Ghi chép ban đầu qua hình ảnh
Năm đầu tiên sản xuất thủy tinh của Tiffany Studios được ghi lại qua khoảng 60 bức ảnh, chụp trước cuối năm 1893. Những bức ảnh này cho thấy các bình thủy tinh được trưng bày trên kệ trong một kho hàng, có thể là tại nhà máy Corona hoặc cửa hàng Tiffany Studios trên Đại lộ số 4, quận Manhattan (New York). Những nỗ lực ban đầu đầy táo bạo và dũng cảm, khác biệt hoàn toàn với phong cách sau này của hãng. Các bình thủy tinh thường không đối xứng, thể hiện tính tự phát khi được gia công nhanh chóng trong trạng thái bán nóng chảy. Phần trang trí thường sử dụng sợi thủy tinh màu khác nhau, tạo thành nhiều kiểu mẫu tự do và phong phú. Kỹ thuật này có tên là "lông vũ", bắt nguồn từ thời La Mã và được Tiffany Studios hồi sinh.
Một số bình thủy tinh trong nhà kho Tiffany Studios. Ảnh: Tiffany Favrile Glass and the Quest of Beauty |
Sự chuyển đổi từ "Fabrile" đến "Favrile"
Những bình thủy tinh đầu tiên có màu sắc đa dạng, từ đục đến trong suốt, với bề mặt thường được tráng bóng nhưng đôi khi được xử lý bằng axit để tạo hiệu ứng mờ. Với hình dạng nguyên thủy và cách trang trí tự do, loại kính này được đặt tên là "Fabrile", xuất phát từ tiếng Latin "fabrilis" nghĩa là "được làm bằng tay". Tên này sau đó được đổi thành "Favrile" vào mùa thu năm 1894, một cái tên dễ nói và dễ nhớ. Một số sản phẩm thủy tinh đầu tiên đã được bán cho bảo tàng Kunstgewerbemuseum ở Berlin (Đức) vào năm 1893, nhưng phải đến mùa thu năm 1894, chúng mới được mở bán cho công chúng và được quảng bá rộng rãi.
Thành công và đỉnh cao nghệ thuật thủy tinh Favrile
Đến năm 1895, Louis Comfort Tiffany đã đạt được bước tiến lớn, nhắc đến sản xuất thủy tinh chất lượng cao thường gắn liền với tên tuổi của ông. Màu sắc của các bình thủy tinh trở nên rực rỡ và đậm hơn, các họa tiết trang trí cũng phức tạp và tinh tế hơn. Các kiểu trang trí đa dạng như ngọn lửa, hình ogival kiểu Ả Rập, chữ V giao nhau... liên tục được sáng tạo.
Ba mẫu bình trang trí. Ảnh: Tiffany Favrile Glass and the Quest of Beauty |
Khi thủy tinh Favrile lần đầu tiên được trưng bày, các nhà phê bình đã chú ý đến cách tạo ra hiệu ứng này khi thủy tinh còn nóng chảy, họa tiết trang trí được thêm vào trước khi hình dạng của chiếc bình được hình thành. Khi sản phẩm hoàn thiện, họa tiết đã được hòa vào thân bình, tạo nên sự đồng điệu về hình dáng và trang trí.
Siegfried Bing, đại diện của Tiffany Studios tại châu Âu đã mô tả chi tiết quá trình này, từ việc thêm các mảnh thủy tinh nhỏ vào quả cầu thủy tinh nóng, đến việc nung nóng và xử lý nhiều lần để tạo ra các họa tiết trang trí. Các bình thủy tinh có sự khác biệt chính ở hình dạng, trong khi màu sắc và chi tiết trang trí giống nhau.
Bộ năm bình trang trí. Ảnh: Tiffany Favrile Glass and the Quest of Beauty |
Thợ thủy tinh tạo ra nhiều biến thể khác nhau bằng cách sáng tạo nhiều kiểu dáng và dùng các sợi màu theo những cách khác nhau. Điều này chứng tỏ sự sáng tạo, tay nghề tinh xảo của nhóm thợ, giúp tạo ra những tác phẩm thủy tinh độc đáo và đa dạng.