Học phí thấp, chất lượng đại học khó cao?

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chất lượng giáo dục đại học còn hạn chế có lý do mức học phí thấp. Theo bộ trưởng, việc hướng đến tự chủ đại học sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn này.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Như Ý.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Như Ý.

4 tỷ USD du học mỗi năm

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ngày 6/6, ĐB Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) nêu: Hiện nay, chúng ta gửi con em đi nước ngoài học rất nhiều, trong đó có cả học bổng và phải trả tiền. Một số đơn vị nước ngoài đã mở trường học ở nước ta với học phí cao. Có những học phí mỗi năm phải trả từ 400 - 500 triệu đồng. Vậy bộ trưởng có suy nghĩ gì về vấn đề này? Giải pháp gì để ủng hộ các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

Còn ĐB Đào Tú Hoa (Hà Nội) quan tâm con số hơn 200 nghìn sinh viên ra trường không có việc làm, gây lãng phí cho xã hội và bức xúc cho nhân dân. Việc này có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm từ cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và có cả trách nhiệm của người học. ĐB đề nghị bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục tình trạng này của ngành giáo dục trong thời gian tới.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, những vấn đề ĐB nêu đã “đánh đúng” vào trọng tâm ngành đang cần giải quyết. Theo ông Nhạ, trong xu hướng chung, các nước đang phát triển đều gửi con em mình đến các nước phát triển để nhận được điều kiện giáo dục tốt hơn. Theo các nguồn thống kê không chính thức, hàng năm số học sinh, sinh viên trong nước ra nước ngoài học tập, nghiên cứu dạng học bổng và không học bổng, với chi phí khoảng 3 - 4 tỷ USD dưới nhiều nguồn kinh phí khác nhau. “Đây là con số ước đoán và cũng là nguồn rất lớn”, ông Nhạ cho hay.

Giải quyết bài toán này, Bộ trưởng GD&ĐT cho biết, đã tham mưu cho Thủ tướng để có những chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế và doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Đến nay nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư vào giáo dục, nhưng chưa thực sự mạnh. Theo ông Nhạ, tới đây cần phải kết hợp đẩy mạnh hơn, bởi ngoài vấn đề kinh tế còn là vấn đề văn hóa, khi con em được ở nhà học theo chuẩn quốc tế mà gần gia đình sẽ tốt hơn.

Về con số 200 nghìn sinh viên thất nghiệp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, cái gốc của vấn đề vẫn là yếu tố chất lượng. Ông thừa nhận, con số 200 nghìn sinh viên ra trường thất nghiệp là hiện tượng có thật. “Để giải quyết căn cơ tình trạng thất nghiệp thì vấn đề là chất lượng. Nhưng chất lượng ở đây phải chuẩn kiểm định quốc tế và thị trường”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp tốt giữa đào tạo với thị trường lao động, nâng cao chất lượng và phải đào tạo theo địa chỉ. Ngoài thông tin từ thị trường lao động, từng trường đại học phải chủ động để nghiên cứu thị trường trước khi mở các chương trình đào tạo. “Chúng tôi kiểm tra rất nghiêm. Mặc dù được tự chủ tuyển sinh nhưng không có nghĩa mở ngành gì thì mở, mà phải gắn với thị trường và đảm bảo chất lượng. Các trường đại học phải có trách nhiệm về sản phẩm của mình, chứ không chỉ khi tuyển sinh thì hứa hẹn rất nhiều, khi đào tạo xong lại không có trách nhiệm”, ông Nhạ cho hay.

Tự chủ đại học để cải thiện chất lượng

Tại phiên chất vấn, ĐB Mai Thị Phương Hoa (Nam Định) viện dẫn báo cáo của Bộ về kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước và tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, ĐB còn băn khoăn vì bộ cũng tự nhận chất lượng đào tạo đại học chưa cao, đặc biệt sau đại học. Việt Nam có gần 300 trường đại học nhưng cũng chỉ có 5 trường có tên trong bảng xếp hạng châu Á. ĐB chất vấn Bộ trưởng nền giáo dục đại học của chúng ta đang đứng ở đâu trong bảng xếp hạng của khu vực châu Á và giải pháp nào để nâng cao vị trí xếp hạng của đại học Việt Nam?

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, so với mặt bằng chung, chúng ta phải yên tâm là chất lượng tương đối. Tuy nhiên, giáo dục đại học có một số trường, một số nhóm ngành tốt chứ không phải tất cả. Về cơ bản chất lượng giáo dục đại học thấp và không đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, nhất là cuộc cách mạng 4.0.

Nguyên nhân theo ông Nhạ, trước hết do chương trình đào tạo chưa sát với thị trường. Đối với các trường đại học, tỷ lệ tiến sĩ trên tổng giảng viên các nước rất cao, còn của chúng ta chưa được 23% trên toàn ngành, rất thấp. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phần lớn chưa đủ điều kiện cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đào tạo chất lượng cao và nghiên cứu. Ngoài ra, chất lượng giáo dục đại học hạn chế còn do mức học phí thấp. Theo ông Nhạ, ở nước ta, suất học phí đối với sinh viên bình quân là 630 USD, trong khi ở Mỹ 19.000 USD, Trung Quốc 3.500 USD... Chi phí thấp nên chất lượng đại học khó mong đợi cao.

Ông Nhạ cho biết, tới đây sẽ khắc phục dàn trải bằng cách phân loại những trường chất lượng cao, những trường chất lượng vừa phải, thậm chí có thể xem xét sáp nhập, giải thể, đặc biệt các giải pháp để nâng cao chất lượng liên quan đến tự chủ. “Đây là một trong những điểm nghẽn làm các trường đại học không phát huy được sự chủ động, sáng tạo, phát huy được nội lực. Để tháo điểm nghẽn này, tới đây Quốc hội cho ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và tâm điểm là thực hiện tự chủ của các trường đại học”, Bộ trưởng Nhạ nêu.

Theo Tiền Phong
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.