Kinh nghiệm "buôn may bán đắt" của bố chồng Hà Tăng

Theo ông Hạnh Nguyễn, một nguyên nhân vô cùng quan trọng khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa ra được ‘’biển lớn” là giải quyết vấn đề mặt bằng kinh doanh.
Kinh nghiệm "buôn may bán đắt" của bố chồng Hà Tăng

Đó là một trong những đúc rút của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPP, tại buổi đối thoại với chủ đề “Một tầm nhìn – One vision” trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2014 với chủ đề “CEO 3.0: Bước đi nào cho cuộc chơi mới?” diễn ra chiều 24/9/2014.

''Vì sao các thương hiệu thời trang Việt Nam chưa vươn ra khu vực và thế giới?''. Câu hỏi này được gửi đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn trong bối cảnh Việt Nam đã và đang gia công nhiều sản phẩm hàng hiệu nước ngoài, cũng như chuẩn bị hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, hướng đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Kinh nghiệm "buôn may bán đắt" của bố chồng Hà Tăng - anh 1

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương IPP.

Trả lời câu hỏi trên, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, người đã mang rất nhiều thương hiệu thời trang tên tuổi của thế giới vào Việt Nam, cho rằng: ''Điểm yếu của các thương hiệu thời trang Việt Nam là thiếu sự sáng tạo trong thiết kế và sự đảm bảo về chất lượng’’.
Theo ông Hạnh Nguyễn, các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ thiết kế trang phục cho người Việt, phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người Việt, với màu sắc mà các nhà thiết kế trong nước cho là đẹp. Trong khi đó, các nhà thiết kế tên tuổi của những thương hiệu lớn, họ thiết kế các sản phẩm đẳng cấp, dành cho hàng tỷ người. Thiết kế của họ dù có bị sao chép, nhưng chất lượng không thể bằng được hàng thật.
"Các thương hiệu nổi tiếng thế giới hiện nay đều đã có tuổi đời hàng trăm năm, họ cũng từng đã ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh mới có được thành công hôm nay. Do đó, mỗi sản phẩm hàng hiệu khi đưa ra thị trường đều đóng dấu thương hiệu lên đó, nên nếu sản phẩm gặp một lỗi nhỏ cũng sẽ bị hủy để bảo vệ uy tín thương hiệu đối với khách hàng. Nhưng với doanh nghiệp Việt, hàng lỗi một chút cũng có thể cho qua, dẫn đến hàng gửi giao gia công còn bị trả lại, chưa kể sản phẩm tự sản xuất để bán ra nước ngoài''.
Bởi vậy, dù nhiều sản phẩm hàng hiệu danh tiếng thực tế được gia công ở Việt Nam, nhưng những người kiểm soát chất lượng (recheck) luôn là nhân sự của công ty nước ngoài. Họ kiểm tra hàng lỗi, sẵn sàng bỏ đi 5-10% sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
Theo ông Hạnh Nguyễn, một nguyên nhân vô cùng quan trọng khiến các doanh nghiệp Việt Nam chưa ra được ‘’biển lớn” là giải quyết vấn đề mặt bằng kinh doanh. "Mấu chốt của kinh doanh ra quốc tế là mặt bằng – mặt bằng – mặt bằng”, ông Hạnh Nguyễn đúc kết.
Một thương hiệu lớn, doanh nghiệp sở hữu nó đủ tiềm lực tài chính để đầu tư mở cửa hàng ở nước ngoài, thuê nhân sự giỏi ở địa phương, thuê những mặt bằng tốt, vị trí đẹp, dù giá cao cắt cổ. Trong khi với doanh nghiệp Việt, muốn đầu tư mở cửa hàng ở các trung tâm thời trang, mua sắm như Hong Kong hay Paris, tiền thuê mặt bằng sẽ rất khủng khiếp, doanh nghiệp Việt khó lòng đầu tư lâu dài được.

Nghịch lý là, ở các quốc gia khác, tỷ lệ thuê mặt bằng trên doanh thu chỉ vào khoảng 10 - 12 %, còn ở Việt Nam, tỷ lệ này lên đến 32 - 38 %. Những vị trí đẹp đều có giá thuê mặt bằng quá cao, khiến doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam gặp khó khăn, khó cạnh tranh với doanh nghiệp lớn của nước ngoài, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ không trường vốn. Bởi giá thuê quá cao nên cùng một thương hiệu, tỷ lệ lãi trên doanh thu từ các shop ở Việt Nam vào khoảng 5-7 % trong khi các chi nhánh quốc tế khác lên đến 20 - 25 %.

Theo Infonet

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.