Nghi vấn về nhóm lợi ích trong tăng phí cao tốc HN-HP bất thường

ĐB Cao Sĩ Kiêm cho rằng, thu phí hiện nay không rõ ràng, không minh bạch, rất có thể có nhóm lợi ích ở đây. Nó bất cập từ khâu thi công đến khâu quản lý...
Nghi vấn về nhóm lợi ích trong tăng phí cao tốc HN-HP bất thường

Câu chuyện tăng phí đường bộ dường như đã không còn xa lạ. Thậm chí, những con đường sửa chữa “qua loa” rồi gắn mác BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) để thu phí đến nay vẫn còn nguyên giữa “bia miệng” dư luận. Thế nhưng, việc tăng phí có hợp lý hay không, người dân phải bóp cái dạ dày của mình để “nuôi” cái chân – di chuyển, có thực sự xứng đáng hay không lại là câu chuyện còn nhiều bàn luận.

Liên quan đến việc tăng phí đường bộ, đường cao tốc đầy tranh cãi này, nhất là với con đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, một trong những cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn tiên tiến thế giới, bên hành lang Quốc hội, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ĐB Cao Sĩ Kiêm, Ủy viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội để làm rõ câu chuyện này.

Nghi vấn về nhóm lợi ích trong tăng phí cao tốc HN-HP bất thường ảnh 1

ĐB Cao Sĩ Kiêm trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội. Ảnh Dương Thu.

Phóng viên: Thưa ĐB Cao Sĩ Kiêm, thời gian qua, dư luận người dân khá bất an trước tình trạng phí đường bộ nói chung và phí cao tốc nói riêng đều có xu hướng tăng lên. Ông có bình luận gì về tình trạng này và theo ông những nguyên nhân do đâu?

ĐB Cao Sỹ Kiêm: Nếu việc thu phí tăng lên kèm theo chất lượng đường tốt hơn thì đấy là một việc hợp lý. Bởi kinh tế thị trường, nước nào cũng phải chấp nhận điều đó.

Tuy nhiên ở Việt Nam, câu chuyện tăng phí đường bộ nói chung và cao tốc nói riêng còn có nhiều vấn đề.

Một là, khoảng cách giữa các trạm thu phí còn quá dày. Điều này là bất hợp lý cho cả người dân và doanh nghiệp.

Hai là, mức thu quá cao so với thu nhập của dân. Chi phí bỏ ra so với mức thu để hoàn vốn là điều người dân khó kiểm soát. Không ai có thể biết cụ thể chi phí ở mức nào, cao là bao nhiêu, thời gian thu dài ngắn ra sao cho vừa sức của dân. Những vấn đề này chưa rõ ràng minh bạch. Nguyên nhân là do các cơ quan quản lý và cơ quan chấp hành không công khai minh bạch. Nếu người dân được biết một cách hợp lý thì đương nhiên họ sẽ ủng hộ.

Thứ ba, nhiều chi phí bất hợp lý có thể nhìn thấy rõ. Ví dụ như, có những con đường chỉ tán nhựa một tý mà tăng thu mấy lần, trong khi đường cơ bản người dân vẫn đang đi bình thường. Vậy thì, đầu tư bao nhiêu để có tăng thu như vậy cũng chưa rõ, vẫn mập mờ.

Thứ tư, các mức phí đều đã đánh vào xăng dầu, các đầu xe khi mua, bây giờ lại tăng phí đường là quá nhiều. Như vậy là thêm một vấn đề không minh bạch.

Hơn thế nữa, có những con đường người ta không đi qua thường xuyên mà chỉ đi qua một đoạn không được sửa chữa nhưng lại thu phí.

Đó là những điều bất hợp lý cơ bản ở Việt Nam cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nó tạo thành những dư luận không tốt, vừa đánh vào tâm lý, niềm tin vừa đánh vào túi tiền của dân, của doanh nghiệp. Đây cũng là thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, nó sẽ đội giá thành, giảm mức cạnh tranh.

Việc thu phí đường bộ nói chung và phí cao tốc nói riêng, tôi thấy còn mờ mờ ảo ảo nên chưa nhận được sự đồng tình của người dân.

Phóng viên: Có luồng ý kiến dư luận cho rằng, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng “chỉ dành cho nhà giàu”. Ông nghĩ sao về điều này?

ĐB Cao Sĩ Kiêm: Tôi thấy như thế cũng không phải. Bởi khi người dân đi vào những con đường được hưởng dịch vụ cao mà hợp lý thì việc đóng thuế cao, người giàu cũng như người nghèo. Còn với những người có mức thu nhập thấp hơn một chút thì vẫn có đường khác để đi. Mỗi người dân có quyền chọn phương thức tiêu dùng của mình chứ không nhất thiết phải đi vào đường cao tốc như vậy.

Tuy nhiên, vấn đề thu cao hay thấp đều phải được công khai minh bạch để người dân thấy hợp lý. Còn khi người dân chưa được biết rõ ràng mà cứ ấn để làm, để thu phí tăng lên thì người dân sẽ mất niềm tin và không thực hiện nghiêm túc.

Phóng viên: Việc tăng phí đường bộ khắp nơi như thời gian qua, dư luận đặt nghi vấn về một sự móc nối nào đó giữa các nhà thầu BOT và Bộ Giao thông Vận tải. Ý kiến của ông như thế nào?

ĐB Cao Sĩ Kiêm: Dư luận đó cũng không có gì lạ. Là bởi vì như tôi đã nói ở trên, các tiêu chí thu phí hiện nay không rõ ràng, không minh bạch. Rất có thể có nhóm lợi ích ở đây. Từ khâu duyệt, thi công đến những cơ quan có trách nhiệm quản lý… họ đều có thể lờ đi và họ thống nhất với nhau. Đó là những vấn đề không minh bạch cần làm rõ.

Phóng viên: Vậy, giải pháp nào cho vấn đề này, có nên thành lập nhóm chuyên gia đặc biệt chuyên nghiên cứu về việc tính phí đường bộ, thưa ông?

Thực ra, đó cũng có thể là một việc cần thiết nhưng theo tôi, có những việc khác cần làm hơn. Là bởi chúng ta đã có những cơ quan chức năng chuyên môn, phải có trách nhiệm cụ thể theo luật pháp, họ phải làm đúng trách nhiệm và vị trí của mình kể cả việc điều chỉnh mức phí cho hợp lý. Còn việc thành lập một ban chuyên gia chung nào đó, nếu không cẩn thận thì hiệu quả quản lý sẽ không cao.

Theo tôi, một bộ máy có trách nhiệm cao, quản lý hiện đại là phải có trách nhiệm chuyên sâu.

Phóng viên: Xin hỏi ông câu hỏi cuối cùng, liệu đến bao giờ, người Việt Nam mới thôi không phải nơm nớp lo sợ tình trạng “phí chồng phí” như hiện nay?

Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ tiến lên theo thông lệ quốc tế vẫn đang hoạt động, thậm chí người dân không cần bỏ tiền vẫn có đường đi. Nếu không như thế chúng ta sẽ bị tụt hậu. Tuy nhiên, trước khi đạt đến những điều như vậy, chúng ta phải giải quyết những vấn đề cốt lõi, nền tảng. Ví dụ đội ngũ cán bộ, phương pháp làm việc đều phải đổi mới. Còn như hiện nay, tiêu chí, tiêu chuẩn không rõ ràng, trách nhiệm không rõ ràng thì sẽ khó.

Rõ ràng, khi bộ máy công quyền kém thì hậu quả dân phải gánh chịu.

Vâng, xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Dương Thu (thực hiện)

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.