áp dụng hình thức phỏng vấn trực tiếp và đưa ra tình huống để họ viết ngay tại chỗ.

Theo nhiều giáo viên lâu năm, đã là giáo viên thì cần cẩn trọng trong nói và viết. Việc giáo viên bị ngọng và viết sai chính tả ảnh hưởng rất nhiều đến thế hệ sau này. Ngay khi còn học ở trường sư phạm, các giáo viên tương lai cần ý thức được việc rèn luyện phát âm chuẩn và viết đúng chính tả, không nên có suy nghĩ tốt nghiệp trường sư phạm sẽ ít bị soi chính tả và có thể bỏ qua nếu phát âm “nhỏ” nếu mình nói ngọng.

A.M (T/H)

Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo chiêu dùng thuốc an thần để chiếm đoạt tài sản
(Ngày Nay) - Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Công an Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ một trường hợp có hành vi chiếm đoạt tài sản của thân nhân, bệnh nhân đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Chiêu thức của đối tượng phạm tội là mời nạn nhân sử dụng nước uống, thức ăn có chứa thuốc an thần.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson phát biểu bên ngoài Đại học Columbia.
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống bài Do Thái
(Ngày Nay) - Với 320 phiếu thuận và 91 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 2/5 đã thông qua dự luật chống bài Do Thái trong bối cảnh xảy ra làn sóng biểu tình bất ổn tại nhiều trường đại học trên khắp nước Mỹ.
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
VIB bị tố làm giả hồ sơ vay?
(Ngày Nay) - Ông Trần Vũ Xuân Lâm (SN 1984, ở Q.Bình Thạnh) thế chấp giấy tờ nhà vay hai khoản tổng cộng 4,475 tỷ đồng tại Ngân hàng Quốc tế VIB. Nhiều lần nhận thấy bất thường trong cách thu nợ tự động nên ông đề nghị cung cấp sổ sách chi tiết tín dụng để đối chiếu và tất toán nhận lại sổ đỏ nhưng không được đáp ứng dẫn đến nợ xấu và phát sinh nhiều vấn đề.
Ảnh minh họa
Khu vực Hà Nội, ngày có mưa vài nơi
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện qua phân tích trên ảnh mây vệ tinh, ảnh rada thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho các quận, huyện: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.
Ảnh minh họa
Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 từ ngày 2/5
(Ngày Nay) - Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Thí sinh tự do đăng ký thi bằng hình thức trực tiếp tại các đơn vị do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Thời gian đăng ký dự thi đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Ảnh minh họa
Các cơ sở y tế khám, cấp cứu gần 964.700 bệnh nhân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(Ngày Nay) - Chiều 1/5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 Sở Y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5), tổng số bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh là 251.089 người.
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ. Ảnh: Marko Rupena / Shutterstock.com
Ma-rốc tích hợp công nghệ vào chương trình xóa mù chữ
(Ngày Nay) - Kỹ thuật số đóng vai trò then chốt trong việc giảng dạy xóa mù chữ trong thời đại mới. Tuy nhiên, nhiều giáo viên còn gặp hạn chế trong ứng dụng công nghệ vào bài giảng. Do vậy, việc triển khai các chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện từng địa phương là vô cùng cấp thiết.