Hà Nội đề xuất chọn phương án làm đại lộ cảnh quan sông Hồng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội gửi UBND TP sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã đưa ra hai phương án cho tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail dọc sông Hồng.

Phương án 1 bố trí tuyến chủ yếu ngoài bãi sông, bám theo mép nước, dài khoảng 87,17 km (Hữu Hồng 44,5 km; Tả Hồng 42,67 km; điểm cuối Tả Hồng nối với trục Di sản tỉnh Hưng Yên). Tuyến trung tâm rộng 6 làn xe; tỷ lệ cầu – hầm – đắp nền được tính toán để giảm ảnh hưởng địa hình. Monorail được đặt trên dải phân cách tuyến đường bộ hiện có hoặc các tuyến đã quy hoạch nhằm hạn chế giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận khu dân cư, văn phòng, di tích hai bên sông.

Hà Nội đề xuất chọn phương án làm đại lộ cảnh quan sông Hồng ảnh 1
Phối cảnh đê hiện hữu cho đại lộ cảnh quan sông Hồng

Phương án 2 do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất, hướng tuyến đi song song và bám sát đê hiện hữu, không xây mới hoặc phá đê. Điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài khoảng 80,5 km (Hữu Hồng 44,8 km; Tả Hồng 35,7 km; điểm cuối Tả Hồng nối trục Di sản tỉnh Hưng Yên). Bình đồ tuyến phần lớn đi bằng: Hữu Hồng 43 km (96%), Tả Hồng 34 km (95%); phần còn lại đi hầm.

Tuyến bám cao độ tự nhiên và khu dân cư dọc đê. Ở ba đoạn qua bãi sông – Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh và Long Biên - Cự Khối – cao độ tuyến được lựa chọn bằng cao độ mặt bãi +0,5 m (trung bình khoảng 11,5 - 12 m). Tuyến là trục chính đô thị 6 làn xe, mặt cắt rộng 54 - 80 m.

Monorail đi trên dải phân cách trung tâm, có dự phòng tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng như Hưng Yên, Phú Thọ. Các hạng mục chi tiết sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bảo đảm đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị, tổ chức không gian – kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và dân số dọc sông, đồng thời đảm bảo tính khả thi.

Theo đánh giá của Sở Quy hoạch – Kiến trúc, đối chiếu với quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, các đồ án phân khu và ý kiến của Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông…, phương án 2 đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và giải phóng mặt bằng.

Việc đi trên hoặc sát chân đê giúp giảm tác động đến khu vực bãi sông – không gian quan trọng trong quy hoạch chỉnh trị sông Hồng. Hướng tuyến cũng phù hợp định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Từ đó, Sở kiến nghị UBND TP thống nhất chọn phương án 2 để tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập các hồ sơ quy hoạch liên quan. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cập nhật hướng tuyến này vào điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên sông, cũng như các đồ án cây xanh, cảnh quan và giao thông. Các yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông sẽ tiếp tục được xem xét.

Từ 1.200 tác phẩm đến 12 giải thưởng: Dấu ấn một mùa báo chí vì cộng đồng
Từ 1.200 tác phẩm đến 12 giải thưởng: Dấu ấn một mùa báo chí vì cộng đồng
(Ngày Nay) - Tối 10/12, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) diễn ra Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống HIV/AIDS. Chương trình do Báo Sức khỏe và Đời sống và Cục Phòng bệnh (Bộ Y tế) đồng tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam.
Siêu kết cấu đặc biệt nhất thế giới được Đại gia "Đường bia" "trình làng" tại 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội).
Đại gia "Đường bia" đề xuất thí điểm mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng tại metro Hòa Lạc - Văn Cao
(Ngày Nay) -Chiều ngày 11/12/2025, Công ty Thương binh nặng Hòa Bình, doanh nghiệp gắn với tên tuổi doanh nhân "Đường bia" tổ chức công bố kết quả thử tải mô hình "Đường cao tốc và đường sắt đô thị" tích hợp đa tầng tại 321 Vĩnh Hưng (Hà Nội).
Ttiêm vaccine cho trẻ em tại ấp Mười Mẫu, xã Hưng Phước (Đồng Nai)
Thực hiện Nghị quyết 72-NQ/TW: Niềm vui ở vùng biên viễn
(Ngày Nay) - Niềm tin của nhân dân đã và đang là động lực để địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 72, thắp lên hy vọng về một cộng đồng khỏe mạnh và phát triển bền vững nơi vùng biên giới Đồng Nai.
Hà Nội đề xuất chọn phương án làm đại lộ cảnh quan sông Hồng
Hà Nội đề xuất chọn phương án làm đại lộ cảnh quan sông Hồng
(Ngày Nay) - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội gửi UBND TP sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.