Lạc… vào giấc mơ của Nguyễn Việt Phương

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Vẽ tranh từ nhỏ, có cha là họa sĩ chuyên nghiệp nhưng mãi đến gần 50 tuổi họa sĩ Nguyễn Việt Phương mới tiếp tục với giấc mơ sắc màu của mình bằng một triển lãm đầu tay.
Họa sĩ Nguyễn Việt Phương.
Họa sĩ Nguyễn Việt Phương.

Triển lãm đầu tay của họa sĩ Nguyễn Việt Phương, sinh năm 1975 tại Nam Định có tên Lạc... Nguyễn Việt Phương theo gia đình từ tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) vào sinh sống tại Vũng Tàu, rồi chuyển lên TP.HCM từ nhỏ. Cha anh là họa sĩ Nguyễn Trọng Tường nhưng ông không khuyến khích con trai mình vẽ tranh chuyên nghiệp, vì ông suy ra từ bản thân nên sợ con trai cũng khổ giống mình. Thế nhưng đam mê vẽ tranh vẫn theo đuổi Nguyễn Việt Phương như một giấc mơ không có hồi kết.

Họa sĩ Nguyễn Việt Phương, tâm sự: “Tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên từ đó trong tôi luôn khao khát được vẽ. Lúc nhỏ vẽ được ở chỗ nào là vẽ ngay lúc đó, cũng không nhận thức được rằng vẽ có đẹp hay không nhưng được vẽ là vui. Có thể vì sự hồn nhiên ấy, tranh của tôi được chọn để in minh họa cho báo Văn Nghệ của tỉnh Hà Nam Ninh khi đó”.

Lạc… vào giấc mơ của Nguyễn Việt Phương ảnh 1

Người đàn ông đi đôi giày đỏ, sơn dầu trên vải bố, 155cmx236cm

“Cứ tưởng mọi chuyện sẽ tiếp diễn ra như thế: vẽ và được vẽ. Thế nhưng khi chọn nghề bố tôi lại không đồng ý cho tôi theo con đường nghệ thuật giống như ông, vì bố sợ tôi khổ. Con đường mỹ thuật đành gác lại, cả một thời gian dài hai cha con không nói chuyện với nhau. Nhưng có lúc ngồi nghĩ lại cũng có thể là bố đúng, thế là tôi xuôi theo ý bố thi vào ngành Mỹ thuật công nghiệp của ĐH Kiến Trúc TP.HCM. Nhưng bố tôi có nói thêm một câu rằng: Nếu con thích vẽ thì học mỹ thuật ở bất cứ trường nào cũng vẽ được khi con có niềm tin” – Nguyễn Việt Phương, cho hay.

Học Mỹ thuật công nghiệp xong ra trường rồi cuốn theo cuộc sống cơm áo gạo tiền… tưởng rằng giấc mơ được vẽ tranh của Nguyễn Việt Phương cũng lụi tàn. Nhưng một ngày nọ, Nguyễn Việt Phương chợt nhận ra rằng mình vẫn còn đam mê thôi thúc, và nó thường về trong những giấc mơ hay những cơn say bất chợt . Và thế là anh biết mình cần phải cầm lấy cây cọ cần mẫn trong 6 tháng liên tục vẽ lại giấc mơ từ thiếu thời của mình cho triển lãm lần này.

Lạc… vào giấc mơ của Nguyễn Việt Phương ảnh 2

Tết trung thu, sơn dầu trên vải bố, 155cmx236cm

Nhận xét về Lạc… của Nguyễn Việt Phương, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi, cho rằng: “Vì có quá nhiều năm làm thiết kế, nên khi quay trở lại với tranh, dù chọn bút pháp tân biểu hiện (neo-expressionism), đáng lý cần nhiều buông thả, thì Nguyễn Việt Phương vẫn gìn giữ sự cân phân, tính toán trong các bố cục. Không gì là không thể trong sáng tạo, chính vì vậy mà sự tính toán này đã làm cho các bức tranh của anh có vài nét khác dòng tân biểu hiện thường thấy”.

Theo Lý Đợi: “Nguyễn Việt Phương có lấy một chút cảm hứng từ tranh của Jean-Michel Basquiat (1960 - 1988), nhưng không chỉ dừng lại ở việc pha trộn hội họa với đồ họa, trừu tượng với biểu hiện, giá vẽ với tranh tường, mà anh còn tìm về tinh thần biểu tượng (symbolism) - ví dụ con cá - để vẽ nên, đúng hơn là để tìm kiếm bản thể bị thất lạc của chính mình. Bộ tranh này, thể hiện trong nhiều diện mạo khác nhau, nhưng thực chất là những tự họa, theo nghĩa ai đang đi tìm lại chính mình, hoặc đang muốn trở lại với những thứ vốn thuộc của mình, thì sẽ nhìn thấy mình trong bộ tranh”.

Lạc… vào giấc mơ của Nguyễn Việt Phương ảnh 3

Giấc mơ có thật, sơn dầu trên vải bố, 69cmx89cm

“Một chút xíu về vật liệu, chính các thỏi sơn dầu (oil stick) đã giúp ích đáng kể trong việc thể hiện các dây màu, không để cho cảm xúc bị đứt đoạn. Nó không chỉ mang đến cho họa sĩ sự thoải mái khi muốn kéo dài nhát cọ, mà còn tạo hiệu quả về thị giác cho người xem. Cả họa sĩ và người xem như đang hòa nhập một cung đường tâm lý, cùng tìm kiếm bản thể của mình. Mấy chục năm không vẽ tranh mà trở lại khá ngon trớn và khá tự do như loạt tranh này, có thể thấy Nguyễn Việt Phương đã tìm ra được lối để trở về với chính mình. Đường sẽ còn rộng mở hơn trong các năm tới” – nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi bày tỏ sự kỳ vọng về họa sĩ Nguyễn Việt Phương.

Lạc… vào giấc mơ của Nguyễn Việt Phương ảnh 4

Nữ hoàng Victory, sơn dầu trên vải bố, 155cmx236cm

Triển lãm Lạc… trưng bày 13 họa phẩm khổ lớn, có những tác phẩm không đóng khung như những giấc mơ với sắc màu tràn ra ngoài khuôn khổ của bức tranh hòa vào nhãn quan của người thưởng lãm. Lạc… diễn ra từ ngày 16 – 22/12, tại lầu 3, số 98 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.