Nỗi đau trước mắt, hệ quả lâu dài

[Ngày Nay] - Trong khi sự việc cô giáo cho bạn cùng lớp tát học sinh 231 cái tại Quảng Bình đang còn đang gây bức xúc trong dư luận thì lại xảy ra việc một cô giáo ở trường tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) bị tố đã cho học sinh tát bạn cùng lớp 20 cái, giáo viên ở Long An đánh một học sinh khuyết tật tới bầm tím người.
Ảnh minh họa: I.T
Ảnh minh họa: I.T

Những sự việc đáng buồn liên tiếp xảy ra đã gây bức xúc trong dư luận và đang được các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, dù giáo viên có bị xử lý kỷ luật thế nào thì điều vẫn không thể xóa được là nỗi đau về thể xác, tinh thần mà học sinh phải chịu đựng, đặc biệt và nguy hại hơn là những hành động đó của giáo viên gieo mầm mống bạo lực vào cho mỗi học sinh ngay từ khi còn rất nhỏ.

Bài học… bạo hành?

TS Nguyễn Thu Hương, Khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng trong khi giáo viên đánh học sinh là đã gieo vào các em bài học của sự khuất phục người khác bằng sức mạnh và quyền lực. Những trẻ em này khi lớn lên có nguy cơ sẽ tiếp tục sử dụng bạo lực để trấn át người khác.

Khi giáo viên cho học sinh tát bạn như ở Quảng Bình hay Hà Nội thì không chỉ học sinh bị tát mới bị tổn thương mà tất cả các em bé tham gia vào câu chuyện này đều bị tổn thương rất nặng, giống như là tay các em đã một lần nhúng tràm và chắc chắn các em sẽ cảm thấy mình là người có tội. Điều này sẽ để lại dấu ấn nghiêm trọng trong lòng các em.

Lối giáo dục quyền uy đã làm thui chột trong học sinh tinh thần phản biện, sự phân biệt đúng-sai, mà việc hàng chục học sinh ở Quảng Bình đã tát bạn đến hàng trăm cái tát theo lời cô, không ai dám có ý kiến, là một minh chứng. Đây chính là hệ quả của nền giáo dục áp đặt, quyền uy, khi mà ở đó, giáo viên luôn luôn đúng, nếu học sinh không nghe lời thì sẽ phải chịu một hình phạt nào đó.

Theo PGS Trần Thành Nam, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, trong những trường hợp này, giáo viên đã giáo dục học sinh bằng nỗi sợ và đây là một quan điểm giáo dục cần phải thay đổi. “Giáo dục bằng nỗi sợ khiến trẻ cảm thấy đau đớn hoặc xấu hổ, sẽ không thể xây dựng cho trẻ lòng tự trọng, trẻ sẽ không dám nói những điều mà ở trong lòng cho là đúng”, ông Nam phân tích.

Điều này hoàn toàn đi ngược lại với mục tiêu giáo dục được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra là đào tạo cho học sinh sống trung thực, tự chủ, sáng tạo, biết yêu thương.

Câu hỏi về chất lượng giáo viên

Theo thầy Nguyễn Hữu Chỉnh, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, người giáo viên luôn phải tiếp xúc hàng ngành với hàng chục học sinh, trong đó mỗi em một cá tính, nên dễ xảy ra những va chạm.

“Tuy nhiên, trong giáo dục, chữ nhẫn phải được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là người giáo viên chủ nhiệm. Có những tình huống mà học sinh có thể làm cho sự bực tức của người thầy lên đến tột đỉnh, nhưng nếu người thầy hành động theo cảm tính, nông nổi, nóng vội thì hậu quả là rất lớn, muốn chữa cũng khó”, thầy Chỉnh chia sẻ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đã đến lúc ngành giáo dục cần đưa ra giải pháp để chấn chỉnh tình trạng, trong đó giải pháp tiên quyết là xem xét lại vấn đề đào tạo giáo viên hiện nay.

“Trường sư phạm dạy dỗ như thế nào để cho ra trường những giáo viên như vậy. Nói cách khác là các trường sư phạm nên xem lại cách thức đào tạo. Chắc chắn cô giáo tốt nghiệp được thì phải được đánh giá không chỉ chuyên môn và cả đạo đức, nhưng rõ ràng cô giáo như vậy là chưa đạt yêu cầu”, GS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam nói.

Theo PGS Trần Thành Nam, ĐH Quốc gia Hà Nội, lâu nay, đào tạo sư phạm không có môn học cụ thể về giáo dục đạo đức sinh viên, chỉ có một số học phần nói về đạo đức và chỉ tập trung lý thuyết.

Khi hoàn thành chương trình sư phạm, sinh viên có mấy tháng thực tập trước khi trở thành giáo viên chính thức. Những giờ thực tập này, các bạn tập trung chủ yếu chuyên môn, chưa chú trọng việc ứng xử tình huống sư phạm, chưa được đánh giá về đạo đức. Do đó, nhiều người nghĩ giáo dục học sinh bằng cách áp đặt, quát mắng là bình thường.

Nhìn ở góc độ khác, PGS Vũ Trọng Rỹ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam lại cho rằng tuy không có môn riêng biệt nhưng trong các nội dung đào tạo của trường sư phạm có lồng ghép vấn đề đạo đức nhà giáo và kỹ năng xử lý tình huống sư phạm. Thừa nhận rằng các nội dung này đúng là chưa nhiều, nhưng ông Rỹ cho rằng những áp lực của giáo viên trong môi trường làm việc cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các ứng xử chưa đúng của giáo viên với học sinh.

Tuy nhiên, theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THPT FPT, không thể lấy lý do áp lực hay thành tích mà biện minh cho hành động sai trái yêu cầu học sinh tát bạn hay sử dụng bạo lực với học sinh của mình. Giáo dục luôn phải lấy việc hướng thiện cho con người làm gốc và người giáo viên luôn phải vị tha và có kỹ năng cần thiết để uốn nắn học sinh, vì các em chính là tương lai đất nước.

TIN LIÊN QUAN
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.