Hoàng Hường - xưng hùng một cõi, múa gậy vườn hoang

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Cái tên “Hoàng Hường” tiếp tục trở thành từ khoá thu hút sự chú ý dư luận khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng".

Bài 1: Quảng cáo “loạn” mạng xã hội

Đứng sau "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng" là Hoàng Thị Hường hay còn được biết đến với biệt danh Hoàng Hường, sinh năm 1987, đến từ Phú Thọ. Hoàng Hường tự xưng là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường có trụ sở tại Hà Nội; đồng thời là chủ sở hữu Phòng khám nha khoa Quốc tế Hoàng Hường Confident Smile.

Hoàng Hường - xưng hùng một cõi, múa gậy vườn hoang ảnh 1

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xử lý vi phạm quảng cáo đối với fanpage "Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng"

Một tấc đến trời

Cách đây vài năm, ở thời điểm 2021 – 2022, người dùng mạng xã hội Việt Nam choáng ngợp trước hàng loạt video chạy quảng cáo về thực phẩm chức năng trên các fanpage có gắn với từ khoá “Hoàng Hường...”. Hoàng Hường nổi lên trở thành hiện tượng mạng, tiếp cận người dùng bằng những quảng cáo nước súc miệng, thực phẩm hỗ trợ xương khớp, kem đánh răng… với tần suất dày đặc làm cộng đồng mạng cảm thấy vô cùng khó chịu.

Các trang của Hoàng Hường không tiếc sử dụng ngôn từ thiếu chừng mực. Hoàng Hường từng nói sản phẩm có thể chữa hôi miệng tận kiếp trước, trị xương khớp không cần đến thuốc tây và giải quyết vấn đề xương khớp từ đầu đến chân. “Tất cả bệnh về xương khớp... tôi giải quyết hết, 1-2 tuần khỏi 50% - 60%, nặng thì 2 tháng là dứt điểm", Hoàng Hường buông lời rao trong một quảng cáo năm 2022.

Những sản phẩm mà Hoàng Hường là thực phẩm chức năng. Quy định pháp luật bắt buộc phải ghi và nêu rõ: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Thế nhưng, qua lời rao mỹ miều, sản phẩm tựa như tiên đan, thần dược có thể trị bá bệnh trên đời.

Theo cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Dược phẩm Hoàng Hường chỉ mới ra đời vào tháng 8/2021 với vốn điều lệ 6 tỷ đồng, có 3 cổ đông sáng lập, nhưng trong những quảng cáo nói trên, Hoàng Hường khoe bỏ ra 100 tỷ đồng mua công thức xương khớp, có 4 nhà máy sản xuất và 2.000 nhân viên - con số đáng mơ ước của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Những quảng cáo trên một loạt fanpage có tên “Hoàng Hường” đánh vào tâm lý mong giàu sang của một bộ phận người tiêu dùng bằng những hình ảnh phú quý, rủng rỉnh tiền của, xe cộ, sống sa hoa trong gấm nhung, lụa là...

Hoàng Hường - xưng hùng một cõi, múa gậy vườn hoang ảnh 2

Đoạn video Hoàng Hường rải tiền gây sốc mạng xã hội.

Hoàng Hường từng gây sốc khi đăng tải thước phim rải tiền khắp nhà rồi bước lên. Đoạn phim cho thấy, người phụ nữ này vừa bước xuống từ cầu thang vừa tung lên trời những cọc tiền có nhiều mệnh giá. Tiền rơi lả tả. Dưới nền nhà, một lớp tiền cũng được trải kín khắp căn phòng, Hoàng Hường đi lại trên mớ tiền lộn xộn.

Những quảng cáo giúp Hoàng Hường và cộng sự nhanh chóng nổi tiếng, trở thành cái tên có sức ảnh hưởng rộng khắp. Hoàng Hường sở hữu nhiều trang trên Facebook với hàng triệu người theo dõi, như: Hoàng Hường có 1,3 triệu, Gia đình Hoàng Hường có 1,4 triệu, Nha khoa Quốc tế Hoàng Hường có 2,1 triệu. Kênh TikTok Hoàng Hường 88 cũng đạt 1,5 triệu người theo dõi.

Những nội dung Hoàng Hường đăng tải thu hút sự quan tâm rất lớn với hàng triệu lượt tương tác khác nhau. Hường Hường bán thực phẩm chức năng kiểu: mua một được hai, mua hai được bốn, có lúc còn tặng tiền, tặng vàng lấp lánh, tặng SH sang trọng cho người may mắn, hữu duyên. Trên trang “Dược phẩm Hoàng Hường Meli chính hãng” thông tin đã có hơn 2,2 triệu người đã mua các sản phẩm của doanh nghiệp, 97% khách hàng tin dùng.

Đánh bóng tên tuổi

Tháng 3/2022, tức chỉ 8 tháng sau khi thành lập và quảng cáo khắp cõi mạng, Công ty Dược phẩm Hoàng Hường tổ chức sự kiện "Tri ân yêu thương, tâm tình sức khỏe". Hoàng Hường cho biết đã mạnh tay chi 7 tỷ đồng cho chương trình với gần 5.000 khách mời tham gia.

Hoàng Hường tiếp tục chạy truyền thông cho sự kiện này, tự khẳng định là một trong số ít đơn vị sản xuất dược phẩm tại Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trong sản xuất. Công ty không chỉ chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, mà còn không ngừng nghiên cứu, tìm kiếm, ứng dụng công nghệ cao vào bào chế dược liệu.

Hoàng Hường - xưng hùng một cõi, múa gậy vườn hoang ảnh 3

Hoàng Hường trong một phiên quảng cáo sản phẩm.

“Hoàng Hường vốn được biết đến với chuỗi phòng khám nha khoa tiêu chuẩn quốc tế và hệ thống hơn 60 nhà thuốc trải dài từ Bắc vào Nam... Hiện các sản phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe nổi bật của Hoàng Hường gồm: Viên xương khớp Hoàng Hường, Bổ gan Hoàng Hường, Dạ dày Hoàng Hường, Hoạt huyết Hoàng Hường, Ngủ ngon Hoàng Hường, Kem đánh răng Dentist H2H”, Hoàng Hường quảng cáo trên truyền thông.

Để thêm phần uy tín trong mắt công chúng, bằng một cách nào đó, doanh nhân Hoàng Hường hào nhoáng xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia VTV1 trong chương trình: “Điểm tựa tương lai” vào tháng 4/2022 để bàn về các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ có nguồn gốc thảo dược tự nhiên hiệu quả, an toàn.

Lần xuất hiện này, Hoàng Hường cho biết doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các vùng trồng dược liệu sạch, không ngừng đầu tư nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao như công nghệ nano trong sản xuất, áp dụng thành công trong việc sản xuất các sản phẩm bảo vệ xương khớp, gan, hoạt huyết, chăm sóc răng miệng.

Bản tin nói trên cũng thông tin Công ty Dược phẩm Hoàng Hường tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội. "Hội thảo cũng chú trọng phát huy trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp, thông qua chương trình 15 tỷ đồng quà tặng vừa được gửi tới những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và khách mời" - bản tin nêu. Nội dung có Hoàng Hường lập tức bị khán giả phản ứng bởi những tai tiếng lâu nay, VTV sau đó đã gỡ bỏ bản tin quảng bá.

Như một quy tắc bất thành văn của những chiến thần livestream trên mạng xã hội, Hoàng Hường cũng không quên thực hiện các hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Hoàng Hường thường xuyên đầu tư kinh phí để giúp đỡ, tặng quà, tặng tiền cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương.

Không rõ, công tác thiện nguyện của Hoàng Hường cụ thể như thế nào, chỉ thấy trên trang Dược phẩm Hoàng Hường vào tháng 9/2024 có đăng tải hình ảnh bà Hoàng Thị Hường ôm một chồng tiền mệnh giá 100.000 đồng kèm dòng trạng thái: “Em xin dành 1 tỷ.., thành quà và tiền mặt hỗ trợ bà con vùng lũ đợt này”.

Hoàng Hường gây ra nhiều tranh cãi, không chỉ dừng lại ở những thị phi quảng cáo lố mà cái tên này còn vấp chỉ trích coi thường người khác, bị xử phạt vì quảng cáo sai công dụng sản phẩm... nhưng Hoàng Hường vẫn cứ “múa gậy vườn hoang” như chưa có chuyện gì xảy ra.

Bài 2: Doanh nghiệp tai tiếng, chất lượng thế nào?

TIN LIÊN QUAN