Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã phê duyệt kế hoạch tăng tổng cộng 1.270 chuyến bay thương mại trong dịp Tết, tương đương 236.958 ghế, tăng 8,5% so với lịch bay thường lệ.
Riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày. Số chuyến bay tăng thêm sẽ được phân bổ vào khung giờ đêm từ 23h đến 7h hàng ngày.
Lo chậm giờ
Theo kế hoạch của các hãng hàng không, đợt Tết Đinh Dậu 2017 các hãng đề nghị tăng tới 2.486 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu của khách. Mới đây Cục HKVN chỉ cấp phép cho các hãng tăng khoảng 50% số chuyến bay đăng ký tăng.
Chính vì thế, nhiều hành khách đã mua vé Tết Đinh Dậu không khỏi lo lắng sẽ bị giãn, giảm chuyến, máy bay chậm giờ hoặc thậm chí bị hủy chuyến. Còn người chưa kịp mua vé lại lo sẽ bị giảm cơ hội mua được vé máy bay về quê.
Anh Hoàng Trường, nhân viên truyền thông làm việc ở Đồng Nai, cho biết do chưa xác định ngày về nên chưa đặt vé máy bay. Qua khảo sát trên hệ thống, anh Trường thấy lượng vé vẫn còn nhiều nên yên tâm, giờ nghe tin các chuyến bay Tết bị giảm theo kế hoạch nên khá lo. "Ngày mai mình tranh thủ đặt vé chứ chậm vài ngày nữa chắc không còn vé", anh Trường nói.
Còn chị Lê Thị Trà My (26 tuổi, Huế) đã đặt vé về Huế ngày 27/12 (âm lịch) của hãng Vietjet Air từ hơn một tháng trước, nhưng giờ chị đang lo sẽ bị dồn vào những chuyến bay khuya.
"Tôi nghĩ mua được vé rồi nên yên tâm, dù gì hãng hàng không cũng cố gắng sắp xếp chuyến bay chứ không thể hủy vé. Nhưng với thực tế các chuyến bay tăng cường bị cắt giảm thì việc chậm giờ, dồn vào các chuyến bay đêm, thậm chí qua ngày hôm sau rất dễ xảy ra", chị My lo lắng.
Theo khảo sát của Zing.vn, lượng vé trên hệ thống từ sân bay Tân Sơn Nhất đến các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra vẫn còn khá nhiều. Theo chị Ngọc Hà, chủ đại lý vé máy bay cấp 1 ở huyện Bình Chánh (TP.HCM), chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết nhưng lượng vé vẫn còn khá nhiều.
Đủ chuyến bay cho hành khách
Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết việc chốt số chuyến bay Tết không ảnh hưởng tới kế hoạch khai thác của VNA, bởi vì VNA không bán vé Tết với những chuyến bay chưa được cấp phép.
VNA cũng cho biết hãng vẫn đang tiếp tục bán vé Tết. Tuy nhiên, các chuyến bay tăng thêm vào cao điểm Tết theo kế hoạch được duyệt đều phải bay đêm, vì ban ngày tại Tân Sơn Nhất đã kẹt cứng.
Trong khung giờ cao điểm, VNA ưu tiên sắp xếp các máy bay thân rộng như Boeing 787, Boeing 777, Airbus A350, A330, có khả năng chuyên chở nhiều hơn trong 1 lần cất cánh nên vẫn đáp ứng được nhu cầu của hành khách mà không phải tăng thêm nhiều chuyến bay.
Đại diện Hãng hàng không VietJet Air cũng khẳng định đã chuẩn bị xong mọi kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp Tết Đinh Dậu; vì vậy, hãng này chắc chắn không có tình trạng hủy vé hoặc hành khách không được bay.
Còn đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng cho biết hãng bảo đảm những hành khách đã mua vé đi lại trong dịp Tết Đinh Dậu sẽ có chỗ, vì tất cả những vé đã bán ra đều thuộc những chuyến bay được cấp phép.
Tuy nhiên, cả hai hãng hàng không giá rẻ VietJet Air và Jetstar Pacific đều thông tin một số chuyến bay của hãng sẽ phải điều chỉnh giờ khởi hành theo khung giờ slot (lượt cất - hạ cánh) mới, để phù hợp với tình hình thực tế, do số chuyến bay tăng thêm chỉ được cấp phép bay đêm.
Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường khẳng định: “Hành khách đã mua vé của các hãng sẽ không bị ảnh hưởng. Còn nếu nhu cầu của các hãng tăng và đăng ký thêm, cục sẽ xem xét cấp phép tiếp theo vì hiện trong khung từ 0h đến 5h59 phút vẫn còn gần 2.000 slot xuống sân bay Tân Sơn Nhất".
Cục HKVN nên duyệt sớm số lượng tăng chuyến
Trao đổi với Zing.vn, TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cho rằng thời gian Cục HKVN phê duyệt số lượng tăng chuyến của các Hãng hàng không dịp Tết Đinh Dậu 2017 là quá chậm. Cục HKVN nên quyết định chốt số lượt chuyến bay phục vụ cao điểm Tết sớm hơn nhiều, nhằm thuận lợi cho người dân cũng như việc bán vé của các hãng hàng không.
Vé Tết thường được các hãng mở bán từ hai tháng trước, mọi kế hoạch phục vụ, nhân sự, tàu bay cũng đã chuẩn bị từ lâu, nên việc cấp phép cận Tết là chưa hợp lý.